Best 10

5 1 3
                                    

A/N: sorry sa mga typo and grammatical error. Happy reading!

==========

I flipped the next page and was about to read when someone tapped my shoulder.

"Busy ah, uwian na." It was Miguel. He already have his bag on.

"Tara na, pre." Si Christian naman na isinusuot pa ang bag sa likod.

I roam my eyes and saw my classmates getting ready to go home. I frowned. "Tapos na ang klase?"

"Ha?" Kunot noo'ng tanong ni Miguel.

"Pre, uwian na. Hindi pumasok ni prof," Si Christian habang tumatawa.

Ganon ba ako katagal nahumaling magbasa na hindi ko na namalayang wala ang prof, at uwian na? Kung ganon lagpas dalawang oras ako nagbasa?

"Ano ba 'yan?" Miguel ang was about to steal the black notebook or should I say... diary? Pero iniiwas ko iyon.

Nauna na silang dalawa lumabas ng classroom habang ako ay nakatayo at nililigpit ng gamit ko pero nang matignan ulit ang notebook ay nakita ko nalang ang sarili kong nakatitig lang sa diary ni Clariz na mukha namang hindi diary dahil masyadong detalyado ang nakasulat. Pati ang mga emosiyon mababasa mo. Para lang akong nagbabasa ng love story na ako at siya ang bida.

My phone vibrated. I took it off from my pocket.

Let's have a date tonight! Pick me up.

I don't know but I feel disappointed. I thought it was Clariz but it's Carlita.

After reading almost the half of the book, I feel sorry for what I did to her. I know, I'm a jerk. I'm assh*le for hurting her innocent heart. I think I really deserve the punch Ace gave me earlier and the badwords thrown by her friends.

Reading her point of view make me feel mad at myself. How did I end hurting her? I realize that she's really attentive of every detail on her surrounding. She even noticed those times were Carlita tailing me.

My eyes widen after realizing something. My heart suddenly beat erraticaly. My breath become uneven. My palm become cold and my knees somehow tremble.

"Please be safe." I texted her.

"Ted!" Napaangat ang ulo ko sa tumawag sa akin, si Miguel. "'Di ka ba uuwi?"

Tumango ako isang beses. "Una na kayo." Muntik pa akong mautal dahil sa naramdamang kakaiba.

When Miguel is now out of my sight may knees weaken even more that made me sit back on my chair.

What the fvck! Why am I feeling this way? What does it mean?

Naiwan akong mag-isa sa classroom. Hindi ko alam kung ilang minuto o oras ang itinagal kong nakaupo para pakalmahin ang sarili. Basta lagpas alas sais na ng makalabas ako nang room.

Tumungo ako sa parking lot na katabi lang ng gate para kunin ang motor ko. Dumeritso na ako sa bahay nila Carlita para sundoin siya sa date namin. Hindi na ako nag-abalang umuwi pa para magbihis.

To Carlita: I'm already here.

From Carlita: Okay! Wait for a second.

Sandali pa ay lumabas na siya sa pulang gate na nasa harap ko. She's wearing a gray fitted dress na sleeveless. May di tali lang sa leeg niya. May sling bag sin siya na kulay baby pink. Naka light make up siya at nakalugay ang medyo kulot na buhok. Over all, she's beautiful and sexy. Kurbang kurba ang katawan niya kaya marami siyang manliligaw pero ako ang sinagot niya.

One Week Of Its Best✔ (COMPLETED)Where stories live. Discover now