Stuck With You • 5

1.2K 32 7
                                    

Masaya akong naghihintay sa pila para makapasok sa Araneta. Kinakain ko yung siomai na niluto ko tapos nilagay ko sa tupperware. Yung dalawa pang tupperware nasa bag ni Cj at Brent dahil malamang hindi ako papapasukin kapag may dala akong food.

Hobby ko na rin gumawa ng siomai ngayon.

Malungkot ang tingin ko sa siomai kasi iisa nalang yun and hindi ko alam kung bakit but i'm sad when I don't have siomai.

Isusubo ko na sana yung huling siomai ko kaso naunahan ako ni Eli. Tumango tango pa siya at nag thumbs up. 

“Why are you crying?” dumapo ang kamay ko sa pisngi ko ng tanungin ako ni Eli.

Agad ko itong pinunasan. “Wala.”

Eli sighed and opened his arms to hug me. “I'm sorry,” bulong niya. Tumango lang ako. Ang gusto ko lang ngayon, makapasok na para makuha ko na yung siomai ko kay Cj.

“Eli!” lumingon kaming dalawa sa tumawag sakanya.

Ugh. Dwight and Kiara.

I fought the urge to roll my eyes, may manners naman ako kahit konti!

“Friend mo?” Kiara asked.

Eli nodded and smiled. “This is Sabby,” sabi niya at inakbayan ako.

Hindi makatingin sa akin si Dwight.

Edi wow.

“She makes the best fried rice!” pagmamalaki pa ni Eli. “And also siomai!”

Awww, naiiyak tuloy ako. Super sweet ni Eli, huhu mama!

“Hi Sab! I'm Kiara,” she said, extending her hand and shaked it.

Nginitian ko lang siya at si Dwight. Wala naman akong sasabihin sakanila. Lalo na kay Dwight na mas marupok pa pala kesa sa akin.

“We'll go ahead na,” sabi ni Dwight. I nodded and waved, gusto ko siyang sabunutan, Yung masasaktan siya.

I rolled my eyes and Eli just laughed and ruffled my hair. Close ata kami?

“Gusto pumasok na?” Eli asked.

Tumango nalang ako, gusto ko na rin makita si Brent at Cj dahil nasakanila yung siomai ko.

Pinapasok kami nung kuya guard dahil player nga si Eli tapos weird yung tingin niya kasi naka yellow ako na sweatshirt.

Go USTe!

“Cj!” I cried.

Tumakbo ako papunta kay Cj at yinakap siya. Hindi ko alam kung bakit pero ang arte ko lately. Feeling ko malapit na akong magkaron.

Pero hindi naman ako clingy kay Cj pag magkakaron na ako? Weird.

“Yung siomai ko,” tanong ko sakanya.
He opened his big backpack and gave me my siomai. I clapped and opened it, giving Eli a couple of pieces.

The weirdest thing was I wanted to eat it, plain. As in walang sauce! Steamed siomai lang talaga tapos hinihiwalay ko pa yung wrapper sa laman?

Tangina ko.

Pinitik ni Brent yung noo ko snap me out of it, I blinked a couple of times before offering him some.

“Walang toyo?” he asked.

Umiling ako, ayoko nung amoy ng toyo kaya ayoko rin isawsaw yung siomai ko dun.

Brent looked at me like I did something wrong but he still ate my siomai. Arte!

“Bye Eli!” Eli waved back at me before going to the other side of the court. Sila Brent at Cj naman nagpalit na ng uniform nila and I found my seat.

May iilang players na ng Ateneo ang nagprapractice.

Dwight was one of them.

Ugh.

Nakatitig siya sa akin habang kumakain ako ng siomai. Pinakyuhan ko siya. Tangina niya.

What?” he mouthed.

I rolled my eyes. “Tangina mo.”

May sinabi pa siya pero hindi ko na pinansin. Naiinis lang ako, ayoko siyang makita.

Gusto ko na umuwi, gagawa pa ako ng siomai.

“Hindi healthy yan ah,” sabi ni Cj.

Kumunot ang noo ko. “Alin?”

“Puro ka siomai.”

I pouted. Tinatry ko naman kumain ng ibang pagkain pero nasasad ako.

“Hindi pwedeng nasasad ka, bawal na siomai.”

“Tangina mo.” I stuck my tongue out.

“Ang mature, Isabel.” tapos tinawag na siya ni Coach.

Paano ko makukuha kay Brent yung isang tupperware ko? Malamang pinagsabihan na ni Cj yun.

Dumami na yung tao but for some weird reason, inantok at pagod ako bigla.

Tsk. Sabi ko na dapat natulog nalang ako sa bahay.

Nginitian ako nung katabi ko and I tried my best to smile at her kaso may dala siyang french fries and that made me nauseous kasi barbeque flavor.

I made my way to the restroom and naghanap ako agad ng empty stall. Puking all the siomai that I ate.

“Puta, Hassle,” mahinang bulong ko. I wiped my mouth with a tissue and gargled water. Buti nalang may gum ako, kung hindi uuwi na talaga ako.

Kaso mag-aalala sakin si Crispin at Brent.

“Hey,” lumingon ako to see Dwight. I rolled my eyes again.

“What?” iritableng tanong ko.

Kung maka “hey” akala mo close kami? Never.

“Are you okay? I heard you puking.”

“So?”

“Chill, worried lang.” he gave me his water bottle.

I laughed sarcastically. “Di ko kailangan worry mo, just go back to Kiara.”

He frowned. “Are you jealous?”

Fuck no.

“Hindi ah! Tingin mo gwapo ka?”

“Then why are you ignoring me?”

My jaw dropped. “Hindi kita iniignore! Ikaw hindi namamansin!”

“You left!” he fought back. His arms on his waist.

“When?” nagtatakang tanong ko.

“Two months ago!” lumakas ng konti boses niya. “You left!”

I was speechless. Hindi ba ako dapat umalis? Dapat ba ginising ko siya with blowjob? Kaya ba siya nagagalit?

“You know what? Nevermind!” iniwan nalang ni Dwight bigla yung water bottle niya sa sahig at tumakbo pabalik sa loob.

So ako pa magsosorry? Ako pa may kasalanan? Tangina.

Stuck With You • Dwight Ramos Where stories live. Discover now