I balled my fist. Gustong gusto ko na umalis sa harap ni Brent at umuwi nalang sa dorm.
Malamang tuyo na yung damit ni Dwight na lagi kong suot sa bahay. Weird, pero gusto ko na suot ko lagi yun at once a week ko lang nilalabhan.
"Tumaba ka talaga," sabi niya habang nakiki-inom sa milktea ko.
"Gago, hindi." pinanlakihan ni Cj si Brent ng mata kaya nanahimik na siya.
Wala talaga akong masyadong friends na babae kasi nga yung ugali ko medyo di nila gets.
Inasar ako ni Brent ulit.
"Isa pang sabi mo ng tumaba ako, sasampalin kita pabalik sa nanay mo, tangina ka." tinaas ni Brent yung dalawang kamay niya at pumunta na sa ibang teammates nila habang si CJ naman tumabi sa akin.
"Akala ko ayaw mo ng matcha?"
Tinignan ko yung milktea na binili ko, matcha nga.
"Ah yung babae kasi kanina yan yung inorder tapos mukhang masarap kaya nakigaya na ako." tumango lang si Cj at pinanood si Brent makipagkulitan. "Tumaba talaga ako, J?"
Hinawakan ni Cj yung magkabilang pisngi ko at tinitigan ako. "Pisngi mo lang."
Sabagay, kain naman ako ng kain lately. Hindi naman ako body conscious pero hindi rin naman kasi ako tabain.
"Hatid na kita." tumango ako sa bilin ni Cj at nagcellphone nalang habang nagtratraining sila.
Alam kong hindi dapat pero sinearch ko si Dwight. First time ko na ibreak yung rules ko when it comes to my one night stands.
Dwight, Ateneo.
And holy shit. Holy fucking shit. Hinubad ko yung jacket ko sa sobrang init ng nararamdaman ko.
Dwight Ramos pala pangalan niya.
How the hell can he make me wet through the phone? He's not even here!
Then I saw his latest post. Kasama niya si Kiara, nandun sila sa kwarto niya, cuddling. Biglang naging summer sa panty ko.
I rolled my eyes so hard that I saw my brain. Charot.
Inexit ko na rin yung account niya, wala naman akong balak iadd at ifollow siya eh. Chineck ko lang kung buhay pa siya.
Hindi ako naiinis na nagkabalikan sila. Hindi talaga.
"Isabel!" sigaw ni Cj, ngumiti ako at kumaway. "Tickets oh." tinignan ko yung ticket na inabot niya sa akin.
"Thank you," sabi ko. Cj nodded and ran towards Brent para makapag-usap silang team.
Tinignan ko yung ticket, it was against Ateneo. Hindi ko tuloy alam kung manonood ako, ayokong makita si Dwight.
But that was almost two months ago.
And I still wear his shirt to sleep.
Umiling nalang ako bigla at tinabi yung ticket sa likod ng phone case ko. Baka mawala ko kasi medyo burara ako.
"Okay, ako na maghahatid kay Isabel." tumango lang si Brent at nakipag-apir kay Cj at sa akin. Pinakyuhan ko siya and biniletan lang niya ako.
Ayoko siyang makita, sana madapa siya sa linggo.
"Isabelita," seryosong sabi ni Cj habang nagdradrive.
"hmm?"
"May boyfriend ka na ba?" kumunot ang noo ko sa tanong niya.
"Wala."
Cj didn't push the topic kaya naman thankful ako. Wala naman kasi talaga akong boyfriend and wala akong time.
"Kaya mo na sa linggo?" Cj asked. Tumango ako, waving my hand and thanking him again for dropping me off.
Pumasok na ako at agad na humiga sa sofa. Hindi ko rin alam kung bakit pero lately I was tired and moody. Umiiwas ako kay Brent dahil nayayamot ako sa mukha niya.
After 10 minutes of lying down and staring at the ceiling, tumayo na ako para maligo.
Naiinis pa rin ako sa sarili ko kasi yung tshirt niya talaga yung gusto ko na sinusuot palagi eh wala namang difference yun?
Weird.
Umupo ako sa sofa, turning on the tv but I was on my phone, wala sounds ko lang yung tv. Kumuha rin ako ng apple which was weird dahil hindi naman ako kumakain ng apple dati. But a week after my one night stand with Dwight, natakam ako sa apple na binibenta nung manang.
Nagscro-scroll lang ako sa newsfeed ko nang biglang may nag-notif.
Eli Ramos sent you a friend request
"Tangina!" I exclaimed.
Nagchat pa siya, lord bakit naman ganito.
Hey Sabby!
Hi?
Paano mo ko nahanap?You liked my post about kuya. FUCK.
Di ko na alam sasabihin ko kaya inoff ko na lang yung messenger. Nakakahiya talaga! Nagfocus nalang ako sa panonood ng Friends.
It's ayt, don't be shy na!
See you on sunday, Sabby!!
I miss your fried rice.Ngumiti ako sa nabasa ko, bebe boy talaga 'tong si Eli. Nireplyan ko lang siya ng see you at pinatay ko na yung cellphone ko.
Tapos nakita ko yung commercial ng siomai.
To: Brent, Cj
Tara siomai!!!! Pag humindi, hindi ko na tropa.
Parang mamatay ako kung hindi ako makakain ng siomai.
At this point, mas gusto ko pa ng siomai kesa kay Dwight.
YOU ARE READING
Stuck With You • Dwight Ramos
FanfictionIsabel Sta.Ana was dragged in a party by her friend, CJ. Dwight Ramos was moving on from his ex, Kiara. They met. They had sex. She called him daddy. They forgot it happened. Three months later, she called Dwight a Motherfucker. but she was mo...