CHAPTER VII

4 4 1
                                    

Kenneth Ruby Garcia

"Ito isuot mo."

Abot ko sakaniya ng hoodie ko. The first time I saw her, wala na akong iba pang sinabi sa sarili ko kundi ang mapasakin siya. I'll make her mine, no matter what the consequences is.

"Sigurado ka?"

Tanong nito sakin.

"Satingin mo ba gusto kong ipaglantaran kung ano yung akin?"

"Huh?"

"I mean, I was the last who touched your boobs. So that's mine."

"Sira ka talaga."

Naka ngiting sabi nito. Mabilis niyang isinuot ang hoodie at tumingin sakin.

"Ken---"

"Yeah I know, no one can knows about this.... on what we shared."

Pagpuputol ko sa sasabihin niya. I can wait no matter  how long is it.

"Alam mo ang hilig mong putulin yung mga sasabihin ko."

"So ano ba dapat yung sasabihin mo?"

Tanong ko sakaniya. Ang cute niya kapag napipikon.

"Wala, nakalimutan---"

Hindi ko pinatapos yung sasabihin niya ng hilahin ko siya gamit ang tali ng hoodie saka hinalikan. Mabilis niya ring tinugon yung halik ko.

"Bakit hindi ka tumatanggi kapag hinahalikan kita?"

Tanong ko sakaniya pagkatapos ko siyang halikan. Mahirap na baka ano pa ang magawa ko.

"Malay mo iyang labi mo na pala yung ihaharapap ko sa altar."

"We will make it."

Nakangiting sabi ko sakaniya. Lumabas kami sa kotse ko at hinatid ko siya sa loob ng maabutan namin si Tita Natasha sa dinning table.

"Aki, Ken. Did you two ate already? Kung hindi pa sabayan niyo akong kumain."

Sabi nito samin. Tumingin sakin si Aki at saka tumango. Doon pa lang alam kona kung anong ibig niyang sabihin. Tahimik kaming kumakain ng biglang nagsalita si Tita Natasha.

"So kamusta ang lakad?"

Tanong  nito. Hindi ko alam pero bigla na lang tumigil si Aki sa pagkain. Gusto kong tumawa dahil sa reaksyon niya.

"It was fun, Tita."

Nakangiting sagot ko sakaniya.

"Una na po ako."

Mabilis na sabi ni Akisha at saka umakyat patungo sa kwarto niya.

"What happened to her?"

"Pagod lang siguro Tita."

Mabilis kong sagot sakaniya.

Pagkatapos naming kumain umalis din ako kagaad papunta sa bahay nila Ethan. Ilang minuto pa bago ako makarating.

"Hey guys! Musta ang isang gabi na wala ako?"

Bungad ko sakanila ng makapasok ako. Naabutan ko sila sa sala.

"Wala namang bago."

Mabilis na sagot sakin ni Ruiz at saka hinagisan ng isang in-can ng beer.

"So kamusta ang outing?"

Malokong tanong ni Ivoe. Kahit gusto kong sabihin hindi pwede, baka may magwala.

AKISHA LORRAINE FUENTES (On Going) Where stories live. Discover now