Chapter 26 ( Nostalgia )

932 34 0
                                    

May invitation galing sa mga master chef, pagkakataon na niya ito para mag focus sa kanyang career, hindi na siya papayag na may makakasira ng pangarap niya. Kahit may bar pa sa sistema niya ay hanggang doon na lang iyon at hindi na siya nakikipag date. Her wildness sa dance floor mo na lang makikita.

Umalis siya ng bahay nang nakabihis, she is tense dahil marami siyang makakasalamuha na talaga namang may mfa pangalan na sa field na ito at excited to meet them all and have a little converse to grasps any idea.

Pagpasok sa venue ay talagang makikita mo na maganda ang presentasyon ng decorations, well organized.

Nakita niya agad si Mr. Gidote ang tanyag na chef mga travel experiences nito dahil sa pag compete at umuuwing panalo.

Sa gawing kanan ay nakita niya si Ms. Pola, ang Magaling sa baking. Mga decorations niya sa cake ay talagang pang world class.

Ang dami pa niya nakikita at kilala niya ito thru social media at lqgi niya pinapanood ang nga cooking shows and appearances nila sa tv. Hindi maitatanggi ang galak sa kanyang mukha. She is totally amazed with the venue the decorations plus those prominent chef sa bansa and also in abroad.

Nagkaroon siya ng inggit because she don't have any titles to be in this field and she is still hoping na mabasa ang pangalan niya sa newspaper or kaya sa magazine.

Kimuha siya ng wine at sumisimsim ito habang tinitignan ang mfa naka plating na mga pagkain, naaaliw siya sa mga iyon na sa unang tingin akala mo ang daling gawin but there's a lot procedure para magawa ang isang dish na talagang mapapa wow ka not only for the plating but also the unique taste.

"Valerie?"

Huminto siya pagkuha ng pictures sa mga pwgkain at lumignon siya sa likuran.

"Chef Clark?" gulat niyang sabi ng hindi niya akalain na makikita pa niya ulit ito.

" Nice to meet you again" ani Clark at nakipag beso ito kay Val

"Pleased to meet you too, again" sagot naman ni Val na nakipwg kamay siya dito

"Kamusta ka na?" tanong ni Clark, ang pagkakaalam niya ay nasa healing process ito ng break up kaya bigla niya natanong and now  ganun ulit ang problema ni Val na different scenario.

"Im okay, thanks for asking" aniya dito

"are you going to participate?" tanong ni Clark

Nakakunot noo ito na nagtataka kung ano ang ibig sabihin ni Clark. "What you mean?"

"Competition, hindi ba nasabi sayo na ang event na ito ay para sa mgq chef na gusto ipamalas ang galing sa kusina, magkakaroon ng competition sa pagluluto mamaya." ani Clark

"my bad, I didn't know, I haven't read the full invitation card because I was so excited." napa sapo ito sa noo niya

"So you are not prepared for this? Lahat ng dumalo ay kasali sa competition" dagdag pa ni Clark

"what?" gulat na gulat siya sa sinabi ni Clark. Wala siyang specialty or unique dish na pwedeng ipanlaban. Meron siyang mga alam pero nahihiya soyamg iluto yun kung sakali.

"You have more time to think what dish you need to cook" ani Clark "I will help you" dagdag pa niya

Napangiti siya ng bahagya sa offer ni Clark. Abot abot ang kanyang kaba, hindi niya alam ang gagawin at isipin pa lang na makakalaban niya ang mga beteranong mga chef  at mga baguhan na marami ng achievements tylad ni Clark ay nanliliit na siya sa sarili.

Nagpunta siya ng rest room at doon nag isip, hindi siya mapakali ma pabalik balik ang lakad nito sa harap ng salamin, isang matandang babae ang napapansin sa kanya, nilapitan siya nito.

The Bachelors|the story:Dangerous Trap-How to tame a wild girl #3Where stories live. Discover now