DISCLAIMER: This is a work of fiction. Unless otherwise indicated, all the names, characters, businesses, places, events and incidents in this book are either the product of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.-*-*-*-*-*-*
"Dylaaannn!!"
Tumatakbo ako ngayon papasok sa school at tanaw na tanaw ko na si Dylan na halatang kanina pa inip na inip sa akin.
Pagkarating ko sa harap nya ay sinamaan ko sya ng tingin.
"Di mo ko sinundo" inirapan ko sya at hinampas ang bag ko na sobrang bigat sa braso nya. Hinalikan naman nya ako sa noo.
"I'm sorry baby nagpasundo kase si mama kanina ng madaling araw sa airport kaya di na kita nasundo. I texted you naman kanina. Di mo nabasa?" agad ko namang kinuha ang phone ko sa bulsa at nakita na may message nga galing sa kanya.
From: Love
Babe, di kita masusundo ngayon. Nagpapasundo si mama sa airport. I'll wait you outside the school na lang. I love you. Take care.
Nang mabasa ko yon ay inirapan ko na lang sya. Tinawanan nya lang ako at inasar na antukin.
Pumasok na kami sa loob ng campus habang nakaakbay sya sakin kaya't alam kong madami na naman ang naiinggit.
'Mamatay kayo sa inggit, b*tch'
Dumiretso na kami sa elevator para pumunta sa 6th floor dahil dun ang una naming klase.
Hindi kami nagtabi ng upuan dahil ayokong madistract namin ang isa't isa. 4th year na kase kami kaya kailangang magseryoso lalo pa't ang dami naming gustong gawin in the near future.
Ang daming kailangang gawin ngayon at ipasa nakakasakit ng ulo.
Natapos ang ilan sa mga subjects namin at nandito kami ngayon sa Cafeteria para kumain. Nakakagutom!!
"Huy bakla! Natapos mo na yung pinapagawa satin ni Prof sa Accounting? Pota nahihilo na ko di ko mabalance" naupo si Kelsey sa harap ko habang umo-order naman si Dy ng kakainin namin.
"Maka-bakla ka dyan di ko pa nga nagagawa 'yon. Feel ko tuloy di ko mababalance dahil sayo"
"Gaga ka kunwari ka pa eh ang galing-galing mo sa ganon" ang sabi nya habang inaayos ang mga binili nyang food. Nakabili na kase sya ng food bago maupo. Di marunong maghintay.
Maya-maya lang ay dumating na din si Dy dala ang pagkain.
Inayos nya yon sa harap ko dahil alam nyang tamad ako hihi
"Oh Dylan, hinahanap ka nga pala sakin ni Ava kanina. Magpapatulong lang daw sayo. Tss if I know lalandiin ka lang 'non para mag-away kayo ni Adalee" sinasabi nya yon ng punong-puno ang bibig nya. Ang kalat talaga ng babaeng 'to, oo.
"Lunukin mo muna kaya yang kinakain mo bago ka chumika ano? At tsaka hoy Dylan wag mong subukang magpalandi 'don. Alam kong maganda yon pero mas maganda ako don. Pero mas lamang sya sa landi dahil wala ako non kaya ayus-ayusin mo desisyon mo sa buhay" dinuro-duro ko pa sya ng tinidor. At tinawanan lang ako.
See? Masaya yan sakin kaya natatawa.
Kumain na kami at nagkwentuhan about sa mga gawain namin sa school. At dumiretso sa next class. This time ay magkakaiba na kami ng room kaya nagpaalaman na kami para pumasok.
Accountancy kase ang course ko. Si Dylan naman ay Management kaya hindi lahat ng subjects at sched namin ay parehas.
He kissed me on my cheeks to say goodbye and we decided to meet at the parking lot.
Pagpasok ko ng room ay puro crumpled paper ang upuan ko. At ayun may isang anghel na tatawa-tawa. Tss.
'Kakatuwa yan sis?'
Inalis ko na lang ang mga crumpled papers sa upuan ko dahil ayoko makipag-away dahil tinatamad ako. At isa pa anak sya ng may-ari ng school kaya yon siguro sa sobrang yaman kulang sa pansin. Hayaan na.
"You look like a trash. Di ko talaga maintindihan kung bakit sa dami-daming magaganda dyan sa tabi-tabi, like me, ikaw pa nagustuhan ni Dylan."
Nakapamewang sya sa harap ko kasama yung dalawang ewan ko ba kung tao or hindi. Char.
Tamad na tamad ko syang tinignan habang naupo. Kawawa naman 'to baka gustong mapansin ko.
"Bakit kaya ako yung pinili kung maganda ka naman pala?" nag-isip ako kunwari para masagot ang tanong ko. " Ah! Baka kase kulang pa yung ganda mo para lumevel sa ganda ko" nginisian ko sya para lalo syang maasar.
" What did you just say?!" nanggagalaiting angil nya.
'Galet na galet gusto manaket'
" Di ka naman siguro bingi no?" nginitian ko sya. Asar na asar amp HAHAHAHA
"You bitch ang kapal ng muk----"
"Good Afternoon, class" napatigil sya bigla dahil dumating na ang prof namin.
"Arghhh! Humanda ka sakin mamaya" umalis na sya sa harap ko at naupo sa upuan nya. Nagpapapadyak pa sya doon. Parang tanga.
" Ms. Juarez, is there a problem?"
"No, Ma'am" sinamaan nya ako ng tingin bago ngumiti sa prof namin.
Napakaplastik naman.
Nakinig na lang ako at nagsulat ng notes para mareview ko ulit mamaya. Since, ganoon ang ginagawa ko palagi.
Mahirap ang Accountancy na course sa totoo lang kaya kailangang maging focus ka sa lahat ng sinasabi ng prof mo.
Madaming nagsasabi na basic lang daw ang course na to dahil mag-a-add or subtract ka lang.
Basic amp. Di nila alam na iniiyakan namin to gabi-gabi dahil ang hirap magbalance.
Pero di mo rin naman sila masisisi dahil di naman nila nararanasan.
Pero kase naman dapat di kinukompara eh. Lahat naman mahirap. Hmp!
Natapos ko na ang subjects ko at tinext si love na bibili muna ako ng frappe sa canteen.
Nang makabili na ko ay tinignan ko ang cellphone ko kung may reply kaso wala.
Baka nasa klase pa siguro.
Dumiretso na lang ako sa may parking lot para maghintay sa tapat ng kotse ni Dy.
Kaso nakakainis!!!
Nabuhos sa damit ko yung frappe ko!
"OMG! Tignan mo ginawa mo. Di ka ba marunong tumingin sa dinadaanan mo?"
Tinignan ko sya habang pinapakita ang ginawa nya saken.
Ang lamig lamig juskoo.
"Hindi lang naman ako ang hindi tumitingin sa dinadaanan ko? Excuse me. I have class to attend to"
Nilagpasan nya lang ako na parang wala syang ginawang masama sakin. Like, the fuck?
Arrrghhhh!!
Napakasama ng ugali. Gwapo nga pero panget ugali. Akala mo kung sino.
"Walang manners!!" sigaw ko sa kanya pero tinawanan nya lang ako. He wave his hand at me habang nakatalikod sya sa akin at naglalakad papuntang elevator.
Napairap na lang ako sa sama ng loob at pinunasan ang natapos na frappe sa uniforme ko.
I waited for Dy until he came. And told him about what happened since nakakainis!!
------------------ To be continue -----------------
❤
YOU ARE READING
Everything has Changed
Teen FictionAdaleeh always wanted to fulfill all their dreams together not until they broke apart and see herself starting all over again.