Hindi ko mapigilang magtalukbong ng kumot sa sobrang inis. Kanina pa kasi ako nakapikit pero hindi man lang ako dalawin ng antok. Ginigulo kasi ako ng kasalang magaganap tatlong araw mula ngayon. Ikakasal nga ako kay Edison pero hindi mawala sa isip ko ang takot na baka magtagal ay magbabago rin ang isip niya. Baka iwanan niya rin ako sa bandang huli. Nakakailang ikot na rin ako ng biglang may narinig ako katok pero hindi nanggaling sa pinto kung hindi sa bintana. Sino ba naman sira ulo ang kakatok sa bintana di ba?
Padabog naman akong bumaba ng kama ko at dahan-dahan binuksan ang bintana pero laking gulat ko nang makita ko si Edison.
Isasara ko na sana pero mas mabilis niyang napigilan. Hindi ko na rin siya napigilan ng tulugan na siyang pumasok."Ano bang kailangan mo Edison? At bakit sa bintana ka pa dumaan. Bat hindi ka dumaan sa harap? mahina kong tanong sa kanya.
Nagulat naman ako ng bigla niya akong hinablot at isinandal sa dingding ng kwarto ko.
"Ano bang ginagawa mo Edison? Sisigaw talaga ako dito." Pagbabanta ko sa kanya.
"Go on Janelle. Ano kaya ang iniisip nila tito Jared kapag nakita niya tayo dito sa kwarto mo sa ganitong oras. Oh its almost midnight na." Sabay pakita niya ng relo niya.
"Ano ba kasi ang kailangan mo at sa bintana mo pa naisipang dumaan?nagtataka kong tanong.
"Bakit mo ako iniiwasan?" seryoso niyang tanong.
"Ha? Hindi naman kita iniiwasan." pagsisinungaling ko.
"Hindi nga ba?" Unti-unti niyang inilapit ang mukha niya sa mukha ko. Is he going to kiss me?
Agad ko namang tinakpan ang bibig ko. Gusto ko pa naman na maging romantic ang first kiss ko pero napatalon ko sa gulang nang halikan niya ang kamay kong gamit pangtakip ng bibig ko. Pang magkakaheart attack ako sa sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko. Halos hindi na rin ako makahinga nang ngitian niya ako. Oh no! Anong ginagawa muh Edison? Mamatay ako sa kilig nito. But I need to back to my senses.
Inipon ko ang buong lakas ko upang maitulak siya pero hindi ko nagtagumpay. Sobrang laks naman ng taong to!.
"You're blushing right now my future wife." Hindi ko na talaga kaya to. Kilig to the bones. My gosh!
Sino ba naman ang hindi kikiligan kapag tinawag ka na future wife ng taong gustong-gusto mo?
"Bakit ka ba kasi nandito Edison?" I asked
"Give me your right hand Janelle." He commanded
"Ayoko ko" pagmamatigas ko at itinago ko pa ang right hand ko sa likuran ko. Pag hard to get daw ako kunwari. Haha
"Akin na kasi!" Sapilitan niyang kinuha ang kamay ko . Hinintay ko na lamang ang susunod niyang gagawin. He's now getting a small box from his pocket. He slowly open it. I was shocked when I saw what's inside the box. Oh no! Its. ... Its.... A beautiful ring.
Isinuot niya ito sa right finger ko. Totoo ba to!
"Anong ibig sabihin nito Edison?" Turo ko sa singsing na nasa daliri ko.
"Engagement ring Janelle and that's yours. Don't dare to take off that ring Janelle. You're going to marry me whether you like it or not. Understand?"
Sinampal ko nang mahina ang pinggi ko baka kasi nananagip lang ako.
"You're not dreaming Janelle. Aalis na ako. Goodnight future wife."
YOU ARE READING
Crushing My Husband
RomantikHello pipol!! I am Janelle and I tell you my secret. Hehee. Pero wag maingay ha! "I'm married!" "Janelle Liellanie!" Thats him. My husband slash the campus heartrob. "How many times I told you to stay away with that Andrew guy Janelle." Him being je...