Chapter 3.

28 1 0
                                    


"Ang sarap pa din dun sa kabila hon, dun Kay manong kaya lang nakasara sila. -saad ko kay blitz sa vídeo call

Nasa parking area ako ngayon sa school Ng dalawa, 30 minutes na Lang uwian na din. I have to go early para May parking space akong aabutin dahil sa dami Ng sasakyan sa loob, halos lahat yata Ng studyante May sari-sariling sasakyan Ang mga magulang.

The school is known as the Center of excellence, The only private jesuit school that offers education and known for being competitive globally. A catholic school which headed by a priest president and a Nun principal.

"Alam mo namang hindi masarap bumili ka pa din honey. -wika naman ni blitz

He's doing paper works Ng dumistorbo ako, I just wanted him to know that I bought banana que he likes nearby the school.

"Just to kill the time hon. May 30mins pa. Nakalimutan ko din mag download Ng salida sa Netflix para makanood sana ako offline.

My mouth is full while talking to blitz, munching the banana que. Kaya Lang hindi sa dati na binibilhan namin ni blitz kapag minsan maaga siya at nakakasama sa pagsundo sa mga Bata.

"Mamaya mag down load ka, Ng hindi ka maboring sa paghintay. Bilhan mo din sana si Manang niyan, para meryenda iyon habang bumabyahe kayo pa uwi.

"Bumili ako Ng 10 sticks, pati na din sa dalawang makulit kasi paborito. Ewan Lang kung magustuhan.

"Oh siya sige, honey tatawagan Kita mamaya pag uuwi na ako. Yung client ko last week, dadaan daw siya ngayon pipirma Ng contrata.

"Okay hon. Dadaan Kaya muna kame sa car wash pagka uwi?

"Huwag na. Ako na Ang mag car wash mamaya pag-uwi. I have to go honey, he's here. Ingat kayo Ng mga Bata pag-uwi. I love you.

When the video call ended kasabay nun Ang pag ring Ng bell. Hudyat na dismissal na Ng mga Bata. Agad din naman akong bumaba Ng sasakyan at pumunta na Ng lobby kung saan maghihintay Ang dalawa at si yaya maning.

"Mommy! -humahangos na bungad Ng dalawa Ng makita akong naglalakad patungo sa kanilang diréksyon

"Hi boys! How's your day? Do you have homework? -saad ko Ng sinalubong sila Ng halik at yakap

"Mine was good, teacher said I have perfect score in our science quiz same with math. -my eldest said

"Oh! That's good to hear anak, that means you study and did your homework well.

"Mine's not. I was mad to Henry when he borrowed my crayons for art club then returned it to me bali bali na! I told him to get me new one. -my youngest retorted

"It's okay. Is he sorry for what he did? He didn't mean to break your crayons, don't worry I'll check your crayons later, I'll see if what I can do with that okay?

Tumango naman Ang bunso ko sabay hawak sa aking palapulsuhan, then my eldest hold the hem of my shirt that makes me look at him.

"Mommy did you buy something for meryenda? -he asked

"Yes anak. Banana que, I don't know if you like it? Pero favourite mo iyon hindi ba?

"Well, i like French fries mom.

"Me too Mommy.

I smiled, "Okay then. Daan tayo sa Drive thru. But yaya and the two of you go na ahead of me in the car. MagC-CR muna si Mommy. I won't take Long. -saad ko

Tumango naman Ang dalawa, binigay ko kay yaya maning Ang Susi Ng sasakyan at saka na din akong pumunta Ng CR.

Amazed na amazed pa din ako sa school nila, very modern with a bit of western inspired look. Very relaxing. Kaya siguro marami Ang mag-aaral dito, not just for education but also the place and everything. Ang sarap mag-aral kapag ganito lagi yung bubungad sayo.

SomedayWhere stories live. Discover now