CHAPTER 5

6 2 0
                                    


MARCUS'S POV.

Hi, Marcus Razon here!

Wednesday.

Nagplano ako na late akong uuwi because I don't feel like going early, that's it. Haha

Pumunta ako sa isang coffee shop dala-dala ko ang Political Science book ko. Doon ko pinalipas ang oras. Nag-advance reading ako para hindi ako mabigla sa mga quizzes bukas.

Hindi ko namalayan na malapit na palang mag 10 pm kaya, pinasok ko na mga books ko sa bag at umalis. Sumakay ako sa kotse ko, nilagay ko ang bag ko sa backseat at pinaandar ang kotse.

Habang nagmamaneho ay sumisipol lang ako kasabay ng sounds na ipinatugtug ko sa kotse ko.

Padaan ako ng tulay ng may nakita akong tao na nasa gilid nito at parang nagbabalak na tumalon.

Agad ko namang ipi-nark ang kotse ko at mabilis na tumakbo papalapit sa taong yon at nung malapit na ako ay mas nagulat nang makita kong si Sam pala yun. Anong ginagawa niya!?

"What are you doing!?"  Galit na sabi ko habang hawak ang braso niya.

"M-Marcu..." usal niya pero hindi miya natapos.

"I said what are you doing!!!??" Sigaw ko sa kaniya at napatungo naman siya at umiyak. " Are you crazy? What were you thinking?!, I know you have problems but you don't have to do this Sam, you have your friends, you have me. You know I'll listen to you everytime." Sabi na nagpipigil ng kuha.

May halong inis, galit, at awa ang nararamdaman ko kaya hinawakan ko ang kamay niya at hinola papauntang kotse ko. Hindi naman siya umimik. Pagpasaom ko ay agad kong pinaandar ang sasakyan at mabilis na pinatakbo.

Huminto ako sa tapat ng isang convenient store.
"Wait here" sabi ko.

Bumili ako ng Canned beer, para tulungan siyang makapag open ng problema niya.

Ilang minuto ay lumabas na ako namay dala dalang beers sa plastic bag. Pagpasok ko sa sasakyan ay agad akong nagmaneho.

Sinama ko si Sam sa paborito kong tambayan ang Mountain View Park.

Nakaupo kami sa bench na nakaharap sa syudad na napakagandang tignan dahil sa mga ilaw nito.

"Oh!" sabi ko na ikinagulat naman niya. Inabot ko sa kanya ang canned beer at binuksan niya.

"I-Im sorry." usal niya at uminom.

When I was 6 years old dito ko nakita si Sam. "Naaalala mo pa ba? This is the place where we first met." sabi ko habang nakatingin sa kanya.

FLASHBACK.

Mountain View Park, 2006

Takot ako dahil nawala sa paningin ang mommy ko kaya hinahanap ko siya. Pero habang naghahanap ako, napansin ko ang isang batang sobra ang iyak kaya nilapitan ko.

"Hey, are you okay?" Tanong ko.

"Di ko mahanap si Mommy, huhuhuhu mommyyy, huhuhu".

Sobra ang iyak niya kaya pinipik pik ko ang likod niya para tumahan siya.

Then I found out na magkaibigan pala ang Mommy ko at Mommy niya at pareho kaming hinahanap kasi bigla daw kaming nawala.

Tiningnan ko si Sam at ngumiti ako. "from now on, I will be with you so that you'll never be lost again".

END OF FLASHBACK.

Kinuwento niya saakin lahat ng problema niya at pinayuhan ko naman siya. Umiinom paron kami habang nag uusap.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 14, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Dream EscapeWhere stories live. Discover now