“Magtititigan nalang tayo?” Cj casually said. “Kasi yung doctor ang usapan 3pm.”
Dwight blinked a couple of times, Si Brent naman nakatingin kay Dwight.
Dwight took a deep breath. “Let me just grab my bag and i'll go with you.”
“Gago ka! Siya tatay?” tanong ni Brent nang maka-alis na si Dwight. Tumango ako. “Paano? Kailan? Saan?” sunod sunod na tanong niya.
Sumandal ako sa pader. “Nag-sex kami. Nung birthday mo. Sa Condo niya. Okay ka na?” taas kilay kong sagot kay Brent. He jokingly put his hand on his chest at nagkunwaring inaatake. OA!
“Bakit ayaw mong sabihin na siya tatay?” Cj asked. His voice was serious kaya naman medyo natakot ako.
“May girlfriend kasi siya.”
Nanlaki ang mata ni Cj. “Kabit ka?”
“Hindi!” agad kong sabi. “Nung nagsex kami, break sila. Tapos nagkabalikan ulit sila kaya hindi ko na sinabi.”
Cj seemed to be satisfied with my answer kaya nanahimik nalang kaming tatlo habang hinhintay si Dwight makabalik.
“So ano plano?” Brent asked. Nagkibit balikat ako, hindi ko alam.
Basta mahalaga nasabi ko kay Dwight, choice niya na yun kung magstastay siya or hindi.
Kaya namin 'to ni baby.
“Let's go?” Dwight asked, looking at us. Nagtinginan kaming tatlo, kasi paano kami pupunta?
“Kami na ni Brent, kay Dwight ka na sumama,” sabi ni Cj kaya tumango si Dwight. “mag-usap kayo ng matino,” bulong niya sa akin.
Dwight and I walked towards his car. The same car where some things happened. Ayoko na isipin, baka maulit.
“You're pregnant,” Dwight said out of a sudden. Hindi siya tanong at parang he was telling it to himself. “How far along?” tanong niya at tumingin sa akin.
“Hindi ko alam.” he clicked his tongue.
“But how did you know?”
“I took five pregnancy test, all came out positive.” tumango siya at nagfocus sa pagdradrive.
Nasaan ba si Eli? Ang awkward namin eh.
“Paano ka?” he asked.
“Paano in what way?”
“School mo, I can't drive everyday to be with you.” ha? be with me?
“You have a girlfriend,” sabi ko.
“Wala.” Hot. Ang hot talaga magtagalog nito.
“Bakit wala? Chika mo naman, friend!” sinamaan ako ng tingin ni Dwight.
I crossed my legs.
“We're here.” I looked outside at nasa labas na kami ng ospital. Brent and Cj were already here at nasa waiting area. Ready na raw yung doctor at ako nalang yung hinihintay.
Kinakabahan ako. I was walking with Dwight to my right and Cj and Brent sa left. Hindi ko alam kung ano yung mararamdaman ko tungkol kay Dwight. Thankful naman ako na kasama ko siya ngayon.
“Hello,” nakangiting sabi ni doctora. Kahit halata na naguguluhan siya kasi tatlong matatangkad na lalaki yung kasama ko. “Upo ka, Mommy.” she gestured na humiga raw ako.
Umupo ako at tinaas yung damit ko, She placed a cold gel on my stomach. Tahimik kaming apat at hinahayaan lang namin si doctora na magsalita. Cj was writing down the details habang ako, si Brent at si Dwight ay nakaktitig lang kay baby.
Nanay na ako. Hindi nalang yung sarili ko yung iisipin ko.
The doctor cleared her throat. “Eto si baby,” sabi niya at tinuro yung darker circle. “Right now, kasing laki lang siya ng raspberry and nagstastart na madevelop yung nose, mouth, and ears.” Tumingin sa akin si Dwight, but I focused on the screen.
“Seven weeks ka na, mommy. So sa months, second pa siya pero pa three na,” sabi ni doctora nang may ngiti sa labi.
“Kelan po malalaman yung sex?” tanong ni Brent.
“18 to 20 weeks, daddy. Depende rin kay baby if he or she wants to show na.” nanlaki ang mata ko. Si Brent daw? Daddy? No way!
The doctor cleared her throat and looked at me. “We can schedule the paternity test next week.” TANGINA?! Grabe naman si Baby Ramos hindi pa lumalabas may pa-test na.
“I'm sorry?” tanong ko ulit.
“Paternity test,” sabi niya, looking at Dwight, Cj and Brent. “So you can figure out the father?”
Tinuro ko si Dwight. “Eto yung tatay, doc.” Namula naman pisngi ni Dwight. “Moral support ko yung dalawa.” ngumisi si Brent at kumaway.
“So, pinaka crucial yung first trimester so double ingat,” she said, looking at Dwight. “Avoid seafoods muna, cigarettes, bawal hot tubs and bawal din caffeine.” Dwight nodded, listing it down on his phone.
“My secretary will schedule you for the next check-up,” ngumiti ako kay doctora at inabot niya sa akin yung tissue.
Nauna na si Brent at Cj pauwi, alam ko namang pagod sila sa game at kailangan nilang magpahinga. Kami ni Dwight, kakain daw muna kami bago niya ako ihatid. Siguro mag-uusap din. Baka mag-sex, di ko sure, wala ako sa mood.
“You're really pregnant,” sabi niya. Nakatingin siya sa sonogram ni baby habang hinihintay yung order namin sa jollibee.
“Oo, sabi ko naman kasi sayo sa labas.” Dwight rolled his eyes, titig na titig siya sa picture ni baby.
Sinubo ko yung fries ko at inirapan siya. “Move in with me?” I blinked a few times. Hindi ko kasi alam kung tama ako ng rinig.
“Ha?”
“Move in with me,” he repeated. “I'll find a bigger unit and you can move in with me, for the baby.”
YOU ARE READING
Stuck With You • Dwight Ramos
Fiksi PenggemarIsabel Sta.Ana was dragged in a party by her friend, CJ. Dwight Ramos was moving on from his ex, Kiara. They met. They had sex. She called him daddy. They forgot it happened. Three months later, she called Dwight a Motherfucker. but she was mo...