Tehillah's POV
Natapos ang party at nagpasya sila daddy na umuwi. Naunang umuwi si Mamita na dapat sana ay kasabay ko na sa paguwi sa mala mansion niyang bahay. Tsk.
-
Well, I'll just drive my way at midnight.
Nakauwi na kami at diretso akong pumasok sa kwarto ko. I leaned on my door and try to eavesdrop. I heard their door clicked.
The next thing I heard was...
ARGUE.
ARGUE.
ARGUE.
And I don't wanna hear the rest. Medyo sanay na din ako sa pag-aaway nila. Sa ingay siguro nilang yan di na nila ako maririnig. I headed downstairs, deretso sa kotse.
I started driving. Ito na yon? am I actually doing it? I've never thought of doing this, itong layas. Oo dati na akong tumatakas, pero it's either babalik ako ng madaling araw o uumagahin ako. Pero itong layas, haven't done it before.
If only kuya was here, mas makakapag-isip sana ako ng matino. Simula nung mag aral si kuya sa States, nasaktong nagkandetse-letse ang lahat. Mag 2 years ng wala dito si kuya. hehe
Btw, hindi ko ka-dugo si kuya. He is my non biological brother. He started living with us when he was 8. Super close kami, eversince siya na ang naging kakampi ko sa lahat.
Habang tinatahak ko ang daan. Kahit na ako'y nalulungkot ay hindi ko magawang umiyak. I'm not very much of a cry baby. Right now, I just don't feeling anything.
Mas malayo nang bahagya ang bahay ni Mamita kaysa sa Corazon de La Casa. Hindi na ganon kadami ang sasakyan kaya naman naging mabilis lang ang biyahe.
-
1:08 AM
Pinark ko ang kotse ko sa side ng mansion ni Mamita at nilakad nalang ito mula doon. Hindi ko na muna siguro ipapasok ang kotse ko, if ever magtanong si Mamita, sasabihin ko muna na hinatid ako nila dad dito.
Iwas paulan ng question na din sa madaling araw. And hindi din niya pwede makita yung mga gamit ko. Baka deretso tawag yun kay daddy. Tch.
That's why 'kotse', 'gamit ko', jan na muna kayo sa labas. Bukas ko kayo i-eexplain kay Mamita.
Now Im standing in front of Mamita's gate. It's been a while since my last visit. And now hindi lang visit, I will be staying. Dahil sa liwanag ng buwan ay natanaw ko ang pagkalumang style ngunit may modern touch na bahay ni Mamita.
*Dingggg
I rang Mamita's doorbell.
Gumalaw ang cctv at tumutok sa gawi ko. Malamang si Mamita na 'to dahil pinaalis niya lahat ng mga maids and drivers niya simula nung umalis si Lolo Dun. Haysss Mamita talaga. Sakanya ata ako nagmana? would rather have some time alone to think.
Pumasok ako at kumatok.
*knock *knock
Nagulat ako ng makita ang nagbukas ng pinto. It was that girl earlier, the one with the rose gold dress, si FISHY na naka pantulog na! What the heck!? is she sleeping here?
"What brings you here bitchy?" tanong niya sakin.
"And why whould I explain to you?" At bakit nandito ang fishy'ng to!? tsk.
YOU ARE READING
Accidentally Summoned
General FictionThis is Tehillah Chandrie Percivares , an 18-year-old-girl who thinks and acts like she can live independently. While moving to her Lola's place, she accidentally, mysteriously entered an alternate world. As she tries to get along, she discovers the...