Chapter 6.

33 1 0
                                    


"This is good, we will no longer have to do the proper introduction. -wika ni blitz habang inaalalay niya ako sa pag upo

"I'm sorry, I don't know that you are lucille's husband. -eros said as he looking at me intently

I tried to calm my system. Feeling ko lahat Ng kilos at galaw ko ay naka-Abang si eros. Hindi rin nakakatulong Ang relaxed na musika sa restaurant Ng hotel, para akong a- atakihin sa puso.

The food was serve immediately Ng sumenyas si eros sa naka-Abang na waiter. Maybe he already order for us, before we get here.

"I'm sorry again, I ordered for our food. I hope you will like it. Everything is their house specialty. -Dagdag ni eros

Tumango ako, blitz on the other hand did not mind at all. Kahit ano Lang din naman kinakain nito.

When food is served, we began to eat queitly. Ingat na ingat ako, pakiramdam ko pati paglunok ay marinig nila.

I don't also understand why missy is very quiet, nakayuko Lang at naka pokus sa pagkain, kapag ramdam nito na nakatingin ako sa kanya ay ngumingiti Lang ito Ng pilit. Far from the encounter we had last time at school.

Strange.

"Sorry, hindi mo siguro napansin mr.mercado yung family picture namin sa opisina ko. -malumanay na saad ni blitz

Napadako Ang tingin ni eros sa plato ko, kasabay Ng paglagay ni blitz Ng hiniwang karne Ng steak. Missy gaze on it too, I don't know but I felt something.

"We are married for 10 years, Ikaw mr. mercado matagal na kayo nitong girlfriend mo? -Dagdag ni blitz

Ingat kong hiniwa uli Ang steak sa maliit na piraso, pati paglunok ang hirap gawin. Kahit pag-nguya nahihirapan ako maski Ang lambot Ng karne. I took the glass of red wine to take a zip na siyang sinunod ni eros. Natigilan ako sa tinuran nito.

"Cheers. -he said smirking

Nang biglang sumunod si blitz at Pang huli ay si missy na tila disgusto sa gagawin.

"Mitch and lucille are best of friends in Zamboanga, we were school mates during elementary days. Mitch and I get close when she rented the old Condo I purchased during my first time here in manila. -wika ni Eros na Ang tingin pa din ay nasa akin

Binaling ko Ang tingin kay missy. I look at her questioning eros claim. Talaga ba? But to no avail, nakayuko pa din ito.

Ngunit nagulat kameng tatlo Ng mabilaukan si missy, nataranta ako. I gave her the glass of water in front of me and slowly pat her back.

Naguguluhan man ako sa sinabi ni eros na ibang iba sa sinabi ni missy sa nung nagkita kame, but I have to pay attention to her.

"Missy Are you okay? -i then asked, still patting her slowly

Her face is red, she can't even look at me straight. Blitz and Eros also showing concern to her. Pero ako yung malapit sa kanya kaya tumayo na din ako para aluhin siya.

Some eyes are in our table, the manager and two waiters also came.

"Ma'am what happen here? -the manager asked

Sumenyas ako to bring another glass of water, na siya ding pagsenyas nito sa dalawang waiter sa likuran.

I know for a fact that, missy was trying to imply something. Kilala ko siya. Kilalang kilala. Tumingin ako kay eros, nagtatanong Ang aking tingin sa kanya. Nagkibit lamang ito Ng balikat but I saw a ghost smile plastered on his face. Tinaasan ko siya Ng kilay, wondering what's this all about.

Nang mahimasmasan si missy ay agad itong Humingi Ng permiso na pumunta sa CR, sasama sana ako but she refused. I have so many questions in my mind though.

"You mean Mitch is not your girlfriend? -hindi makapaniwalang saad ni blitz Kay eros

"No. She's just a friend. I'm single. For a Long time now. -he proudly said

"Akala ko ba Dalhin mo girlfriend mo mr.mercado? -blitz asked in confusion

He laugh playfully, "Mr. Arevalo, Girl na friend, kaibigan na babae. -he emphasised

Pati si blitz tumawa na din sa sinabi nito, tumingin ako sa lugar na pinuntahan ni missy. I'm worried, she's not herself. Parang May iba, hindi ko Lang maintindihan.

I am fighting the urge not to after her but something in me that tells so, otherwise.

Nagsimula nang mag-Usap Sina blitz and Eros about business matter. Nakikinig ako pero yung utak ko nasa Kay missy. Hindi ako mapakali.

"Excuse me. Rest room Lang ako. -i said politely

Tumango naman si blitz sa akin, kunot noo naman akong tinignan ni eros. I excused myself at madaling naglakad patungong rest room, galing na kame ni blitz kanina duon kaya alam ko na kung saan Ang daan Ng hindi nagtatanong sa mga waiter.

"Missy! -sigaw ko Ng makita siya sa labas Ng rest room

Madali itong tumalikod Ng makita ako, at hindi ako nagkakamali sa nakita ko.

She is crying!

"Missy sandali lang! -sigaw ko uli Pero más lalo Lang itong naglakad Ng mabilis

Sinubukan kong bilisan Ang aking lakad, pero más mabilis din Ang bawat galaw at paglakad ni missy.

"Missy wait!

In just a snap, lumaki Ang mata ko Ng makita itong nadapa. Why did  she run if she's wearing high heels!

"Oh my God, Missy! -humahangos kong saad

Madali ko siyang dinaluhan, there are also concern people who went by near her but Mas nauna ako.

"Bakit ka ba tumatakbo? My god missy—-

I stop. The look in her eyes was deadly kahit pulang pula at namumugto ito. Plus, she looks mad. Very mad.

"Kung di mo ako sinundan, di sana mangyayari ito! -she shouted in disgust

"W-what? -naguguluhan kong saad

I looked at her in so much worried.

"Are you not happy with your life lucille? Bakit pti ako nagdudurusa Ng dahil sayo?! Can you just mind your fucking business?! Okay na sana eh! Okay na sana! -she shouted angrily while her tears flowing down her face

"W-what are y-Ou saying mis-sy? -i -dont get—

"Nagmama-Ang Ma-angan kapa! Why can't you be happy with your husband? At ibigay na Lang sa akin si eros!

I can't process what she is saying, hindi ko alam at hindi ko makuha kuha yung pinagdi-diinan niya. I don't really understand her sudden burst. Ang Dami kong tanong sa isip kanina, pero tila más dumagdag pa sa mga sinasabi ni missy.

"Wait, what are you saying missy? Hindi kita maintindihan. -gulong gulo kong saad

"Really lucille? -she laughed in disgust "alam mo bang masaya na kame? In fact, Mas lalo ngang sumaya Ng umalis ka. But not until he met you—-

"Mitchell!

Malakas na sigaw Ang nagpatigil dito. Dumagundong sa lugar kung saan kame, a shout with so much authority. I looked back and saw eros looking in disbelief, nagpalipat lipat Ang tingin nito sa akin at kay missy.

With that, Mas lalong humagulgol si missy. I tried to hold and calm her down. Guiding to stand up so that we can leave the place, because we are making a scene already but she refuses my act at tinampal niya Ang aking kamay.

"Lucille! Are you okay? -saad ni eros Ng makalapit sa amin

Tinignan ko siya Ng malalim, I have so many questions in my head. Magsasalita na sana ako Ng naunahan ni missy.

"It was me who tripped but you chose to worry for lucille. Seriously eros? Hanggang kailan mo ba ako gaganituhin? Hanggang kailan mo ako ipapahiya? Hanggang kailan mo ako gagamitin sa mga kagaguhan mo? She's got a husband already eros! Move on! Ako yung nandito! Ako! -she shouted

"W-wh-h-at?! -I asked terrifyingly

SomedayWhere stories live. Discover now