Chapter 8: The Letter

9 0 0
                                    

They are not dead

They are infected

Don't get bit or else you'll be one of them

No one can control them

Shoot at the head not their body

The target is the head and the brain

We noticed at the exit door of this Hospital the note and we followed through the way that they want to go. I think wala na talaga sila dito sa lugar na ito nauna na siguro sila at hindi na nag-abalang humanap ng survivors or kung ano man.

Wala na ang mga infected na nakakalat sa daan na palakad-lakad noong bumagyo hindi namin alam kung bakit sila nawala agad, ang dami sila nila.

Gumamit kami ng bike para diretsuhin ang timog wala na gaanong malalaking nakaharang dito hindi tulad doon sa papuntang norte. Nakikita pa din ang note nila Xena at Ryder bawat daan sa bawat kanto. Saang kaya kami papunta nito?

Noong lilibutin sana namin ang buong Laximana Hospital nakita namin agad ang note sa may poste na may medyo kalayuan sa Hospital pero sa kasamaang palad biglaang umulan ng malakas at nagsilabasan ang mga infected.

Sa una nga akala namin normal sila pero yung nung nakita namin ang kanilang mga itsura nila lahat sila sugatan, madaming dugo sa kanilang katawan at kakaiba ang kanila mga mata. Nagulat pa nga kami nung hinabol kami ng matabang infected ang bilis tumakbo! Napadaan kami sa iskinita at kung saan-saan kami napadpad hanggang sa nakakita ako ng ladder patungong rooftop ng isang apartment. Hindi lang pala siya ang humahabol madami sila!

Sa ilalim ng kulog at malakas na pag-ulan muntik pa ngang mahulog si Damon habang umaakyat kami dahil hinihila ang kanyang paa. Nauna ako kasunod ko si Axel at huli si Damon.

Tska lang kami bumaba ng rooftop nang mawala ang mga infected.

"Jusq! Halos mamatay ako sa kaba noong hinabol tayo"

"Ang bagal mo kasing tumakbo kaya nahila nila ang paa mo!" Axel said

"Atleast were safe!" Giit ni Damon

"Let's follow the note yan lang ang pag-asa natin na makita sila" sabi ko

"Yeah, I hope they're alive" Pag-aalala ni Axel sa mga babae

"The girls can survive Axel, sila ang nagturo sa atin ng Martial arts at kung paano mabuhay sa ganitong crisis at kung ano-ano pa."

"Buti may utak ka pa Damon"

Sinamaan niya ako ng tingin at bahagyang tumawa si Axel.

"Muntik mo nang mapatay si Krystel noong nagsasanay ka sa pag-gamit ng espada!" Pang-asar ni Axel.

"That was a years ago! Let's just go!"

Nasa highway kami habang nag-bibisikleta at wala na kaming nakitang note sa paligid. I think they straight ahead the way.

Makulimlim ang panahon at nagrereklamo si Damon na huminto muna para magpahinga at kumain. We cannot stop here it's dangerous until nakarating kami sa daang papuntang gubat but we didn't choose that way, instead we straight ahead again the way.

Mabilis ang takbo ng bisikleta namin hanggang sa nakita na namin ang board sign na nagsasabing Policiton Road this way. Pero may nakita kaming note ulit.

This way
By: X & R"

"Dude! There's a house over there!" Damon said

"Pahinga muna tayo ilang oras tayong naglakbay baka bukas tayo magpatuloy sa paglalakbay" Axel said

"Tara sa loob we should be careful" I said.

Napatingin kami sa isa't-isa siguradong may harang sa loob at ang ibig sabihin lang ay may tao sa loob ng bahay na ito. Hindi namin mabuksan ang pintuan at inikot ko naman ang bahay may basag ang bintana mukhang pwede na dito kami pumasok dahil may malaking puno dito.

"Hey, In the back of the house there is a large tree that we can climb up papunta sa bintana pero basag iyon. I think may tao talaga sa loob ng bahay na ito" sabi ko

"Yeah, let's go malapit nang dumilim" sabi ni Damon

Nang makapasok kami sa bahay sumalubong sa amin ang kwarto na medyo maayos ang mga gamit.

"Tara, i-check natin kung may tao. Ako sa sala si Damon sa mga kwarto at ikaw blake magbantay ka" Axel said

Habang nililibot nila ang bahay naisip ko si krystel. Kamusta na kaya siya?

"Blake, for you"

Binigyan ako ni Krystel ng regalo noong 21th birthday ko, nasa 4th year college na kami noon doon ko lang din naramdaman na may pagtingin ako sa kanya.

We met in Vancouver Island sa Canada. She was standing and looking at the clouds, It was 5:00a.m. She was wearing a beach dress I can see in her eyes the sadness and anger.

"What are you thinking?"

Nagulat ata siya sa akin.

Naka kunot ang kanyang noo at hinawi niya ang kanyang buhok sa kanyang pisngi at tumingin ulit sa kalangitan.

"You know what miss, maganda dito sa Island kaso ang mga katulad mong malungkot at may galit hindi ata nababagay dito" sabi ko

"Pardon me?" Iritasyon niyang pagsambit. "I don't know you stay away from me"

When I was 21th birthday, she gave me a pendant. Espada na may nakaikot na dragon.

"Hey, may nakita akong sulat. Nakalagay ito sa pintuan" Axel Said.

"I think I know what they are saying is but I'm not sure kung tama ba mga hinala ko" sabi ni Damon

"Walang kahit sino dito sa bahay kundi tayo lang. I think they already leave" Sabi ni Axel


Dear KBADLJV

St. Valarie Homes for everyone. If you know that place please go to that place! That's only the safe zone for us and If you saw any kind of vehicle that has a named of Delmitoryo truck stay away from it. Keep safe! Don't get bit.

From: X & R
















Save Me From The Death (Series #1)Where stories live. Discover now