"Gusto mo pa ba mag-infi?" Tanong ko kay anna.
"Ayoko na. Nababanas pa ako kay steph eh. Nalaman ko yung nangyari kanina. Natutulog lang ako tapos paggising ko gaguhan na." Irap niya.
"Tayo na lang mag-infi." Alok sa akin ni Michael.
"Basta ba libre mo." Asar ko sa kanya.
Kasi asa namang ililibre ako niyan eh napakakuripot niyan pagdating sa amin.
"Sige ba. Basta papahatid ka sakin paguwi." Ngiti niya sa akin
"Oy ano yan? Bakit mo ihahatid si Reian. Hoy wag mo ngang hinaharot yan." Sabi ni anna.
"Hindi ko hinaharot si Reian. Totoong gusto ko siya. Diba? " tingin niya sa akin.
"Ulul. Asa namang maniniwala ako sayo." Pakyu ko sa kanya.
"Oo nga michael. Hoy kaibigan mo pa rin si Reian. Ina mo kapag pinaiyak mo yan. "
Ngumiti naman si Michael. Tapos tumingin sa akin.
"Ano na naman?!" Irap ko sa kanya.
"I love you." Seryoso niyang tingin sa akin.
"Aray! Puta!" Sigaw ko habang pinaghahampas ako ni Anna.
"Putangina reian. May Michael ka na hindi mo na kailangan pang maghanap ng kaduty. Leche kaaaaaa! Lecheeee!" Hampas niya sa akin. Pulang-pula na nga siya actually.
"ANO BA?!" Sigaw ko sa kanya.
"Tangina mo kasi. Kinikilig ako. Leche di ko ineexpect na kikiligin ako sa mga sinasabi sayo ng pinsan ko. Omg para akong nagbabasa ng romance genre."
I gave her a disgusted look
Guess what? After mga 5 or 6 seconds. Hinahampas na naman niya ako.
"Wag mo nang paluin si Reian. Nasasaktan na." Pigil sa kanya ni michael.
"Wow pare. Instant bodyguard ah. Tara na nga mag-infi na tayo kung mag-iinfi." Hila ko sa kanya palabas.
"Reian! Gusto mong popcorn?"
Tumango naman ako kay Anna. Hinagisan niya ako ng kettle corn. Hindi isang piraso ah. Yung isang buo.
Lumabas na kami ng klase ni Michael. Dadaan kasi kami ulit ng library may naiwan kasi ako. Yung mga articles na binigay sa akin ni steph-- fudge, naalala ko na naman si stephen at stephanie.
Binuksan ko na yung popcorn habang naglalakad kami ni Michael.
Kusa na siyang kumukuha sa popcorn. Kapal ng mukha. Joke.
May mga dumadaan sa amin at inaalok ko. Di naman ako madamot.
It's Stephanie.
"Ikaw? Gusto mo ba ng popcorn? Kasi kahit anong mangyari hindi mo ako pagpapalit kasi bestfriends tayo." Sabi ko kay Michael. Nakita ko namang napahinto si Steph kasi narinig niya yung sinabi ko. Tuloy pa rin kami sa paglalakad
"Ay mali. Wala na nga pala bestfriend ko." Ngiti ko kay Michael.
Saktong magkakasalubong kami ni stepahnie.
"Ikaw? Gusto mo rin ba ng popcorn kasi diba kahit anong mangyari hindi mo ako ipagpapalit kasi BESTFRIENDS TAYO."
Tanga na lang niya kapag di niya nagets ang pagsabi ko ng may exagge na sarkastiko pananalita.
"Ayoko. Pero thank you." Nginitian niya ako pero yung ngiting, nananadya-ka-ba-pero-naiiyak-ako-dahil-sa-nangyari-kanina-at-gusto-ko-magsorry smile.
Ay ayaw. Walang kwenta.
Akala niya siguro papaapekto ako sa kanya. Ayoko nga. Hassle.
Dahil 6 pm na. Pwede na kaming lumabas ng school.
Pumara kaagad si Michael n tricycle.
"Kuya sa may infinitea."
Pinauna niya akong maupo sa loob. Para daw kunyari gentleman. Ah ulul. Hahaha
Pagdating namin sa infinitea, umorder na siya.
"Oreo milktea binili ko ah. Your favorite." Ngumiti naman ako, buti alam niya. Hahahaha
"Alam mo Michael. Tangina niyan ni Stephen eh."
"Bakit?" Sabi niya habang shinashake yung tea
"Matutuwa ka ba na si Steph mapupunta lang sa gago? Bestie mo yun diba?" Sabi ko sakanya.
"Oo. Pero wala naman akong magagawa eh. Pinagsabihan ko na siya, pero desisyon niya pa rin naman kasi yun kaya ayun. Wala pa rin. " sabi niya habang umiinom ng milktea ko.
Sinadya niya yun eh na ako lang bibilhan niya para daw indirect kiss. Sabi niya. Aba. Kapal ng mukha diba.
"Wag mo ngang inuman yan. Bibilhan mo ko tapos ikaw iinon."agaw ko sa kanya
"Indirect kiss nga."
See? Kanina niya pa pinupush yang indirect kiss. Pinaganda niya lang yung pangalan eh. Pero pagpapasa lang naman ng bacteria from laway to laway lang naman ginagawa.
Naiinis ako.
Sa lahat
Kay stephen.
Kay Stephanie
Sa sarili ko.
Sa gungong na to na humaharit sa akin.
Lalong-lalo na sa puso kong ayaw pakawalan si Stephen para hindi na masaktan ulit
"I-hug mo ko ngayon Michael." Nagingiyak kong bulong sa kanya.
"Iiyak mo lang. Nandito lang ako." Nginitian ko siya kahit puro uhog at luha pa mukha ko.
He really understands me.
Sana si Stephen ganyan din.
Para hindi ako nasasaktan.
Tama na oh.
Para akong popcorn sa microwave eh. Tumatalsik lang eh. Parang wala lang. Parang iniitsa ka paalis lagi.
Pati ba naman popcorn marerelate sa love?
Popcorn love. Harmful love.
BINABASA MO ANG
Ruined
Storie d'amoreWe all have those fantasy stories we made up before we sleep. Those stories that were once true but was not given a forever's time. If you were her what would you do? If those pure thoughts were crashed and you became an emotionless being.