Panibagong Yugto

7 3 0
                                    

"Gising ka na pala, bumangon ka na. Malapit na tayo sa destinasyon natin. Ang dulo ng hangganan." nakangiti niyang sinabi sakin.


Tinitigan ko siya, simula ng makita ko siya, ngayon ko lang siya nakitang ngumiti. Yung ngiting nakakahawa at masarap sa pakiramdam.


I smile in return. "Oh really? Parang ambilis naman pre. Hahaha di pa nga ako nakaka-recover sa suntok mo e Hahaha" pabiro kong sabi sa kanya.

Nag-iwas siya ng tingin pero halata pa din yung pag-ngiti niya. Kaya napapangiti na lang din ako.


"Malapit na tayo, sooner or later makakaalis na tayo dito. We're going to be happy again, just like before." nakangiti niyang saad.


"Tara na, masyado ka ng ngumingiti e. Nakakatakot na HAHAHAHA" pagbibiro ko sa kanya.


Tumayo na ko para makapag-unat. Shit. Napasarap tulog ko.


"Do you still want to hold my hand?" nakangiti niyang tanong.


What's with that smile?


"Sige hehehe, basta wag mo na ko iiwan. Babaliin ko na yang braso mo kapag inulit mo pa." sabi ko sa kaniya na may pagbabanta pa hahaha.


Hinawakan ko yung kamay niya, pero wala na yung kuryenteng naramdaman ko nung una. Matapos kong mahawakan yung kamay niya, hinila niya yun para siya yung humawak sa kamay ko. Hehehe. Napatulala ako sa ginawa niya, nagpaanod na lamang ako sa kung saan niya ako dadalhin. Nagpatuloy lang kami sa paglalakad, kung minsan ay lumilingon siya sakin upang ngitian ako at nginingitian ko din naman siya.

He's acting strange.

Hindi ko alam pero habang tumatagal nasasanay na kong makita siyang nakangiti. Masarap sa pakiramdam yung makita siyang masaya.


"Zion, nakalabas na tayo sa gubat." sabi niya sakin.


"A-ahh ambilis naman... Ayyy I mean ang galing naman hehehe." Nauutal kong sabi sa kaniya.


"Did you see that?" Sabi niya habang nakaturo sa isang malaking pintuan.


"Yes, anong meron dyan?" takang tanong ko sa kanya.


"That door... Is our way to get out of here." sabi niya sakin,habang hindi pa din naalis ang ngiti sa kaniyang labi.

Hindi na ko nakaimik sa kaniya ng sabihin niya yun.


"But before we enter to that door, I want you to make a promise with me." sabi niya sakin.

Kinabahan ako bigla...

Paalam na ba toh?

"I can't promise." sagot ko sa kaniya.


"Then let's do a pledge to our promise" sabi niya sakin habang nakangiti pa din.

Nararamdaman ko ng iiyak ako any moment.

Why so gay self?

"Sure." maikling sagot ko.

Lost and FoundTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon