Chapter 4.

25 2 0
                                    

"Honey?

"Y-yes?

"Kanina pa kita kinakausap, you are spacing out again. Something wrong? -blitz asked

Sabado. Nasa bahay kame ngayon Ng mga magulang ni blitz, it was an unexpected visit when blitz mom called last night. Nagtatampo kasi last month nakaligtaan naming bumisita sa Dami Ng ginagawa ni blitz sa office at tutok ito sa opening Ng bagong branch sa quezon. Kaya bumisita kame ngayon.

"I'm sorry. Masakit yung ulo ko Hon, ano nga uli yung sinasabi mo? -saad ko

"May tylenol ako iha, sándali Lang at kukuha ako. -agap na wika Ni mama

"Baka naman May kasunod na si bunso? -tumatawang saad naman Ni papa

"Sana nga dad, gusto pa namin Ng baby girl. Yung dalawa lagi kong naririnig na nagdadasal gabi gabi humihingi Ng baby girl. -sumbong ni blitz

Pilit kong inalis kung ano Ang bumabagabag sa akin. Tumawa na din ako sabay tampal kay blitz, yes we are trying to conceive but every month na Lang nadidismaya kame ni blitz. Akala ko nga last month meron na, but it's just a false alarm. Delayed Lang pala.

"Eto iha, inumin mo na muna. Baka napapagod ka sa bahay? Huwag naman puro gawaing bahay Ang inaatupag mo, May katulong naman kayo. Mabuti pa't samahan mo ako minsan mag shopping o di kaya mag salon. Dadaanan Kita next week kapag schedule ko na sa salón. -mahabang wika ni mama

"Sigi Po Ma, gusto ko din pong magpa-putol Ng buhok. Mahaba na din po, minsan naiinitan na ako.

"Eh talaga ba? Baka meron Ng laman? May pangatlo na? -ulit ni papa

"You will be the first one to know dad. -saad naman ni blitz

Nakaugalian na kasi namin ni blitz na bumisita once a month sa parents niya samantalang kina mama at papa once a year Lang. Malayo kasi yung province namin, I grew up in Zamboanga.

Pagka graduate ko Ng grade 6, kinuha ako Ng kapatid ni mama papuntang manila. Hindi ako nag dalawang isip na sumama, because that time I want to get out of that place and go as far as I can. Dahil sa kahihiyan.

I did my high school and college in antipolo. Paminsan din naman bumibisita kame kina auntie sa antipolo kapag birthday niya o di kaya pag Christmas.

"Siguraduhin niyo Lang na dadamihan niyo yung apo namin, yung mga amiga ko Ang daming apo nakakaselos. -wika ni mama

Bumaling kameng lahat sa pintuan dahil kumakaripas Ng takbo Ang dalawa papunta sa amin.

"Papa lo, can i bring one of your toy car collection? Yung vintage lolo! I will show that to henry kasi last week he brought a toy car and then sabi niya bili daw iyon Ng daddy niya from hongkong. -my youngest said

"You will show that to Henry and then you will get mad again dahil sumbong kana naman Kay Mommy na he broke it. -my eldest retorted

"Hindi ah! I will show him nga that I also have a toy car which is vintage. I will tell him that it's papa lolo's collection from 1919!

"Alin doon apo? Huwag Lang yung paborito ko, kasi Mas matanda pa yun sa daddy mo! -saad ni papa

"That wooden like with an army green Color with blue and brown? -my youngest trying to figure out the color

Ngiting ngiti Sina mama at papa, aliw na aliw sa dalawa habang nagsasalita.

"Oh common Ulysses, it's 1930 Cadillac V-16 452 Sport series phaeton! Haven't you read the tag many times? It's in there!

"Is that so? I cannot memorise the name achilles! It's too Long!

Lahat kame napatawa sa ginawi Ng dalawa, they are talking that as if they are old!

"Okay. You two follow me, each of you can get one. Pero, Huwag sirain. Promise me to take care of my toys, I'll check it every time mama lola and me go to your house okay? -wika ni papa na sumenyas sa dalawa na sumama sa kanya

Nang nawala Ang tatlo, ay tumulong naman ako Kay mama na magligpit sa pinagkainan namin. While blitz went up on his bed room nung time na binata pa siya, pinaayos nga Lang dahil doon kame nags-stay kapag dito natutulog.

"Yung amiga ko bumili Ng bag, limited edition daw iyon iha, Ang ganda. Sabi ko saan niya kako binili iyo kasi bibili din ako para ating dalawa Ng magka-ibang kulay.

Sa kusina, Ang daming kinu-kwento ni mama. Tungkol sa mga amiga niya, mani-pedi, salon, alahas. Nakikinig din naman ako, at paminsan sumasagot sa mga sinasabi niya.

"Hermes? Maganda yun Ma, pure leather kaso Ang mahal. -saad ko

"Ako na Ang bibili, gusto mo nun? Anong kulay ba gusto mo iha?

"Naku Ma Huwag na Po, nakakahiya naman sa in—

"Ikaw talagang Bata ka, parang iba na ako sayo. Anak kita lucille! Sabihin mo sa akin anong kulay yung gusto mo.

"Kayo na PoNg Bahala Ma, May bag pa naman ako na bili ni blitz nung nag bakasyon kame sa paris.

"Iba yung Kay blitz, iba Ang akin. Regalo ko sa iyo yun. Hayaan mo't ipapadala ko sa driver kapag nandito na, o di kaya kame na Ng papa mo Ang magdala.

Nang matapos, Nagpaalam ako kay mama na pumanhik muna sa taas Ng maihanda ko na Ang gamit namin pauwi, nadaanan ko pa Ang dalawa at si paa na busy sa toy collection nito sa library.

Pagkapasok ko sa silid naabutan ko si blitz na hawak Ang laptop, ngumiti ito Ng makita siya at sumenyas na umupo sa tabi.

"Are you feeling okay honey? Hindi na masakit ulo mo?

"Okay na. Nadaan naman sa tylenol Hon.

"Nag chismiss na naman kayo ni Mommy noh?

"Bags, salon, nails, you know. Girl thing, girls talk. Anong ginagawa mo? -i asked looking at the screen of his laptop

"May sinend si ryke saken na documents pinapa check if okay na. -saad ni blitz referring to his secretary

"Oh. Pauwi naman din tayo hon, sa bahay mo na Lang gawin iyan.

"Natapos ko Ng basahin honey, by the way yung client ko yung sinasabi ko sayo na bibili Ng property?

"Yung ka meeting mo last week?

"Yes, he invited me for dinner. Sabi ko I can't eat without my wife, sabi naman niya Dalhin niya girlfriend niya para May kasama ka din. Yun nga Lang, di pa ako nag confirm. What do you think honey?

"Sure. It's okay with me. Kelan ba sabi niya? -i then retorted

"Nung friday night sana, sabi ko I haven't tell you yet kaya sabi ko upon approval mo na.

"Nakakahiya naman sa client mo hon, Baka isipin nun under ka saken. -tukso ko

"Eh hinde ba? -ngising saad ni blitz

Tinampal ko siya sa braso na siyang ikinatuwa nito, ngumuso ako sa kanya na Mas lalo nitong ikinatawa.

"Ewan ko sayo hon, but really you should tell him that we can have dinner on Monday. Or it's up to you.

"Monday night then honey. I'll text him now.

SomedayWhere stories live. Discover now