Chapter 4

8 1 0
                                    

Tehillah's POV

Ako nga ba ang mali dito? o sila ang iba?

What I mean 'iba' is ibang-iba. Just like yung mga nadadaanan kong buildings at mga bahay, they are way more old fashioned. Iba yung awra, lakas maka-vintage effect.


We are currently on our way to the hospital. Hinihintay kong madaanan ang Corazon de La Casa, ngunit walang Corazon de La Casa. Isang napakalaking University ang nakatayo sa pwesto ng Farm resort ng mga Lagdameo, Chevalier Shire University (CSU).


How is this possible? I'm sure that everything is almost different.

*Now playing: 'Ala-ala' by True Faith***

Sa pagsapit ng dilim
Ang buwan at mga bituin
Sa pagpukaw sa umaga
Sinag ng araw ay kakaiba
Bakit nga ba ikaw
Ang nasa aking alaala
Alaala
Habang lahat ay nalunod na
Sa alak at sa katatawa
Binili na ang lahat ng luho
Upang utak ko'y mapalayo
Bakit nga ba ikaw
Ang nasa aking alaala
Alaala
Bakit nga ba, Bakit nga ba...
Bakit nga ba ikaw
Ang nasa aking alaala
Alaala
Sa pagsapit ng dilim
Ang buwan at mga bituin
Sa pagpukaw sa umaga
Sinag ng araw ay kakaiba
Bakit nga ba ikaw
Ang nasa aking alaala
Alaala

***

At nakiki-sing-along pa si Nally. Buti alam niya ang , parang hindi niya taste ang mga ganyang tugtugan. Eh halos wala na ngang may alam sa mga kanta na yan eh.

"Grabe tito, sikat na sikat talaga sila ngayon noh?" Tanong ni Nally habang sumasabay pa sa kanta.

"Huh? Hindi ba't Ben&Ben ang sikat ngayon?" Pagtataka ko.

"Ben&Ben? 'Ben 10' lang ang alam ko hehe" with matching lingon pa sakin si Nally.

"Ben&ben? IV of spades? I belong to the Zoo, Kiyo? Wala?" I added.

"Ano nanaman bang pinagsasabi mo? Nag-iimbento ka nanaman HAHAHA" mukhang di talaga alam ni Nally. Weird.

Habang nasa kotse ay sinubukan ko ulit manghiram ng cellphone.

"Can I call Mamita please?"

"What do you even have to do with Mamita? Does she know you? Kaya ba nandun ka kanina malapit sa mansion?" Nally kept on asking and giving me a suspicious look.

"Can I call Mamita" I did't bother to answer her pesky questions.

Agad naman inabot sakin ni dad yung phone. I tried to call Mamita's number, pero ayaw.

"She changed her sim card kaalis niya. Ayaw niyang magpa-istorbo." sagot sakin ni dad while driving.

"Huh? Where did she go?" Kailan pa umalis si Mamita?

"New York." deretso paring nakatingin si dad sa dinadaanan namin.

"USA!? Pucha, kailan pa siya umalis? Kagabi? Kaninang umaga?" Bakit hindi sinabi sakin ni Lola na aalis pala siya? Tsk.

"Almost 1 year na." Ani dad.

"What!? niloloko niyo ba ako?" muli ko silang tinignan at seryoso ang mukha nila. " I NEED TO MESSAGE HER NOW! I'll just message her on facebook, or in messenger!"

"Facebook? Messenger? Ano yun?" inosenteng tanong ni Nally na para bang wala talaga siyang alam.

I tried searching Faceebook, Messenger and lahat ng sikat na social media apps on app store, ni isa ay wala. Wala ding Telegram! Shet!!! Skype lang ang tanging lumitaw.


Accidentally SummonedWhere stories live. Discover now