Sixth

29 3 1
                                    


I called for a cab and told the driver right away where are we heading. I informed Lucas also so that he knows why I am like this. 'Yung puso ko ay parang lalabas na mula sa dibdib ko sa sobrang kaba. I doubt Florence for being weak, she is always strong. Sa tagal naming magkasama, I already consider her as my sister because we both don't have siblings. Florence is also an only child like me, we both longed for siblings to lean on. 


Pagkasakay namin ng cab ni Lucas ay agad kong sinabi kung saan kami patungo. Pagakarating na pagkarating namin sa St. Therese hospital ay nakita ko agad si Jackson, I saw him crying while holding his phone, maybe he is talking to Florence's parents. Nilapitan ko agad s'ya at tinanong kung nasaan si Florence, sinenyasan ko na lamang siya na aakyat na kami, he said that the doctors brought her to the room 313.


Kumaripas kaagad ako ng takbo papunta sa third floor habang nakasunod si Lucas sa'kin, lakad-takbo na ang ginawa ko makarating lamang ng mabilis doon. Natanaw ko ang room 313 sa may bandang dulo pa ng hallway, when I got there I saw Florence sleeping tightly. She is pale and she also looks tired. May nurse sa tabi n'ya pati ang doctor at inaasikaso nito ang nakakabit sa kanya. I sat beside her and hugged her. Umiyak lang ako ng umiyak hanggang sa wala na itong mapiga palabas. Seeing her weak like this makes me weak too. She is my only strength, kaming dalawa na lang ang nagdadamayan sa isa't isa, her parents are also busy pero mabuti na lang at makakarating ito ngayon.  That's why even the smallest things that we'd encounter we promised it to tell each other. 


'Di ako pinansin ng nurse kaya baka alintana niyang kilala naman ako ng pasyente. "What happened to her, doc?" Tinanong ko ang doctor ni Florence habang ang nurse naman ay abala sa pag-aasikaso sa mga dapat ayusin sa kanya, she's just sleeping tightly so I wonder bakit ganoon.


"She fainted that's why her boyfriend called an ambulance, miss. She's been having a check-up here two weeks ago,"


"What about the findings? Ano at bakit siya nahimatay?"  Ang dami kong tanong sa isipan ko ngunit pinipilit kong isa-isahin ko lamang ito para unti-unting ma-absorb ng isipan ko ano nangyari sa best friend ko.


"Sorry to say but she has these symptoms of Acute lymphocytic leukemia,"  Natahimik siya saglit at nagpatuloy na muli. "..it seems that it is in their bloodline already. Mrs. Kady, her grandmother, also has leukemia, we checked our past patients when Florence had a check-up here and Mrs. Kady is one of our regular patients, halos dito na 'yon s'ya nakatira rati but the mother of Ms. Florence, Mrs. Kath Kady, wants her to be in their home for the months that have passed, pinayagan naman sila ng doctor ni Mrs. Maritone that's why nakauwi 'to."


Narinig kong bumukas ang pinto at nilantad nito si Jackson.


"Leukemia?" Tanong ni Jackson pagkapasok.


Parang huminto ang mundo ko sa nalaman ko, naluluha man ngunit pinigilan ko na ito sa pagkakataong 'to dahil gusto ko malaman kung papaano at bakit s'ya may leukemia.


"Florence's parents will be a little late."


"Why daw?"


"They said they're in a meeting."

Deeply drowned with the sailor (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon