Chapter 3

339 11 1
                                    

"Ma'am, saan po sila?" He stopped for a second and showed him his identification card, "Bisitahin ko lang si Mr. Montablan." They smiled at each other then.

Vice dialed his number but cancelled it immediately for he saw him standing at the end of the hallway.

He ran and called out for him, "Aga!" He gave him and hug.

He removed his eyeglasses, "ano eksakto ang ipinunta mo rito, Viceral?"

"'Di pwedeng mag-hi muna?" He rolled his eyeballs, "miryenda tayo, nando'n na si Chard."

"May gagawin pa 'ko, importante 'yon."

"Damot mo sa oras, sandali lang, eh."

Vice pulled him through his arm and he can complain no more.

No, we're not going to eat there. Aga is praying that he is not correct with his suspicion.

Vice pulled up the parking brake, "tama ka, Aga, dito tayo magmimiryenda. Baba!"

"Vice, you're kidding me." Aga was about to run to ride a taxi, "Nakanino kaya yung pitaka mo?" He asked while waving his wallet in the air.

"Ano ba'ng problema kung sa cafe na pagmamay-ari ni Lea tayo magmimiryenda? Hindi naman s'ya d'yan nagtatrabaho. May problema ka ba kay Lea?"

Vice walked towards the entrance, Aga does not have any other choice but to follow him.

"Wala 'kong problema kay Lea. Baka lang kasi nand'yan s'ya tapos malaman ni Bea, tiyak 'kong gulpi abot ko."

They found Richard talking through the phone and sitting near the window overlooking a small garden space, Lea liked it that way so that it would look more relaxing.

"Hindi raw makakapunta si Dawn kasi-"

"She still doesn't wanna see me?" Aga asked, "gusto ko yung donut nila Vice, thanks."

"Hindi naman sa gano'n pare, sadyang may pinagkakaabalahan lang s'ya."

"Kailan kaya ako mapapatawad ni Dawn?"

Vice came back, "napatawad ka na siguro no'n, baka 'di pa lang s'ya ready na makita ka." Richard agreed, "kami rin naman matagal-tagal bago ka namin napatawad sa ginawa mo sa kaibigan namin."

"'Wag mo na muna isipin si Dawn, kakausapin ko na lang s'ya ulit. Kailan ba talaga kayo ikakasal? Ang gulo niyo, eh."

"Kung naguguluhan ka, ano pa ako? 19 years na 'kong naghihintay, pare. 'Di ba dapat ikakasal na kami no'n nung bumalik ako sa Rome, bigla ba naman nagbago ang isip, tapos last month nagpaplano na ulit kami, nagbago na naman ang isip." He explained with a confused face.

"Seryoso ba talaga si Bea sa'yo? Ako na lang pakasalan mo."

"Gago ka talaga, Viceral. Tatagal at magkakaanak ba kami kung hindi s'ya seryoso?"

"Ilang taon na nga si Andres? Baka pwedeng siya na lang ang pakasalan ko."

"Sasakalin naman talaga kita. 15 pa lang 'yon."

"Ang laki na ni Andres tapos hanggang ngayon magjowa pa lang din kayo ng nanay n'ya?"

"Hindi ko na rin alam basta what matters most is that we both love each other." He said defending their relationship.

"Sinungaling." Vice claimed and cackled, "parang nung isang araw lang sabi mo napapagod ka na kasi paulit ulit na lang nagseselos kay Lea kahit na 'di naman kayo nagkikita at nag-uusap."

Richard added, "pati na rin dun sa isa mong katrabaho."

"Bakit, kapag ba napapagod ibig sabihin no'n wala nang pagmamahal at susuko na? Pwede naman na magpahinga lang at magpatuloy ulit. Kapag mahal mo, 'di mo susukuan."

Signed (LeAga)Where stories live. Discover now