A/N: Hi, guys! Subscribe naman kayo sa YouTube channel ko. Type n'yo lang Duchess Marissa. Nilagay ko rin 'yong link ng kalimba cover video ko sa taas, click n'yo na lang din 'yon. Thank you! ^_^ ♥
"WHAT?!" bulalas ni Pearl. Nabingi yata siya sa sinabi ni Lewis.
"Can you be my girlfriend?" pag-uulit nito.
"Seryoso ka ba sa sinasabi mo? Niloloko mo ba ako? Bakit naman ako papayag na maging girlfriend mo? You're crazy!" hysterical at sunod-sunod na wika niya.
Itinaas nito ang dalawang kamay para pakalmahin siya. "Wait, wait. Relax, okay? Magpapaliwanag ako. Hindi naman magiging opisyal ang relasyon natin. Magpapanggap lang tayo. There's this girl named Hollie, she's my ex and a psycho. Ayaw niya akong tantanan. Gusto niyang makipagbalikan sa akin. Ginawa ko na ang lahat para tigilan niya ako pero wala pa rin. Hindi ko na alam ang gagawin. Kaya naisip kong palabasin natin sa kanya na mag-on tayo para lubayan na ako."
Humalukipkip siya. "Eh, bakit ako pa? Maraming babae sa school ang willing mag-pretend girlfriend para sa 'yo. Hindi kita mapagbibigyan sa gusto mo. Aalis na ako."
Pinigilan siya nito sa braso. "Akala ko, gusto mong makipagbati sa akin? Ayaw mo na?"
"Kasi, hindi ko magagawa 'yang hinihingi mong kapalit. Mas mabuting hindi na tayo magpansinan. Tutal, nakahingi na ako ng sorry sa 'yo. Hindi na ako masyadong magi-guilty."
"No!" protesta nito. Kitang-kita sa mukha nito ang disapproval. "Huwag mong gagawin 'yon. Tinikis kong hindi ka pansinin pero hindi ko pala kaya. Hindi ako sanay na hindi ka kaasaran, eh. Na-miss kaya kita, Pearly." madamdaming pahayag nito.
Nag-init ang mga pisngi niya. Yumuko siya nang kaunti para hindi nito makita ang pamumula niya. Parang hinaplos ang puso niya sa sinabi nito. He missed her. "H-hindi ko na problema 'yon. Alalahanin mo, may atraso ka sa akin. Binisto mo ako kay Simon Gareth. Napahiya ako sa kanya noong sabihin mong may gusto ako sa kanya. Hindi ako nagpunta doon para sa kanya." panunumbat niya.
He chuckled. "Why, I just did you a favor. You should thank me dahil tinulungan lang kitang mapansin ng Prince Charming mong mukhang hipon."
Pinameywangan niya ito. "At may gana ka pang tumawa diyan! Para sabihin ko sa 'yo, wala akong gusto kay Simon Gareth. Sinabi ko lang 'yon para inisin ka. Masaya ka na?"
"Aha! Ginawa mo 'yon para pagselosin ako, tama ba?" hinala nito.
"Baliw ka ba? Gaya nga ng sabi ko, ginawa ko 'yon para inisin ka, hindi ang pagselosin ka. Alam ko kasing may alitan sa pagitan niyong dalawa."
"Hmm..." nagliwanag ang mukha nito. "Ibig sabihin, kaya ka nasa building namin noong time na 'yon ay dahil sa akin, right? Ang sabi mo, matagal mo na akong gustong makausap."
Inirapan niya ito. "Oo na! Ikaw nga ang dahilan. Tama ka. Gusto nga kitang makausap noong time na 'yon pero binisto mo naman ako kay Simon Gareth. Nakakainis ka." Hindi na niya sasabihin dito ang iba pang kagagahang pinaggagagawa niya para makuha ang atensiyon nito. Mao-overwhelm ito masyado.
Ngising-ngisi ang loko. Parang tuwang-tuwa ito sa nalaman. "Okay. So, wala ka talagang gusto kay Simon Gareth?"
"Oo nga, ang kulit."
"Good. Now, be my girl."
Nagpakawala siya nang marahas na buntong-hininga. "Ayoko."
BINABASA MO ANG
WHEN THE LOVE IS REAL (Lewis And Pearl) ✔
Romance"Payag na akong makipagbati sa 'yo, sa isang kondisyon..." "Ano 'yon?" "Pumayag ka munang maging girlfriend ko." Literal na napanganga si Pearl kay Lewis. Siya, magpapanggap na girlfriend ng lalaking 'to? Ang lalaking sagad sa buto ang pagkainis niy...