5

96 3 0
                                    

R-18.

I was staring at my closet for 10 minutes now and it's almost 9pm, susunduin na ako ni Bruce.

"Leche naman 'to," I said under my breath and tried searching through my clothes aggressively.

I ended up wearing an oversized black sweater and made it into a one shoulder so the black sando I was wearing underneath would peak through, I also wore black leggings and black sandals. An all black outfit is always a safe choice, right?

Sinuklyan ko lang ang aking buhok at pinabayaan itong nakalugay at naglagay rin ako ng konting lip tint dahil naputla ako.  I was debating whether I should bring a bag or not when Bruce messaged me.

brucism: madam, nasa kanto na.

aine.rmrz: ok, ingat.

brucism: u too. :)

Napagdesisyonan ko nalang na mag dala ng maliit na bag para lang ilagay ang panyo at susi ko sa bahay. Nagpaalam na ako kay Mama at nalabas na ng bahay. Mabilis akong nalakad noong nakita ko ang kotse ni Bruce sa kanto namin, I immediately hopped in the shotgun seat.

"Hi," Sabi ni Bruce as I entered. I looked at him and smiled, "Hi, Sir." I playfully said.

Nag seatbelt na ako at nag simula na mag maneho si Bruce. I loved how the city looked at night, Davao didn't look too crowded and it seemed peaceful.

"Hi, Aine." I jumped on my seat because of shock. I was so into admiring the city when suddenly someone talked at the backseat of the car.

"Puta," Sambit ko. Tumingin naman ako sa likod para makita kung sino yung nagsalita at nakita ko si Patrick na nakangiti sa akin.

Bruce chuckled but didn't say a word. "Kanina ka pa jan?" Nagtataka kong sabi habang nakataas ang isa kong kilay.

He nodded, "Oo, kakagising ko lang hehe." He chuckled awkwardly and made a peace sign. I just gave him a small smile before turning back my attention to the front.

It wasn't a long drive because there wasn't any traffic anymore. Bruce opened the door for me and I got out of the car. "Thank you," I said. We were at his house, he told me that we were going to drink and Kuya William was already there waiting for us.

Pag pasok ko sa bahay nila ay nakita ko agad sila Kuya William na may kasamang dalawang lalaki na hindi ko kilala at parang may fini-film sila. May isa namang babae at isa ring lalaki na naupo lang sa dining table at natingin lang kela Kuya William.

"Aine!" Masiglang sambit ni Kuya William pagkakita niya sa akin. "Isinama ka pala ni Bruce? Naks naman." Tumingin naman siya kay Bruce at binigyan ito ng mapang asar na tingin.

"Iinom daw eh, edi G agad diba?" Pabiro kong sabi.

"Si Haze at Sir Leo nga pala," Pagpapakilala niya sa akin sa dalawang lalaking kasama niya. "Si Haze, local youtuber yan dito sa Davao tas si Sir Leo naman isa sa mga sikat na direktor rin dito sa Davao. May ginagawa lang kaming skit kaya naganito ang set up dito." Pagpapaliwanag ni Kuya William. Natango lang ako at ngumiti sakanila.

Parang nahihiya ako kasi wala akong ibang kilala dito kundi si Kuya William at Bruce lang, mas matatanda rin sila lahat sa akin kaya hindi ko alam kung paano ako aakto sa harap nila.

"Baka gusto mo sumali?" Pag aaya sa akin ni Sir Leo. Nanlaki naman ang aking mata at agad na umiling, "Wag na po, Sir." Nahihiya kong sambit.

"Si Van, kaibigan namin nila Bruce at Patrick." Turo niya dun sa lalaking naupo lang sa dining table. Ngitian ko lang rin siya at ganun rin ginawa niya. "Tapos si Trina, girlfriend ko." Turo niya dun sa babae.

When the Sun RisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon