Chapter 3

12 0 0
                                    

Chapter 3

                                      “Melvin Santiago”

Anak ng pinaka sikat na business man dito sa davao na si Mr. Angelo Santiago, ang pamilya nila ang may ari sa pinaka malaking mall. Ang nanay naman niya ay si Mrs. Mary Ann Santiago ang tumatayong CEO sa kanilang kumpanya.

Si Melvin ang inaasahang mag-mamana ng lahat ng iyan pagdating ng panahon dahil siya lamang ang nag-iisang anak, kaya nga pinag-aaral siya ng kanyang mga magulang ng Business upang maging capable siya sa mamanahin niya.

                                     “Jennifer Valdez”

                Anak siya ni Dr. Ernesto Valdez, ang resident doctor ng kanilang hospital,  additional information nagmamayari rin sila ng apat na hospital. Ang nanay namn niya ay si Mrs. Anable Valdez, ang nag papatakbo sa kanilang Agricultural Business. Si Jennifer ang pangalawang anak, ang kanyang kuya ay si Alvin Valdez isang Civil engineering Student.

Gusto sana ni Mr. Valdez na mag doctor ang kanyang anak ngunit hindi naman ito gusto ni Jennifer dahil mas malapit sa kanyang puso ang pag bi-business, kaya siniportahan nalng nila ito.

                                    “Hanz Albrech Mendes”

Anak siya ng pinaka magaling na electrical engineer na si Mr. Rolaando Mendes na kasalukuyang nag ta-trabaho sa pinapagawang condominium ng pamilya ni Melvin. Ang nanay naman niya ay si Mrs. Grace Mendes,  ang napapatakbo naman ng kanilang family business.

Business ang pinili nilang track para kay Hanz dahil alam nilang wala namng magmamana sa kanilang business dahil siya lang din ang nag-iisang anak.

                                      “Darlene  Cordero”

Siya ay anak nina Mr. Albert Cordero at Mrs. Ana Cordero, silang dalawa ay nagtutulungan mapalago ang kanilang business sa side ng agriculture o agribusiness. Ang mga kapatid ni Darlene ay sina Mark at Richard, unica ija lang talaga si Darlene sa kanilang pamilya at siya rin ang bunso sa tatlong magkakapatid.

                                     “Raymond  de Guzman”

Siya ay anak ni Mr. Arvin de Guzman ang may-ari ng Guzman Interprise at ay may malaking lupain. Ang nanay naman niya ay isang sikat na interior Designer na si Mrs. Marivic de Guzman. 

Kaya nga na inspire si Raymond na kumuha ng business course dahil idol nya ang kanyang tatay sa pagpapatakbo ng kanilang business.

Ang mga tauhan sa kwentong ito ay puro may impluwensya sa business, dahal mga negosyante ang kanilang mga magulang, sanay sila sa business world at upang may mag-mana sa kani-kanilang mga negosyo ay pinapaaral nila ang kanilang mga anak upang maging magaling at matutu sa larangan ng pagne-negosyo.

                Dahil din sa mga layuning ito ng kanilang mga magulang ay magtatagpo ang kani-kanilang landas,  na kalaunan ay mag dadala ng pagbabago sa takbo ng kanilang mga buhay, bilang isang mag-aaral at bilang mga tao

"Heartthrob vs. Famous Girl"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon