CHAPTER 3

11 2 0
                                    


RESSEL'S POV.

Hi, I am Ressel Alonzo, 21.

Tahimik at seryoso akong tao, pero hindi naman masama ang ugali ko, hindi lang talaga kayo sanay kaya aakalain niyong masungit ako. I smile sometimes. But only when someone or something pleases me.
Ang Mommy at Daddy ko ay mga artista kaya minsan lang kaming nagkakasama. I am their only son kaya madalas akong maiwan sa bahay mag isa.

One night, April 28, 2020. Tinandaan ko itong petsa nato dahil naging kakaiba ang panaginip ko. Kinikilabutan ako pero mas daig parin ang kasiyahan na nadarama ko. I dreamt about this one girl, she was special. But the thing is, doon ko pa lang siya nakikita sa dream ko.

FLASHBACK.

Sa Panaginip.

Hindi ko alam ang pangyayari ngunit parang alam kong nananaginip ako.
I was writing a song for her, hindi ko alam kung ba't ko ginawa yun, kahit ngayon ko lang siya makikita ay parang matagal na kaming nagkasama, kilalang kilala ko sa sa isip ko.

Pumunta ako sa bahay nila at lumabas siya. Napaka ganda niya, Napakabait niya, nasa kaniya na ang lahat para saakin.

"Hi Dan, you look gorgeous! Happy birthday! " sabi ko at matamis na ngumiti.

Inabot ko naman sa kanya ang isang box. Regalo ko sa kanya.

"Jex, what is this?" Takang tanong niya habang binubuksan ang box na binigay kk.

"Just open it hehehe, it's for you Dan." Sabay matamis ni ngiti ko.

Nakita niya ang isang Teddy bear at isang maliit na box na naglalaman ng Moon Necklace.

Kinuha ko ito at isinuot sa kanya.

"Dan, everytime you are around, i felt like I am complete, you are making me happy everyday,.." sabi ko

"Jex,.."  mahinahon at nakangiting sambit niya saakin.

"Dan, I love you... I-I hope you feel the same..." sabi ko.

"I love you too" ngiting sambit miya saakin at niyakap niya ako. "Thank you for loving me."

Niyakap ko rin siya.

"Hehe, Happy birthday Dan!" malumanay niyang bulong.

Nauna siyang lumakad saakin at maya maya ay humarap siya at parang may pagtatakang tumingin saakin.

"W-who are you?" Tanong niya at nagulat ako sa sinabi niya pero naalala ko na panaginip lang ito kaya nginitian ko siya.

"Dan it's me, Jex" ngumiti ako sa kanya.

Ngumiti naman siya ng matamis saakin.

Hinawakan ko ang kamay niya at humarap sa kaniya. " I promise to love you, more than you deserve." Sabay hawak ko sa pisngi niya at hinalikan siya sa noo.

Damang dama ko ang mga labi ko na dumampi sa makinis niyang noo. Amoy na amoy ko ang buhok niyang simbango ng mga bagong sibol na bulaklak.

Tiningnan nuya ang kuwentas na binigay ko, at napangiti.

"When you don't see me, please look at the moon, it resembles the necklace that I gave you." Ngiting sambit ko sa kanya.

Dream EscapeWhere stories live. Discover now