two

1.7K 92 15
                                    

Huminga ako ng malalim habang nakasandal ang aking likod upuan. I treasured the moment of peace, dahil ilang segundo lang ay paniguradong matatambakan nanaman ako ng gagawin. Mag-aanim na buwan na akong nagtatrabaho para kay Miss Veronica. To be honest, she was'nt easy to like.

Madalas siyang hindi sumasagot pag kinakausap. Pag tatanungin din tititigan niya lang ako na parang sinasabing 'figure it out yourself'. I'm not complaining at all.

Madalas siyang nag oovertime kaya pati ako nadadamay. Kaya tuloy pag-uwi ko sa bahay bagsak kaagad ako sa kama. Hindi na gaya ng dati na si Nanay sobrang saya nung nagkatrabaho ako, ngayon gusto na niya akong magresign sa trabaho. Gusto ko na ding magresign minsan, but I don't want it to seem like I'm giving up

Sa isang buwan halos dalawa o tatlong beses kaming lumabas ng bansa. Ok lang sana kung nakakapaglibot ako pero hotel, kotse, eroplano at opisina parin ang kapaligirang natatanaw ko. Pero kung ako ganito na ang nararamdaman ko paano pa kaya si boss na isang buong kompanya ang iniintindi.

Ako ang incharge sa bookings ng mga flight niya at mga out of town reservations. It might sound creepy but I know almost all her whereabouts everyday. I mean, I should, dahil ako ang tanungan ng lahat ng engagements niya.

Talking to a lot of people for her is a part of my job description. I encountered some rude PAs of well known businessmen aswell. Some situations are too much for my emotional threshold kaya I end up crying over it during the night.

Kailangan kong iiyak at ilabas ang emosyon ko dahil kinabukasan ay panibagong araw nanaman, I might encounter something much worse. I know I shouldn't take those too personally, but I cant help myself.

Nakakainis kasi pare-parehas lang naman kaming nasstress sa mga pinagsisilbihan namin pero saakin nila binabaling ang sakanila.

I am accompanying her in some social and business gatherings too. Once in a while, I find myself enjoying the lavish lifestyle she's in. Nabubusog ang mata ko sa mga magagandang lugar at kasuotan.

But I feel like I am pushing myself too much to fit in a society where I don't really belong. Kaya madalas ay awkwardness ang nararamdaman ko sa mga pagkakataong iyon.

Most of the time, its a 24/7 stress. Being her secretary also means keeping her name out of every headlines that she does not like. The news was severely bent anyway.

It showed her slapping a famous male celebrity in a bar.

Ang totoo niyan ay hinarass siya ng lalaki at nagtangka pang gawan siya ng masama by touching her maliciously, so she slapped him and stormed away. She can do more to him because of her power and influence, but whe was kind enough to just slapped him and told him to piss off.

Someone took a picture at hindi pinarating ang totong nangyari ng gabing iyon. I feel like guy's ego was crushed kaya they manipulated the news at sinabing he was the one who rejected Miss Veronica so she slapped him.

Mainit ang ulo ni Miss nang araw na lumabas ang balita, pakiramdam ko ay nadagdagan iyon ng mga mapang-uyam na tingin ng mga kapwa empleyado ko.

One time I was in the bathroom, may narinig akong boses ng tatlong babadI heard them talking that she's desperate for pushimg herself to a guy. Hindi ko nalang nireport, pero kumukulo parin ang dugo ko sa tuwing makikita ang mga baabeng iyon.

"I want it gone by this afternoon." She said coldly before returning her attention to her laptop. Napatango-tango nalang ako at bumalik sa desk ko para tawagan ang newspaper company na nagpublish ng balitang iyon.

They refused to put down the news and apoligize for it. They even asked for a large amout of money in return kaya we had to sue them.

It's not because of the money, it's for justice. The actor was not an excemption.

Her SecretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon