Chapter 4: Choose who's to believe

32 0 0
                                    

"Jax, ano sa tingin mo nangyari kay Professor Grines? May kinalaman ba rito si Vernice?"

"Vernice is a victim, Luna." giit niya.

"Alam mo kung ano ang sinasabi ko Jax, why are you denying it?"

"We don't have a proof --

"But we have our eyes to be enough evidence to what we saw!"

"Pwedeng maawa ka muna kay Vernice kahit papaano? Kahit ngayon lang Luna damayan mo si Vernice!"

"No Jax! Hindi ako matatahimik hangga't hindi ko nalalaman kung sino ang pumatay kay Professor Grines."

"Why Luna? Do you like our Professor?"

What the hell?

"Do you have a secret affair with him?"

"Bakit mo hindi magawang patawarin si Vernice?"

"Why Luna? What is your dirty secret huh?"

Sa sobrang galit ko sinampal ko si Jax. Pulang pula ang pisngi niya sa pagkakasampal ko kahit kailan hindi niya ako maiintindihan.

"Fuck you, Jax."

Agad akong umalis and nagbabadya na aking mga luha. I can't believe na nagagawa ni Vernice ito pati si Jax napaniwala niya.

Nasa loob ako ng isang cubicle papalabas na sana ako nang bigla kong marinig ang usapan ng mga babaeng pumasok sa cr.

"May nakitang palatandaan ang mga nag-imbestiga sa pagkamatay ni prof"

"Huh? What kind of palatandaan?"

"I don't know, I'm sure to what I heard but it's a pendant. I don't know what kind of pendant it is hindi na kasi nila tinuloy yung pag-uusap nila."

"It is infinity sign? Heart sign? Alpabetical sign?"

"I don't know there are many types of pendant, stupid. Besides, they haven't say anything about it."

"Pero isa lang ang sigurado ako."

"Babae ang pumatay kay Prof."

"How can you say that? You don't have any proof na babae ang pumatay at hindi porque pendant babae na agad."

"May kutob ako Mia."

"Paano nasabi ng mga imbestigador na studyante ang pumatay kay prof?"

"Based on what I heard may natagpuan silang pang babaeng I.D lace not school's I.D lace pero wala yung mismong I.D may dugo rin ang lace."

"Sino ang may alam sa sinasabi mo Erin?"

"Tayo lang."

"Tayo lang? How about karrie? She's our friend too."

"We cannot tell her sa mga nalalaman natin, noong nabubuhay pa si prof pansin ko may pagtingin si karrie kay prof kaya siguro wala sa mood si karrie simula noong namatay si prof. Baka nga may secret affair sila nun e. She's an expert seducing man. kaya niya ding pumatay ng tao para sa sarili niya. Remember what she did four years ago?"

Pumapatay si karrie? Bakit hindi namin alam yun.

"Okay, wag ka muna mag-imbestiga baka mapahamak ka."

Lumabas na sila ng restroom doon lang ako nakahinga ng maluwag. May pendant ang pumatay kay prof at sino sa mga studyante ang nawalan ng I.D lace, pero mahirap kung magbabased ako lace dahil pwedeng mapalitan agad yun. Anong klaseng pendant at sino ang nagmamay-ari ng pendant na yun na posibleng pumatay kay prof?

-----------------------------------------------------------

Jax point of view

Hindi ako naniniwala na may kinalaman si Vernice sa pagkamatay ni prof kahit na may nakita kami ni Luna, alam ko may iba pang dahilan.

Save Me From The Death (Series #1)Where stories live. Discover now