Trapped 16: Walang Kawala

7.7K 329 40
                                    

Dian's POV

Pinag-isipan ko muna kung tatawagan o ititext ko si Clyde. Hindi ko alam. Kung ano ba ang sasabihin ko. Kung saan ako magsisimula.

Teka lang. . . bakit ko ba siya tatawagan?

Ah, oo tama. Kaibigan ko na siya ngayon.

I don't know. But as soon as I dialed his number, my heart started to pound as hard like it feels like it could break in a minute.

"Babe?"

Mas lalo pang lumakas iyon nang marinig ko ang boses niya at ang pagtawag niya ulit sa'kin ng salitang iyon. Pinilit kong pakalmahin ang sarili ko. Pero hindi ko magawa. Mahina ko pang hinampas ang dibdib ko sa inis dahil hindi ko nagugustuhan ang pakiramdam na 'to.

"Just shut up!"

Fuck!

"Babe? What's wrong? Sino yang kausap mo? Nasa'n ka?"

Napabuntong hininga ako bago sumagot sa kanya.

"I was just talking to myself. Nababaliw na ata."

Napatawa siya sa sinabi ko. And his laugh. . . His laugh is like a music to my ears.

Wait... What?

What the fuck? What am I thinking? What am I saying?

My heart. . . damn it!

My heart is throbbing.

"Ako rin, nababaliw na... nababaliw na sa'yo."

Mabilis akong napamura sa isipan ko nang bumanat ang gago.

"Cringe. It's too cliché. Corny."

Iyon ang lumalabas sa bibig ko pero bakit ganto? I was smiling like an idiot. And this is bad-- really bad.

"You're saying that, but I bet you're smiling right now," sabi niya saka siya nagpakawala ng napakalakas na tawa.

This is bad. I shouldn't feel this.

"Fuck you."

I hissed when he laughed at me again. Mukhang trip na trip akong asarin ng gago.

"Let's do it when you're ready." He chuckled again. "So... what's the matter? Hindi ka naman tatawag sa'kin ng walang rason."

Bingo.

"Uh... Gusto ko lang naman malaman kung humihinga ka pa. Mukhang okay ka naman since puro ka kalokohan. So bye!"

I was about to end the call when he said something.

"Where are you? Let's have a date! I want to see you."

Napatigil ako sa sinabi niya.

No! Dian you're straight! Don't let him sway you!

"Ha? Anong date ang sinasabi mo? Gusto mong masapak?"

And again, he chuckled. Hindi ko na nga mabilang kung ilang beses niya na akong tinawanan sa araw na 'to.

"But Ri... I got a feeling there's something going on. So please, tell me. Don't face it alone, please let me help you."

Halata ang pagmamakaawa sa boses niya. He's pleading. But. . .

"Gago. Wala. Masama bang i-check kung buhay ka pa? Bahala ka na nga. Ibaba--"

"Wait-- does it mean... NAKATAKAS KA!"

Napatigil ako nang sabihin niya iyon.

"Y-You... H-how?"

TrappedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon