Chapter 2

13 1 0
                                    


Linggon to the left! Clear!



Linggon to the right! Clear!

Walang fans ni Edison. Safe ako! Hehe
Pasimple akong pumuslit papunta dito sa science lab nga University. Saan ko pa ba makikita ang gwapong nilalalang na nagmamay-ari ng puso kundi dito lang naman. Kitang-kita ko dito mula sa pinagtataguan niya kung gano siya ka focus sa ginagawa niya.
Ang sarap niya talagang pagmasdan.
Napatinggin naman ako sa hawak kong strawberry cake na binake namin kanina sa klase. Pagkatapos kasi namin ay agad naman akong dumiretso dito. This is it! Sasabihin ko na talaga sa kanya ang nararamdaman ko.


"Janelle lumabas kana jan." mahina niyang sabi pero patuloy parin siya sa ginagawa niya. Ang galing naman. Naramdaman niya na nandito ako.
Lumapit naman ako sa kanya at umupo sa bakanting upuan na malapit sa kanya.



"What were you doing there Janelle?" sabi niya niya tsaka lumingon sa akin.
Tumango-tungo naman ako sa kanya.



"Nagbake kami kanina ng cake. Oh I'm giving this to you." iniabot ko naman sa kanya ang dala kong cake.


"So pumunta ka dito para ibigay itong cake? Alam mo bang bawal ang foods dito sa lab?"





"Ah eh may sasabihin kasi akong importante sayo Edison. Nakabox naman yang cake kaya safe yan sa mga harmful chemicals dito. Sa bahay mo na lang kainin." at ngumiti ako sa kanya.



"Mukha ngang importante Janelle, ni hindi mo pa nga nahuhubad yang apron at hairnet mo" napatingin naman ako sa sarili ko. Oo nga nakalimutan ko. Siguro masyado lang ako na excited.




"So ano na ang sasabihin mo? Madami pa akong gagawin."



"Magcoconfess ako ng feelings ko sayo. Importante kaya yun." pabulong kong nasabi.






"So, you're here to confess your love to me Janelle? nabigla naman ako ng hilahin niya ang upuan ko papunta sa kanya. Ngayon, sobrang lapit na namin sa isat-isa. Parang hindi ako makahinga.

"Did I say that?" tumango naman siya sa akin. Oh Janelle!
"Ok! I like you Edison." matapang kong sabi. Wala na talaga tong atrasan.
Unti-unti niya namang inilapit ang bibig niya sa tinga ko.



"That's not a surprise Janelle. I know that you like me since we were young." bulong niya sa akin.



"Then can you be my boyfriend?" I give him my cute puppy eyes




"You're pretty and innocent Janelle but you're still young." he said.



"Walang young-young sa pag-ibig Edison." sabat ko naman.



Tumigil naman siya sa ginagawa niya at tumingin sa akin. "I don't date a kid Janelle" tumayo naman siya at hinubad ang lab gown niya.




"Kid? What do you mean?" nagtataka kong tanong.




Tiningnan niya naman ako mula ulo hanggang paa tapos mula paa ulit hanggang ulo.



"Okay! Stop!" sigaw ko sa kanya. Sa tinggin niya pa lang ay alam ko na ang ibig niya sabihin. Akala ko kid dahil sa age yun pala dahil sa katawan ko. Walang hiya to! Ininsulto pa ako.
Tumawa naman siya papuntang locker niya at nilagay don ang lab gown niya.




"Ah Janelle, you don't need a cake to seduce me but thanks for this." linggon niya sa akin.




Ahhhh!! Ang sarap manapak!
"I'm not seducing you Edison! I'm just confessing my feelings to you!" inis kong sigaw.




"Fine! Fine! You're not seducing me, you're just in love with me."  panunukso niya. Kahit guilty akong in love talaga ako sa kanya, naiinis pa rin ako sa kanya. Ang seryoso ko nga pero heto pinagtitripan niya parin ako. Tapos sinabihan pa akong kid.



"Alis na nga ako." padabog akong tumayo at lumabas ng lab.


"Hoy! Janelle san ka pupunta? Hindi ka ba sasabay pa uwi?" habol niya sa akin.



"Hindi! Maghahanap ako ng ibang maghahatid sa akin. Yung may gusto sa akin." sabi ko tsaka lumakad ng mabilis. Ni reject na nga ako pero nagawa pa akong tuksuhin.

Crushing My HusbandWhere stories live. Discover now