Misery Is Company

6 0 0
                                    

CHAPTER TWO

“No, cancel all my appointments this afternoon. Tell the Marketing head the meeting would be rescheduled on Monday.”

Bilin ni Kairu sa kanyang sekretarya bago siya lumabas ng kanyang opisina. Ang araw na iyon kasi ay ang kanilang fifth anniversary ni Janina. Off nito sa trabaho ng araw na iyon kaya susunduin niya ito sa bahay nito. Inilagay niya sa bulsa ang engagement ring na matagal nang naka imbak sa kaniya mula ng bilhin niya ito sa France three years ago. Hindi niya maalok ng kasal si Janina noon dahil kitang kita naman na wala pa itong balak magpakasal.

Would she accept my proposal now?

Maybe. I hope so.. arggh why am I talking to myself ?

Naiiling na kinuha niya ang cellphone at tinawagan ito pero ni hindi man lang nag ring ang cellphone. Unattended or out of coverage area daw.

Dali dali siyang pumunta sa parking lot sa kanyang kotse.

He drove for fifteen minutes and end up at the door of Janina’s office on the hospital.

‘Sabi na.’ ito lamang ang maaring dahilan kung bakit naka off ang cellphone nito. She would really shut her world outside when she enters the hospital. Ito na ang nagiging mundo ni Janina.

“I thought you’re it’s your day off?”
Napatunghay ito sa kanya mula sa papel na kaharap.

“Hey babe! Have a seat.”

“Why are you here? I thought you’re at home?”

“I got bored so I went here. Mainit yata ang ulo natin?”

“Kung sinabi mo lang sakin kanina na bored ka na sainyo eh di sana nasundo na kita para nakapag breakfast tayo.”

“Galit ka na agad?”

“Hindi.”

“Wuu . I know you Kai.”

“Why would I get mad? Let’s just get out of here.”

“What? Like right now?”

“Yes. I thought you’re bored?”

“Kanina sa bahay ,nung wala akong ginagawa. But now I have many things to look at.”

“What!? Pero off mo hindi ba? And we are going to eat at Delight.”

“Maaga pa naman for lunch eh.”

“Kaya nga mag out ka na. We can go out strolling or shopping or whatever you want except work.”

“Youre being unreasonable. Mas mahalaga pa ba ang pag-gala ko kaysa sa buhay ng mga pasyente?”

“So I’m being unreasonable for the eightieth time? It’s unreasonable now to go out with my girlfriend?”

“Of course not. I… just…” nilingon nito ang mga papeles sa mesa.

“Okey I would wait ‘till lunch.” Umupo siya sa couch. He sat comfortably and closed his eyes.




Malamig ang hangin na dumadampi sa balat ni Kairu ng magising siya. Nilingon niya ang mesa ni Janina ngunit wala na ito doon. Agad na tumayo siya at hinanap ito sa labas. Nagulat pa siya nang tumingin sa wristwatch na suot at makitang alas sais na nang gabi. Napamura na lamang siya nang maalala ang lunch date nila para sana sa araw na iyon.

“Oh. Gising ka na pala.” Nakangiting bungad ng Janina nang lumapit ito sa kanya galing sa kwarto ng isang pasyente.

“I’m sorry I fell asleep.”

Cure The Doctors Heart💓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon