Mars POVNasa labas na ako ng campus at naka ngiting nag hihintay ng masasakyan pa puntang mall. I cant help but to smile about what happen. I mean nag effort talaga si Christian na makuha ang kit nato para sa akin.
Sa kakangiti ko ay tinitignan na ako ng mga taong dumadaan sa harapan ko, akala nila sigoro nababaliw na ako.
I noticed a car stop in front of me. Its a Black Camaro with a gray accent on it. Actually its so damn cool. Bumaba ang glass window nito dahilan para makita ko ang nag mamaniho.
"Jeff?" bulalas ko.
"Mars? Saan ka?" tanong nito.
"Diyan lang sa mall, kukunin ko ang sasakyan ko."
"What a coincidence, Ill be heading there too sabay nalang tayo." He said gently and with a smile.
Napa ka gentel men talaga ni Jeff, kahit corny siya minsan.
"Okay lang ba?" tanong ko sa kanya.
"Sos ikaw pa, malakas ka sa akin." then he opened the door infront of me.
wala na akong panahon mag inarte at tska ang init-init kaya mag hintay so grab the opportunity na teh!
Agad akong pumasok sa sasakyan niya at sumalobong ang lamig at ang bango na parang vanilla smoothy. I strap on my seat belt at agad namang umandar ang sasakyan.
"Ano yan?" Tanong ni Jeff habang.
"Its a model kit, someone gave it to me."
"Model kit as in Gunpla?" He said with amazement
"Oo bakit?"
"I love gunpla." He said while glancing at me.
"Actually bibili ako ngayon ng isang kit kasi may bagong release." he added.Akala ko ako lang mahilig sa mga ito. Meron palang iba at si Jeff pa. I think we will be a good friends dahil dito.
"Really?!" tipid kung sagot.
"Its good to know that someone likes gunpla.""No..No..No I dont like gunpla." he said
"I love them, ever since Im a kid I always adore them." he said with enthusiam.I can feel that Jeff is very fond of them. Nag usap lang kame about sa gundam and ang gaan na ng pakiramdam ko sa kanya. This is the first time that I feel comfortable to a person I just meet. We talk, and laugh,giggle and share our recent kits. Di ko na namalyang nasa parking lot na pala kame ng mall and I can already see my car.
"Here you go." ang sabi ni Jeff pag ka hinto ng sasakyan.
"Thanks for the lift." and I smiled at him
I opened the door and wave good bye then closed it. I watched his car go and look for a parking space. Nag lakad na ako papalapit sa sasakyan ko. I opened the back seat and nilapag ang dala kong model kit. I closed the door at napa talon ako ng very light dahil may taong naka tayo sa harapan ko.
"Hi again!"
"Jeez Jeff you scared me!"
"Sorry, di ko sinasadya."
"Its okay..I thought your going to buy a kit?"
"Yeah, about that ? Ahhmmm..." then he roled his eyes then look at be back.
"Puwede mo ba akong samahan?" He said it with a smile at nako nakaka convince and smile nato yung nawala talaga ang mata niya because of it."Sure, wala naman din akong gagawin." I said with a smile.
So pumasok na kame sa entrance ng mall at patungo sa Toy store. Wala ang TOYCON dito kasi sa kabilang mall yun. We visited ToysRus and ToyKingdom para manah ang bagong release na kit but we failed kaya bumili nalang siya ng iba and still masaya naman ako sa pag sama kanya.
"Salamat sa pag sama sa akin" He said.
"Okay lang yun, I had fun naman din."
He jump in to my front and lean forward "Lets grab something to eat, my treat." he said.
I just smiled and nod as my reply. We decided to have a snack so pumunta kame sa paborito naming café. Siya na ang nag order and naiwan nalang ako sa upuan ko. Pag balik niya ay may dala na siyang 2 strawberry milk smoothie and 2 slice ng redvelvet cheescake.
"I hope you dont mind pero di ko kasi alam paborito mo so I ordered my favoraite snacks." He said with an apologizing tone at isa isa niyang nilapag ang mga order sa table.
"Actually Straberry Milk smoothie is one of my favoraite."
"Talaga?"
Tumango ako bilang sagot ko. I just watched him Eat and sip on the Drink. I found him cute talaga. I smiled not knowing that he might notice it.
"Why are you smiling?" He asked
"Wala,may na alala lang ako." Palusot na sabi ko.
"You look good when you smile." He said and continue eating the cake.
I can feel my face is turning red cause Im feeling hot. My godd yung mga banat na ganyan di ko kaya. I take a sip at the smoothie at yumoko ako kunti para di ako mahalata.
Matapos naming kumain ay naisipan niyang mag lakad-lakad daw muna kame sa May garden dito sa mall. Its getting dark narin kasi its already 6:30pm kaya merong na mga lights sa garden. May mga maliliit na golden yellow light bulbs sa taas na naka guide sa path and mga led lights din na naka pulopot sa mga kahoy Instagramable talaga. And dahil sa ambiance ay na alala ko bigla, di pa pala ako naka hingi ng sorry about kahapon na naiwan ko siya with out saying anything dahil kay Christian.
"Jeff? about yesterday, Im sorry Umalis ako ng walang sabi." I said while looking at the ground. diko kasi kaya tignan siya, nahihiya ako.
"Dont be, Its not your fault naman."
Oo nga pala, kinaldkad kasi ako ng kupal nayun ng walang pasabi. Still I own Jeff an apology, Ang bait talaga niya tinitignan kulang siya habang nag lalakad kame. Ang amo ng mukha niya nababagay sa lugar na nilalakaran namin ngayon, parang pupunta na kame sa langit nito at si Lord na ang nasa dulo.
After that nag chika lang kame ng very light ng mga random topics and we decided to go home. Sympre Jeff insited na e hatid niya ako but I politely rejected his offer since I have my car with me at ayaw ko nang mag uber papasok nanaman sa school bukas.
We parted our ways with good bye and smiles and head back to our houses. ako ang unang naka labas sa parking lot and its already 8:30pm ang bilis talaga ng oras kapag masaya ka.
Thinking about this day just makes me smile until I fall asleep.
BINABASA MO ANG
Back from the Start
Teen FictionSi Mars Delos Reyes ay isang 1st year college student at nag aaral sa prestigious school, ang Genesis Academy. siya din ay ang anak ng isa sa tatlong tao na pinaka mayaman sa boung pilipinas and Mars is a gay. Masayahing tao si Mars until that break...