Royale POV (Jane)
Humihikab na bumangon ako sa kama. Urgh!Ang sarap ng tulog ko!
"Good morning princess" napatigil ako sa pag uunat.
Kumurap-kurap ako. Servants? Anong ginagawa nila dito?
"Uh... Good morning, what are you doing here?" Humikab pa ako ng kaunti.
"Nandito kami para paliguan kayo" natigilan ako sa sinabi nila.
Huh? Paliguan? Napakurap-kurap ako. Pinag sasabi nila? Eh simula ng magising ako ay ako naman ang nagpapaligo sa sarili ko.
"Kaya ko na, don't worry" aniko at ngumiti.
Sandali silang natigilan bago nagkatinginan. "Pero,utos po ito ng iyong ama. Princess"
I pouted my lips. What's with Dad at ngayon niya pa na isipan ito? Simula ng magising ako ay marami akong nakalimutan.
Just like my son,Jaxer. Gosh!! He's so cute. I wonder where he gets that cuteness. I mean I know I'm cute but I'm also beautiful. My son cuteness is just out of this world.
So Yun na nga,Hindi ko alam kung paano at sino ang nakabuntis sa akin. I already ask Dad and Mom pero tikom ang bibig nila at ito pa! I thought Jaxer is 2 or 3 years old pero mag se-seven months palang pala. I mean he's just to smart. Ako nga noon e puro gapang palang alam ko.
"Princess?" Napabalik ako sa ulirat ng tawagin nila ako.
"Huh? Ah.. hehehe" I peace sign bago tumayo at tinuro ang taas.
"Look may lizard" ani ko kaya tumingin naman sila sa taas. I giggled bago mabilis na lumabas sa kuwarto.
"Princess!!" Napahalakhak ako at nagsimulang tumakbo. Medyo nakakalito dahil ang daming pasikot-sikot. Ang laki kasi ng Palasyo.
"Princess bumalik po kayo!"
"Kung mahahabol niyo ako" sigaw ko sa kanila.
Nang makita ko ang napakataas na grand staircase ay ngumisi ako. Wow! this is so fun. Lumingon ako sa pasilyo.
" let's do this!!" Napahagikhik ako bago sumigaw.
Pumatong ako sa railing ng hagdan. Medyo nag balance pa ako.
"Princess! What are you doing!?" Napalingon ako sa lalaking tumawag sa akin.
I blink twice. Oh? The right hand man of Dad. Kumaway ako dito.
"Hello!!" Ani ko bago nag slide pababa.
"Princess!!" Lumingon ako sa kanila. Napatawa ako dahil para silang malalagutan ng hininga. Kanya-kanyang takbo sila pababa para maabutan ako. May natalisod pa at gumulong pababa. Naunahan pa ako!! Argh! Naman!
"Princess!in front!" Napalingon ako sa harap ng sumigaw ang lalaki.
Umawang ang labi ko. O-oh.. may maid sa baba malapit sa railing kung saan ako nag slide and siguradong sa kanya ako babagsak.
"Tabi!!"sigaw ko. Nagulat siya kaya hindi ito nakagalaw. Naman!! Ano ka ba ate!
Parang nag slow motion ang lahat.gulat na gulat itong nakatingin sa akin habang hawak ang mamahaling Vase ni Mom. I think ito yung pinakapaborito niya.
I'm doom!! Pag nabasag ang vase nako!! Ewan ko nalang. Sinubukan kong pigilan ang sarili ko pero malakas talaga ang pressure pababa. Hinahatak ako.
Lumaki ang mata ko ng malapit na ako sa dulo. Napapikit nalang ang maid dahil sa takot. Wahhhh, I'm really sorry!
I also close my eyes kasi siguradong masakit ang bagsak ko nito. Naramdaman kong nasa ere na ako kaya mas pumikit pa ako ng husto pero ilang minuto pa ay wala akong naramdaman.
YOU ARE READING
DARKNESS WITHIN SERIES 2:THE FEISTY LUNA(Hiatus)
Manusia SerigalaThis is the book 2 of Darkness Within:The Fearless Queen MARILYN ALMADEN AND DASHEIR CROSTWOD STORY!! Being in darkness will leads you in a hopeless place that's what Lyn's thought. Sa pagkawala ni Jane ng dahil sa nabunyag na lihim ay si...