Chapter 1

256 15 1
                                    

Celestine De Ocampo

"Kailangan natin ng bagong style para sa next pictorial mo. It must be a blast para mas lalong dumagsa ang mga fans mo sayo"

Excited na sambit ng manager ko sa loob ng pribadong opisina nito na tila ba nananaginip ng gising, nagliliwanag panga ang mga mata nito sa sobrang taas ng pangarap para sakin.

"Momshie Andy, pwede ba easy kalang? Saka akala ko ba may 1 month break ako. Ano na naman tong sinasabi mong pictorial?"

Hindi ko mapigilang tanong dahil pakiramdam ko ang dami ng trabaho na naka atang sa balikat ko sa buwan nato. Momshie Andy is my manager, ito rin ang nagpasok sakin sa industriya ng pag mo-modelo.

Sa dalawang taon kong pagrampa ay masasabi ko ngayon na isa na ako sa mga tinitingalang modelo ng bansa, not just in my country but to global also.

Ulila ako, namatay ang mga magulang ko sa edad na 15.
I was left without no one except the savings of my parents, enough to give me a money until i finish college. Simula nung mawala sila ay nagkaroon ako ng kalayaan na gawin ang lahat ng gusto ko, many of peoples notice my beauty and try to ask me to join some pageant competitions. Hanggang sa mapasok ako sa pag mo-modelo at maging isa sa tanyag na models.

I enjoy everytime my fans cheer me up, sa bawat comment nila sa mga post ko at pag click ng 'heart' react para sa mga pictures ko. I love all of their attentions giving to me, feeling ko kase ang taas-taas ko na. Knowing that their are lots of people who look up to me and dreamed to be me.

Momshie Andy snap her hands infront of me, trying to catch my attention dahil sobrang layo na ng narating ng utak ko.

"Nakikinig kaba sakin Celestine? I told you its a big opportunity, isa sa malalaking magazine company ang nag imbita sayo. This is also your chance to gain more popularity!"

She exclaimed in so much excitement at ako naman ay natawa sakanya, momshie Andy is like a mother to me. Naging kasama ko ito sa halos kalahati ng buhay ko, more reason why we treat each other like a mother and daughter bond.

"Oo na, wala na akong sinabi"

Suko ko, at tumawa naman ito ng mahina sakin. Wala naman akong laban sakanya, im sure magpupumilit lang ito hanggang sa mapapayag ako. Besides malaking pera nadin naman yun, pwede nang pambayad para sa bagong channel bag ko.

"Saan ba kase gaganapin ang pictorial nayan?"

"Sa bundok ng SanAkyatan, maganda ang view dun. Medyo malayo ngalang at kailangan pang akyatin. But its worthy"

Kibit balikat nitong sagot.

Seriously? Aakyat ng bundok?
Hindi ko nga kayang sumali ng girls scout noon dahil ayoko sa kakahuyan, tapos ngayon sasabihin nyang pupunta kami sa isang hill?

My gosh! Pano nalang ang maputi at porcelana kong balat. What if theirs a lot of mosquito in there? Edi mangangati pa ako.

Paano nalang din kapag walang cignal dun? How can i post and update my social media accounts if theirs not enough connection?

'Jeez, i really hate going somewhere like hills'

Im not into nature lover person, i preffer living in the city than tall mountains. Mas gugustuhin ko pang pumunta sa mall at mag waldas ng pera kesa makipag usap sa mga unggoy o kahit anong nilalang sa kakahuyan.

You cant blame me, sanay ako sa buhay syodad. Dahil ito ang nakasanayan ko, im too buisy in my career to go visit the forest. Kaya siguro hindi ko kayang manirahan sa kagubatan.

Mommy Andy notice my reaction so she laugh at me, alam na alam kase nito kung ano ang pinaka ayaw ko.

"Suck it up hija, minsan lang to. Saka para naman masubukan mong umakyat ng bundok. Its fun you know"

The Alphas Mate(wolseries 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon