Chapter 2

42 2 10
                                    

Jaxx's POV

Nandito ako ngayon sa limsico, yung part ng school namin na parang park.

Hinihintay ko na bumalik si Rae, pumunta sya ng cafeteria para bumili ng lunch namin at ayaw nyang magpasama.

inilayo ko muna siya sa mga estudyante, ayokong marinig nya yung mga bagay na narinig ko.

Rae may have a strong personality that everyone sees but i know that her personality is like an armor for her. she always tends to hide all her pain, because she doesn't want to worry anyone.

"Jaxx!" sigaw ni Rae habang papalapit sa akin "bakit ba ayaw mong sa cafeteria tayo kumain?" tanong nya ng makalapit ng tuluyan sa akin.

"i want some peace, ayoko munang makakita ng mga  estudyante." i answered while taking the food out of the bag.

"sus, nga pala bakit ka na naman nakipagrambulan ha?" she asked, she already started eating her meal.

"well, he pissed me off"

"wow, bago yan ha! so how did he pissed you off?" she asked, ayoko sanang sabihin pero,

"i've catched that jerk, he is starting a bet" i said

"ohh, bet about what?" she asked curiously

"about you." i paused she seemed to be shocked "how long will it take to have you in bed. next tim-"

"siraulo yun ha! tara na balian natin ng buto! nasan yung walanghiya na yun?" she shouted, luckily we are the only ones here so no one can hear her.

"Rae, calm down! Nakipagsuntukan na nga ako, iisa ka pa?" I joked but Rae looks serious, she must be cursing that guy in her mind right now.

"Kapag nakita ko yung lalaki na yun, makakatikim talaga sakin yun." she said seriously "gago, di ko naman sya kilala, pero ganun tumatakbo sa isip nya? ni hindi nga ako nakikita sa mga bar dito, tapos ganun yung pustahan nila?" she added.

Rae seems to be pissed,hurt and angry with that bet. pero sino nga ba ang hindi ganun ang irereact kung pinagpupustahan ka, worst thing babae pa sya at ang pustahan ay ganon.

"I always snob those issues and rumors and act like i didn't care. I played it cool,Have i done something wrong with them to treat me like this?" she complained "i've done nothing, I am used to them calling me names, spreading nasty rumors about me, but seriously? making disrespectful bets? what the hell is wrong with these people? Pasalamat sila at lumalayo ako sa gulo ngayon" she added.

She just always pretends as if she's not affected by those words but it's really disturbing her inside.

"just continue not minding them they're just a waste of your time." i replied

"as if naman na may magagawa akong iba bukod sa huwag silang pansinin. walang magandang dulot ang pagpatol sa kanila. nakakastress lang " she exclaimed while scratching her forehead

"naiistress ka na, tara na sa Saturday, tuloy na natin yung plano natin." Yaya ko sa kanya

-----------------------------
Rae

Mabilis na lumipas ang ilang araw, luckily wala naman ng naulit na gulo o sapakan. It's already Friday, naglalakad ako pauwi dahil mas maaga ang dismissal ko kay kuya.

Bukas pupunta kami ni Jaxx sa Bulacan. Magsiswimming kami at bibisita na rin ako sa lola ko doon.

Biglang nagring ang phone ko, sinagot ko naman ito at nagpatuloy sa paglalakad.

[Hello]

["NESRIN RAE! Bakit naglakad ka na naman!?"]
Sigaw ni Kuya sa kabilang linya

[Di mo pa naman dismissal, kaya nauna na ako]

By His Side (ON- GOING)Where stories live. Discover now