Chapter 4

39 0 0
                                    

Chapter 4

"Mama nandito na po ako." Dumiretso ako sa Living Room at nandun sila Mama at Papa. 

"Anak anong nangyari sayo? Bakit may pasa ka at gasgas?" Sabi sakin ni Mama sa sobrang alala niya sa akin.

"May lasing po kasi kanina dyan sa may kanto e tapos binastos po ako. Pero Ma-"

"Si Ranz? Nasaan si Ranz bakit hindi ka niya sinamahan?" Tanong sakin ni Papa kaya hindi ko napag patuloy sinabi ko.

"May ginawa po si Ranz e kaya hindi niya ako nasamahan. Pero Pa-"

"Sana sumakay ka nalang sa Taxi para hindi ka mapagtripan ng mga lalaking lasing dyan sa labas." Sabi ni Mama. Ano ba yan hindi man lang nila ako patapusin. 

"Ma, Pa Okay na po ako. May tumulong naman po sa akin e. Wag na po kayo mag-alala. Alam ko naman pong nag-aalala kayo sakin e. Pero ako na pong nag sasabi na okay ako. kaya wag na po kayong mag alala."

"Okay pala anak. Sorry, nag aalala lang kaming mga magulang mo." Sabi ni mama.

"Umakyat kana sa taas para makapag pahinga kana at may pasok ka pa bukas." Sabi ni Papa.

Ganyan ka concern ang Parents ko sakin. Pero sanay naman na ako e. :) Nagbihis na ako at humiga na ako sa kama ko at nag-isip.

Haaay. Sana hindi na mangyari sakin yung kanina. :/ Takot na takot talaga ako nun. Buti nalang nandyan si Ullycrush ko. :D Niligtas niya ako. Bakit ko siya in-kiss kanina sa pisngi? Bakit hindi ko pa sinulit na sa lips nalang? hahah joke lang. :D Haaay. Matulog na nga ako at may pasok pa bukas. ZZZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzzZz.

PAPA's POV

Lumabas muna ako sa bahay para mawala takot ko dahil sa nangyari kay Mae. Pag kalabas ko may nakita akong lalaking nakatayo sa harap ng bahay lumapit ako sakanya.

"Sino ka? Ano ginagawa mo dito? Ikaw ba yung tumulong sa anak ko?" Tanong ko sa lalaki.

"Ako nga po pala si Ully. Opo, Ako nga po yung tumulong sakanya."

"Maraming Salamat sa iyo iho hah at tinulungan mo yung anak ko. Buti nalang dumating ka kasi hindi ko alam gagawin ko kapag nawala siya sa akin."

"Walang ano naman po yun Tito aalagaan ko siya para sa inyo. Bakit nga po pala masyadong niyong mahal na mahal si Mae at sobrang concern niyo sakanya?" Tanong sakin ni Ully.

"Kasi ayaw ko siyang mawala kasi siya nalang ang anak ko. Namatay kasi yung Ate niya dahil sa plain crash nung uuwi dito yung ate niya sa Pilipinas."

"Sorry to know Tito."

"Sa nangyaring yun nalungkot ako ng sobra kaya ngayon ayaw kong Mawala si Mae. Mahal na mahal ko yang anak kong yan. Kaya hangga't maari bantayan mo siya para sa akin kahit wala man ako sa tabi niya pag pumapasok siya sa school nandyan ka naman para bantayan mo siya. Kaya please mangako ka sakin na aalagaan mo siya."

"Opo Tito pangako ko po sa inyo gagawin ko po lahat ng makakaya ko." 

In-tap ko yung balikat ni Ully. "Umuwi kana iho baka hinahanap ka na ng magulang mo. Ingat ka." Nag-smile sakin si Ully at umuwi na siya at pumasok na ako sa loob ng bahay.

END OF PAPA's POV

I Love You (Chicser Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon