Chapter 05
"Drayne hinahanap ka ni Roxanne," wika nj Oliver sa kaniya.
Agad tumigil sa pagbabasa si Drayne at naglakad papunta sa pintuan ng classroom nila. Pagkalabas niya agad siyang niyakap ni Roxanne, at ginantihan din niya ito ng isang mahigpit na yakap.
"About last night..." Nahihiyang panimula ni Drayne. "Sorry about that kiss." Tinignan nito ang namumulang labi ni Roxanne. "I made your lips swollen,"
Mahinang natawa si Roxanne sa paumanhin ni Drayne sa kaniya. "Drayne you didn't kill me, bakit ka nanghihingi ng tawad."
Napakamot lang si Drayne saka niyakap uli ang kaniyang girlfriend. Such a wonderful night, that's his first kiss and it was successful indeed. The vivid memories of their kiss still wandering in his mind, he never thought that he's actually a good kisser. Flabbergasted, Roxanne didn't expect that kiss would cut her lips.
She chuckled. "I didn't know you're a good kisser.
Drayne caress her lips. "Yeah, sorry about that."
Tinignan ni Drayne ang labi ni Roxanne. "I want to kiss you again, can I?"
Napakunok si Roxanne nang marinig ang seyosong tanong ni Drayne sa kaniya. Tinignan niya ang mga mata nito, at tila nagsasamo itong pagbigyan ang kaniyang katanongan. "Seryoso ka?" Nakanguso niyang tanong.
Unti-unting ngumiti si Drayne at tumawa. Hinawakan niya ang mukha ni Roxanne saka kinurot ang pisngi nito. "Ang cute mo tignan." Sabay nose to nose.
"Aheeeem"
Agad tumikas ang tindig ni Drayne nang marinig 'yon, akala niya si Mr. Delos Reyes ang umistorbo sa kanila ngunit mali siya. Pinagtagpo niya ang kaniyang kilay nang makita niya si Austin sa likuran ni Roxanne, nakasandal ang kanang balikat nito sa pader at nakacross arms.
"Ituloy niyo lang ang ginagawa niyo." Pabiro nitong pagkakasabi, at mahina siyang natawa.
Drayne rolled his eyes and tight his lips, Austin keeps on pestering him, walang araw na hindi ito nangiistorbo sa kaniya but he liked it. Nakasanayan na rin kasi niya ang panggungulit ng kaniyang kaibigan, hindi nabobuo ang kaniyang araw kung hindi siya kinukulit nito.
Si Drayne ang pinakabata sa kanilang dalawa, dalawang taon ang agwat ni Austin sa kaniya pero sa kanilang dalawa si Austin ang isip bata. Drayne is trained to be like that, to be serious in everything. Syempre siya ang magmamana ng companya nila kaya nararapat lang talaga na seryoso siya sa lahat ng bagay.
"I need to go babe," wika ni Roxanne sa kaniya. Bago ito umalis, hinalikan muna niya ang pisngi ni Drayne.
"See you later babe"
Umalis si Austin sa pagkakasandal at pinuntahan niya si Drayne, pinatong niya ang kaniyang bisig sa balikat ni Drayne saka sila pumasok sa loob ng classroom.
Habang naglalakad nilapit ni Austin ang kaniyang labi sa Tenga ni Drayne. "Did you f-"
Hindi natapos ni Austin ang kaniyang sinabi dahil sinipa ni Drayne ang kaniyang pwet, ngunit tumawa lang ang gago. Nakita kasi niya ang namumulang labi ni Roxanne kanina at napansin rin niya ang kaunting sugat nito. Hmmm it must be rough.
Austin gives a lopsided smile. "I saw her lips, swollen." Wika nito.
"I guess, you kissed her roughly." At tumawa ito.
Drayne tight lipped before facing his asshole friend. Tinaas niya ang isa niyang kilay saka pinagcross ang kaniyang mga bisig. "So what, you are out of it, mind your own business and stop pestering me." Galit niyang tugon.
BINABASA MO ANG
Once in a Blue Moon
RomanceA STORY OF LOVE, FRIENDSHIP, TRUST, AND SACRIFICES. cttro:Pinterest