Part VI

6 3 10
                                    

Nicholas fell asleep on my arms. Tinitigan ko muna ang mukha niya at hinaplos ang pisngi niyang may bahid pa nang luha at halatang kagagaling sa pag-iyak.

I sighed as I look at nowhere, trying to digest what I just witnessed about him at kung anu-ano ang mga pinagsasabi niya.

Who is he really? I mean, what happened to him? Daddy? Ano bang meron at tila takot na takot siya sa ama niya. I haven't see any man na ganito ka takot sa kaniyang ama. Tiningnan ko siyang muli at iba't-ibang mga ideya ang pumasok sa kukote ko and I hope, none of those are true tho I still doubt it.

Mayor Evangelista what have you done to your son?

I sighed exasperatedly again and stared on his face for another time. I tried peeking it wholely na para minemorize ang mga detalye nang kaniyang mukha; kung saan ito kumurba at kung ilang hibla nang buhok niya ang nasa kaniyang mukha.

Ang gwapo. I whispered while looking for pores. Grabe, unfair ni Lord. Taray, wala naman siyang facial wash na ginagamit—just a hunch— pero bakit ang kinis ng mukha? And here I am, nahihiya pimples ko sa iyong lalaki ka. Tae!

I take a closer look and observed his facial.

Kahit natutulog naka-kunot pa rin ang noo. I slightly chuckled and observed his nose.

Ang tangos!

Ang jawline, linamnam!

Tapos baba tayo ng onti, oh boy! His pursed lips made me think of something unfavorable to his part. Unfair naman kung ako lang nakakaalam na nagkahalikan kami. Dapat aware rin siya, ganon.

I immediately shook my head after those thoughts.

Wtf Madi? Talaga? Sa baliw ka pa talaga gumaganyan?! I mentally slapped my self and then I closed my eyes one more time.

No, this man is definitely not crazy and so am I.

But, I can't resist the view talaga eh. Gusto ko pa siyang titigan nang titigan. So I did as I please myself. I keep on staring at him without noticing that he's already staring  back at me and his brows formed a straight line.

Oh, damn! I mentally shouted.  Madi, prepare you eardrums. The cold businessman is going to fret.

"WHAT THE HELL ARE YOU DOING?!"

"I-uhm..." I trailed while thinking for the best answer to satisfy his question. Tiningnan ko siya nang dali-dali siyang bumangon at tinitigan ako habang nanlilisik ang mga mata.

"AND WHY ARE YOU HERE INSIDE MY HOUSE?! YOU KNOW I CAN FILE YOU A CASE FOR TRESSPA—"

Ba't ba ang hilig sumigaw ng lalaking ito? Tsaka, bakit hindi nalang siya magpapasalamat sa akin dahil tinulungan ko siya kanina?

Tulong, what, Madi? Do you think maaalala niya ang mga nangyari kanina?

I faced him as I stand up from sitting on the floor and points a forefinger on him. "No I didn't trespass. Just so you know, tinulungan mo pa nga ako makapasok sa bahay mo," I wander my gaze and found the husky staring at me, "'yan! Iyang aso na yan ang sumalubong sa akin pero tinulungan mo ako!"

As if. I murmured inside.

Okay Madison, You think this will make sense? Do you think maaalala niya ang mga pinag-gagawa niya kanina?

His face wrinkled on what I said.  He rub his face using both of his hands thrice and looks at me irritatedly.

"Anong akala mo sa akin, bobo?!" he was about to walk towards me but I remained stoic while staring at him—waiting for his next move.

His Madness Is My Happiness [COMPLETED]Where stories live. Discover now