Second

74 7 3
                                    


Natanaw na namin si Mang Kep kaya pinunasan ko na 'yung kutsara't tinidor ko, for hygiene. "Finally!" Sabay-sabay naming sabi ng ilapag na ni Mang Kepweng 'yung sisig na specialty nila. Si Mang Kepweng ang may-ari ng BDM, nadadaan daanan na kasi namin 'tong small resto n'ya noon pa kapag papasok kami sa eskwelahan.

"Oh ayan mas lalo ko 'yang sinarapan para sa mga suki ko! May palibreng sabaw ng sinigang 'yan ha! Bistro de Maniasaya! Enjoy!" Bistro de Maniasaya. 'Yun ang linya nila palagi tuwing nagseserve ng pagkain para mas lalong ganahan ang customers nila habang nakain. It just brings good vibes to us. Kaya patuloy na lumalago 'yung negosyo nila eh.

"Oh, let's attack!" sigaw ni Aven. Sinimulan na naming kumain at kumuha ng sisig para sa kanya-kanya naming plato.

"Maeve, magkakajowa ka na! OMG! May sasabihan na rin ako sa wakas ng little dirty secrets mo, hihihi" hagikgik ni Madison habang nakuha ng sisig.

"May kukuntsyabahin na rin ako sa wakas pagdating kay Maeve!" sigaw naman ni Jessica habang humihigop ng sabaw.

"I know right, Hahaha!" singit naman ni Florence. Kanina pa s'ya tahimik, ngayon nalang ulit s'ya nagsalita. Hindi ko na lamang 'yon pinansin at itinutok ang atensyon sa pagkain at pinaguusapan nila.

Sabik na sabik 'tong mga bruhang 'to sa magiging jowa ko ha. Ano ba feeling ng may jowa? Its just my guts who tells me na magboyfriend na ako. Ang sarap siguro sa pakiramdam na may masasandalan ka sa t'wing may problema ka, 'di na rin kasi ako masyadong makaopen ng life ko kay mama eh, masyado na s'yang busy sa ibang bansa. Nagpapadala naman s'ya para sa tuition fee ko pero 'di 'yon sapat kasi hindi naman pera 'yung masasandalan ko sa t'wing may problemaa ko, pasalamat nalang ako at may mga kaibigan akong nandito para sa akin.

"Masyado kayo sa'kin ha! Under 'yon sa'kin 'pag nagkataon!" biro ko habang nanguya. Nakinig na lamang ako sa pinaguusapan nila dahil masyadong gutom ang mga alaga ko para makipagtsismisan.

"I and my boyfriend will go to their five-star hotel on sa Sunday! Jeez, I am so excited, guys. Maybe we will do a thingy!" Maharot na sabi ni Jessica. Miles and Jessica are so strong, they are now 3 years and up, but 'till now they're still fighting as love birds. They're also loyal, sweet, and dedicated sa isa't isa. I envy their relationship, I wish I could have someone like Miles where you are free from sadness, kasi lahat ibinibigay ng minamahal mo.

"How about you, Florence? What's up with you and Jackson?" asked Aven. Well, kahit may boyfriend na 'yan si Florence nakukuha n'ya pa ring makipagharutan sa ibang boys, hihingin number nila, makikipagchukchukan, iiwanan. That's one of our little dirty secrets as a tropa. Walang bunyagan, kahit magaway-away kami walang kalatan ng sikreto sa iba, but despite of what we are doing, we're on top in class.

"Nothing new, still the sweetest couple among you, guys. Hahaha!" Ngisi n'yang sabi sabay halakhak ng pagkalakas-lakas. Pa'no ba namang hindi magyayabang nang ganyan. Jackson just proposed to her a month ago in a kpop's concert. Florence is a kpop fan kaya gano'n. Nagkaroon din ba naman s'ya ng fan sign galing sa bias n'ya, kaswerteng babaita. We're just all screaming 'SANA ALL!!!' out of our lungs.

"Edi wow, Haze just introduced me to his parents and to his siblings no'ng Saturday, FYI!!." Madison proudly said to us.

"Weh 'di nga?! Really?? Oh my Gosh, pabagal-bagal kasi si Augustus eh, I told him we should introduce each other's parents na pero he just ignored me, wala eh, he's to busy with his studies." hinaing ni Aven sa'min.

"Sabay-sabay nalang tayo magSANA ALL kay Maeve Heather De Vera! Walang kaproble-problema!" Madi exclaimed.

"I should be the one saying that, girls. Kasi wala akong kalandian! Hahaha!" I said.

Deeply drowned with the sailor (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon