Chapter Six (Part 2)

51 4 0
                                    

'N-no.'

'Aalis na siya agad? B-bakit?'

HIM:
Or do you want me to
stay a little bit longer?😂
8:23 PM

'H-hindi. Ayoko siyang umalis. Ayoko. Pero nahihiya ako. P-paano ko sasabihin sa kanya na ayaw ko siyang umalis ng hindi nagmumukhang desperate? Kainis!'

ME:
Hmm, ikaw bahala.
8:24 PM

'Shit. A-anong 'Ikaw bahala?'. Ang bobo mo naman Janniah! Ang bobo mo! I-chat mo ulit! Tungeks!'

ME:
Mas maganda kung
pipiliin kong mag stay
ka muna, kaso hindi
hindi lang ako ang
nangangailangan ng
tulong mo, Mr.
Google. :>
8:24 PM

"Shit. Naiiyak ako. Bakit ba pag sumasaya ka, kaagad na pinapalita din ng lungkot ng diyablo? Punyeta!" ganon kabilis mangilid ang mga luha sa mata ko. Pero di pa naman bumabagsak. Pinigilan ko iyon saka bumaling ng tingin kay Shang.

"Natatapos din ba ang pag-uusap dito, Shang?" tanong ko sa kanya.

"Ah, oo. Kapag tinype at sinend mo yung END, may nakalagay doon, 'Do you wish to end this chat?', tapos may yes or no. Ayun." sagot naman niya. Mas nalungkot ako.

"Paano kapag kunware, inend niya yung convo? Makakausap mo pa siya ulit?" tanong ko pa. Umiling siya.

"Hindi. Malabo na. Ibang stranger naman ang makakausap mo. Pwera nalang kung magsasabihan kayo ng fb name o di kaya phone number o kung ano pa mang social media accounts."

'Baka ma-offend siya pag tinanong ko ang pangalan niya. Siya nga, hindi tinanong ang pangalan ko. Kung yun ang intensyon niya, dapat kanina niya pa tinanong ang pangalan ko, kaso hindi. Nanlumo ako sa lungkot. Nang tumunog ang cellphone ko ay gusto kong maiyak.'

'Baka inend niya na.'

Nakapikit ang matang binuksan ko iyon at isang mata lang ang minulat ko upang tignan iyon.

HIM:
Oh. Edi stay ako.😂
8:26 PM

Baka naman kasi
ma-miss mo ako eh.😂
8:27 PM

Hindi ko alam ang ire-react ko! Gosh.

'Hindi siya umalis. Hindi niya inend. At bakit ganyan ang sinasabi niya? Mags-stay siya kasi baka ma-miss ko siya?'

"EEEEESSSSSSHHHHHH!" pigil ang pag sigaw ko. Yung ako lang ang makakarinig. Uminit pa yata ang buong mukha ko. Kung may buhay lang at may buhok ang unan na hinihila hila, kinukurot kurot ko, bugbog na at lagas na ang mga buhok nito! Hahahahaha!

Di pa man ako nakakareply ay may sumunod pa siyang chat message.

HIM:
Kapal talaga ng mukha
ko.
8:28 PM

"Tsaaaaah." tawag singhal ko saka muling nag type.

ME:
Wahahaha. Nemen
kese eh.😂😂😂
8:28 PM

'Ito na ang dulot niya sa'kin. Still, oh gosh.'

HIM:
Ey se ete me eh
negpepebebe.😂
8:29 PM

My Historical Chatmate BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon