RESSEL'S POV.
10pm na ng makauwi ako sa bahay. Marami akong iniisip. Masyadong magulo ang utak ko dahil sa panaginip ko.
Nakaupo ako ngayon sa study table ko na malapit sa glass window ng kwarto ko. Binukas ko ang kurtina para makita ko ang kalangitan.
'Who are you in my world? In the reality, please see me.' sabi ko sa isip ko habang nakatingin sa napakaliwanag na buwan.
'Are you, perhaps, watching the same moon and stars?
'Have you known me in this world?'
'Have we met?'
'Have you even thought of finding me like how I look for you?'
'Or...'
'... are you...'
'... are you just my perfect illusion'
Huminga ako ng malalim matapos kong maisip ang mga bagay na yon.
Lumipat ako sa kama at humiga habang nakatingin sa kisame ng aking kwarto. Hanggang sa nakatulog ako.
SAM'S POV.
Papauwi na ako at nakasakay ako sa bus. Nakatingin lang ako sa bintana habang nag iisip.
'You said that we should meet in our real life,'
'When that happens, would you accept who I am?'
'Would you be the same?'
'Would you be? Or would you...'
'No, you WILL runaway.'
Sarkastiko akong natawa sa sarili ko habang naiisip ang mga yon. 'Why would I thought of that if I already know what the answer is.' "Tss..."
Bumaba na ako sa bus at naglakad pauwi. Mabagal akong naglakad at huminto ako sa tulay at nakaharap ako sa malaking ilog.
Malakas ang hangin.
Malamig.
Pinikit ko ang mata ko at dinamdam ang malamig at sariwang hangin sa mukha ko. 'Hindi ako mahal ng nanay ko, napakasakit ng pangyayari sa totoong buhay ko. I only have my friends. But,.. there is something lacking, ano? Ano ang kulang?
I have always been happy in my dream,
I was someone who loves and be loved,
I was someone by heart,
I was me... in my dreams.
Why does it happen only in dreams?
Do I deserve to be happy in this world? In the reality?
I just can't find love in my direction, in this world.
I just want to dream a long dream, I don' want to wake up and let reality crushes my heart and live in sorrow.
I want to be with you... Jex.'
Di ko maiwasang maluha ng maisip ko ang lahat. Minulat ko ang mga mata ko at deretsong nakatingin iyon sa buwan.
'I want to be with you Jex' isip ko at umastang aakyat sa gilid ng tulay ng...
Marcus?
"What are you doing!?" sabi niya habang hawak ang braso ko at bakas ang galit sa mukha niya habang tumingin saakin.