𝐁𝐞𝐤𝐢
"Kyahhhhh!!! Oooo yeahhhhhh, yeeeaaahhh~" May pa tonong hiyaw ni Angelo, President namin na naging dahilan para mapa tingin kagad sa may bandang pintuan na kasalukuyan niyang kinatatayuan, "Taena mo, vakla. Problema mo?!" Angal ko dito bago sinarado ang librong binabasa. Hindi man lang ako pinansin nito, bago pumunta sa mga kaibigan namin sa likuran. Ako lang talaga yung nasa unahan, Letter C ba naman Apelyido ko eh.
"Hoy, Nandiyan na si Gilbert!!!" patalon talon na bangit nito na nagpahiyaw sa mga kaibigan namin maliban sa'kin. Lah, bet niyo? Bet niyo? Bet ba kayo? Ay bad
"Ayan na siyaaa!" Hiyaw pa ni bakla, gaga twoohhh parang hindi namin Presidente sa Klaseeee. Hindi rin nagtagal ay sumilip rin ang mga lukaret sa may dalawang pintuan ng Classroom namin.
'aba, aba mga uto uto!' ani ko sa aking isipan
"Potek, ang gwapo niya cyst!" sigaw ni Angelo na nagpairap sa'kin bago tumayo,at pumiwesto sa isang upuan na malapit sa bintana, "tch, 'yan gwapo? Kung naging lalaki lang ako, mas gwapo pa ako dyan!" pag angal ko dito na ikina baling sa' kin ni vakla, "Bitter ka lang, Anne! Mas gwapo bibi namin!"
Hoy, taena mo krass! Hindi porket krass kita hindi kita papatulan! Ay mali selp, bet ko pala siyang patulan char.
"Bakit? Umiigting ba panga niyan? May mapupungay bang mata yan?? Matangos ilong??? 6'9 height? Ha? Ha??" tanong ko dito na ikina irap lang ni Angelo bago ako binuhat pabalik sa upuan ko.
"Dito ka lang, 'wag ka do'n. Kontrabida ka masyado!" singhal ni Vakla bago bumalik at humiyaw na parang loka loka.
Napatingin ako sa katabi kong naglalaro ng Homescape, "Woi,' nu level mo na?"
"ikaw muna, saka 'wag ka magulo. Nag co concentrate ako!" aniya bago nagsimula ulit maglaro. Tumingin ulit ako sa gawi nila Angela para makitang may hinahatak silang lalaki na mahuhubaran na ng polo.
"Mga abno talaga, mga Kaibigan ko" mahina kong saad bago tumingin ulit kay Kyle at nilapag ang cp ko sa lamesa niya, "Patulong sa Level 64. Stuck ako do'n hanggang ngayon"
"ayoko nga, de designan ko pa 'tong Mansion ni Kalbo.' wag ka muna magulo!" Sagot nito na ikina simangot ko, "Ah, gano'n? Gusto mo sabihin ko kay Annie na may Kausap kang iba kagabi ah!" Si Annie ay ang ka MU ni Kyle, isa rin sa kaibigan ko NA MATINO
"Bala ka d'ya-"
Tumayo ako kagad at nagtungo sa upuan ng dalagita, "Annie, Si Kyle may kau-" naputol ang sasabihin ko ng may nagtakip sa bunganga ko at hinatak ako pabalik, "Taena mo, Clarissa. Andami mo ng alam, dapat ka na ipatumba!" saad nito bago ako hinatak papunta sa upuan namin.
'okay, krass, ipapatumba na raw ako. Sana sa' yo ako mapol char' pabirong kong sabi sa aking isipan ng nakarinig ako ng daing galing kay Kyle bago niya ako binitawan. Pag ka alis ko sa pwesto niya ay may biglang nanghablot ng braso ko at kinulong ako sa bisig, "anong ginagawa mo kay Clarissa ko ha?!" saad ni Angelo with his manly voice, tengene papol pala boses nitong abno na 'to!
"mo? A-ano kase-" naputol rin ang sasabihin ni Kyle ng lumakas ang boses ni Angelo at tinawag si Annie"Annie, pakikuha nga ' tong stupid maderpaker na 'to! Parang gustong halayin 'tong bebeqwah eh. " agad naman tumayo si Annie at hinablot sa tenga si Kyle at naglakad papuntang likuran. Lah, potek. Walang kasalanan 'yan, Anniieeeee
'lah, gague. Ays ka lng, President?' tanong ko sa aking isipan na napapatingala sa kaniya, 'taena sinaniban ata ng demunyo 'tong krass koooo. Umalis ka dyan! Akin lang ang asawa ko!! Ay bad din'
Kinalabit ko siya na nagpayuko sa kaniya sa'kin," ano?! "Malakas nitong tanong na ikina tingkayad ko sa kaniya bago humalik sa pisngi nito." Highblood ka na naman, Kalma lang, Kalma. " pag papakalma ko sa kaniya bago lumingon kay kate na naglalaro sa cp," James, pakikalabit nga" na agad namang ginawa ng katabi nito, bago ikinatanggal ng earphone ni Kate at tumingin sa'kin" CALMA, BAKA MAMAYA NEED NAMIN HELP MO 'PAG HINDI NA NAMIN KERI TONG PRESIDENTE NATIN. Gets?? "nakangisi kong tanong, na nireplyan niya lang ng tango bago napakamot sa ulo
Aalis na sana ako sa posisyong iyon ng hinablot ni Angelo ang baba ko at pinaharap sa kaniya," Gaga, dinamay mo pa si Calma. Nananahimik yung tao eh" mahinahon na saad nito. Sus, halik lang pala gusto, hindi agad sinabi
"parang kami ni Kyle hindi nananahimik ah" saad ko dito na ikina irap niya, bago binatawan na ang baba ko. Hindi naman matulis baba ko, pero bat niya nahawakan? Char lang, walang sasagot!
"bakit? Gusto mo kay Kyle ka na lang? Kabet ka? Kabet ka?" lah, sungit. May mens ba 'to ngayon?!, "Sungit mo! Meron ka ba ngayon ha??"
"gaga!" Bago umalis at tumambay ulit sa pintuan, " OMG ka"Sagot nito na ikina tingin ko sa kaniya," Ha? " bago lumapit sa kaniya," Ulit, hindi ko gets"
Tumingin siya sa akin, bago yumuko at bumulong sa tenga ko gamit ang mala lalaki niyang boses, "Only Mine Gago, " bago nilayo ang muka na nakangisi, "Gets?"
"powtang ena mo, Omg ka din!" Namumula kong saad, bago umupo na naka dikwatro, "do'n ka sa Gilbert mo! Abno!"
"Bet ko 'yan, cyst!" pagbabalik niya sa boses niyang vakla, "Pero MAY GUSTO AKOng sabihin SA'YO" sagot ni Angelo.
"Ano gusto mong sabihin?"
"Wala wala WAHAHAHA" bago humarap sa may hallway at iniwan akong nakatunganga
' Ano raw? '
YOU ARE READING
Nefelibata
Short StoryNefelibata is a compilation of my old one shot stories Language: Taglish(Tagalog-English) Year: 2020 Will put the rest when im motivated. Book is rotting in drafts so I put it back.