Kabanata 1

24 1 0
                                    

I can say that the life I have right now is not comparable to others.

I was born with a perfect family

may kaya sa buhay

nakakapag-aral sa gustong paaralan

at nagagawa ko ang mga gusto kong gawin

ngunit hindi lahat ng ito ay matatakpan ang isang katotohanan.

"Maxxxxiiiiiii!!!!!!!" sigaw ng mama ko sa labas ng kwarto ko.

"Bababa na po ako mama magsusuklay lang po ako" medyo pasigaw ko din na sagot kay mama.

First of school ko ngayon bilang isang college student sa Maligaya University at sobrang excited na akong makakilala ang bagong mga kaibigan. Hindi pa naman ako late talagang excited lang din si mama hahahaha heto ako ngayon nakatingin sa salamin suot ang uniform ng unibersidad na aking papasukan.

Haba ng sinabi ko di pa ako nagpapakilala sa inyo hahahaha

Hi everyone my name is Maxine Jade Lee ganda for short joke lang po describe ko na talaga totoong ako here na

maputi

singkit

hindi matangkad hindi rin pandak hahaha

mabait at mapagmahal 😊

Enought with the introduction everyone makikilala niyo rin ako sa mga susunod na kabanata, first let go downstairs na at baka balikan pa ako ni mama dito at pagalitan na talaga ako.

Pagkababa ko nakahain ang ang breakfast the usual egg, bacon, rice, and milk yes po with rice ang breakfast beacuse ang aking mama have a makaluma vibe po and I'm used to it na.

"Good Morning Papa" sabi ko sabay halik sa pisngi. Siya ang aking papa si Mark Lee half-filipino and half-korean po siya na lumaki sa Pilipinas.

"Good Morning Princess" sagot ni papa.
Nag-iisang anak kasi nila ako kaya they call me princess.

"Good Morning Mama" halik sa pisngi habang si mama ay nag-aayos ng plato.

"Good Morning, kumain ka na at baka malate ka first of school mo pa naman dapat agahan para maging pamilyar ka sa bago mong school" sabi ni mama.

"Mama naman eh! first day po ngayon ng pasok kaya siguradong hindi masyadong busy kasi maghahanap lang naman ng school then schedules panigurado iyon" sabi ko sabay sandok ng kanin at kuha ng egg.

"Hayaan mo na ang princess ko mama at paniguradong na-eexcite din yan di ba princess?" sabi ni papa na binababy nanaman ako but sanay na ako.

"Yes po Papa, oh ayan Mama ah si Papa na ang nagsabi" sabi ko na parang pinapagalitan si mama pero pabiro lamang.

Sa buong agahan namin napuno nanaman ito ng mga tawanan, hays sana laging ganito masaya lang.

"Mama, Papa aalis na po ako!" pagpapaalam ko.

"Sige anak mag-iingat ka at sinabi ko na kay Mang Rob na ipapasundo nalang kita pag uwian niyo na at hindi na siya maghintay sayo maghapon" sabi ni mama.

"Thank You Mama, Papa I Love You Babye na po" sabi ko at hinalikan sila sa pisngi.

"Mang Rob ingatan mo ang princess ko ah" pahabol na sigaw ni Papa.

Natawa na lamang ako hindi na talaga sila nagbago at laging kaligtasan ko ang inaalala palagi. Pagdating ko sa sasakyan ngumiti ako kay Mang Rob "Good Morning Mang Rob" sabi ko.

"Good Morning Ma'am Maxine" si Mang Rob

"Maxine nalang po, matagal mo na akong pinagdadrive Mang Rob hindi ka parin sanay" sabi ko sabay tawa. Si Mang Rob na ang driver simula pa nong elementary ako kaya napalapit na ang loob ko sa kanya. "Tara na po" sabi ko baka malate na talaga ako.

Sa buong biyahe iniisip ko na ang mga gagawin ko sa bagong kong school una ay mag-iikot muna ako at hahanapin ang room at schedules ko then after that finding new friends na ako para hindi maging lonely ang aking college life dahil hindi ako sanay ng mag-isa. Nakarating na kami ng hindi ko namamalayan dahil sa aking pag-iisip nakita ko ang gate ng school at masasabi kong malaki at maganda ito, pagka-park ni Mang Rob nakita kong madami ang naka park sa isip ko "mayayaman ang mga schoolmates ko ah" bumaba nako ng sasakyan at nagpaalam na kay Mang Rob "Bye Mang Rob, Ingat po kayo" sabi ko.

Sa gate ng school "This is it college life and be good to me Maligaya University!" sabi ko at pumasok na sa loob ng unibersidad.

Malaki nga ang school na ito at madaming estudyante din akong nakikita sabagay unang araw pa naman ng pasok. Hinanap ko na ang aking room room 4 1/1 ibig sabihin room 4 section 1 of first year college, yes section 1 po ako hindi naman sa pagmamayabang pero may utak naman ako hahahahaha. Pagkapasok ko palang ang ingay na ng classroom, natuwa ako at mukhang masayahin ang mga kaklase ko umupo nalang ang sa bakanteng upuan dahil wala pa namang assign sets.

Pumasok na ang aming prof. at katulad ng mga ginagawa sa first day introduction of names. Isa-isang nagpakilala ang aking mga kakase at it's my turn now
Hi everyone, ako po si Maxine Jade Lee but you can call me Maxi or Jade for short, half-filipino half-korean po ako nice to meet you all and hope we can get along together at i believe in the saying that "Live your life to the fullest while you can". Pagkatapos ng lahat ay pinagbigyan kami ng prof na mag-ikot-ikot muna sa university dahil first day pa naman daw. Kaya yun nga ang ginawa ng lahat at ako ito mag-isa dahil wala pa naman akong kaibigan.

Habang naglalakad ako nakakita ako ng football field ag namangha ako kasi ang university na ito ay may malaking field never expect it to be this big, I bet this school is famous for that after a while of being amaze I feel a bit dizzy na hindi ko namalayan ang football ball na palipad sakin ang narinig ko nalang ay sigaw at nagdilim na ang paningin ko bago yun I heard a name like "Max".

To be Continue... vote and comment po kung nagustuhan niyo ang story ko. :)

Treasured MomentsWhere stories live. Discover now