"UYY, LOVE birds..."
Parehong napangiti sila Lewis at Pearl sa panunukso ng mga kaibigan niya nang makita ng mga ito na magkahawak ang mga kamay nila ng binata. Alam na ng mga ito na magkasintahan na sila at hindi na nagpapanggap. Tuwang-tuwa ang mga ito para sa kanila, kilig na kilig din. Sa wakas daw ay nagkatotoo na ang pagiging mag-"love birds" nila.
Kinausap din ni Lizzy si Pearl tungkol sa pagpapanggap nito bilang si Hollie. Humingi ito nang tawad sa kanya sa ginawa nito at sa mga nasabi nito sa kanya. Tinanggap naman niya ang sorry nito pero sinabi niya rito na kung tutuusin, wala naman talaga itong kasalanan dahil tumulong lang ito kay Lewis. Napag-utusan lang ito. Biniro pa nga niya ito na si Lewis lang ang dapat sisihin dahil ang lalaki ang mastermind. Nagtawanan sila. Masayang-masaya ito para sa kanila ni Lewis. Simula niyon ay naging magkaibigan na rin sila ni Lizzy.
"Ang sweet n'yo namang dalawa. Naging kayo lang, mas lalo pa kayong naging sweet sa isa't isa. Nakakainggit," ani Tiffany.
"Oo nga. Samantalang dati, para kayong aso't pusa. Pero si Pearl lang naman 'yon. Siya lang itong asar na asar sa 'yo, Lewis," natatawang sabi ni May Anne.
Natawa rin si Lewis. "Naamin na rin kasi ni Pearly ko na patay na patay siya sa akin."
Hinampas niya ito sa balikat nang mahina. "Ang kapal mo, ha! Ikaw kaya itong patay na patay sa akin diyan."
Hinapit siya nito. "Patay na patay tayo sa isa't isa."
She giggled.
"Shit, friend. Dito pa talaga sila nagmo-moment sa harapan natin. Iniinggit nila tayo," kapagkuwan ay sabi ni Tiffany.
"Hindi na ako aasa kay Pierre, friend. Hahanap na lang ako ng iba para may moment din ako tulad nila," dagdag ni May Anne.
"Ibig sabihin, ipaparaya mo na sa akin si Pierre?" tanong ni Tiffany dito.
"Oo, friend. Iyo na siya."
"Salamat, friend. Tunay kang kaibigan."
Natawa na lang sila ni sa mga ito.
Humalukipkip si Tiffany. "But seriously speaking," Bumaling ito kay Lewis. "Lewis, ipangako mo sa amin na hinding-hindi mo sasaktan ang kaibigan namin, ha? Kahit botong-botong kami sa 'yo para sa kanya, at kahit gaano ka pa kaguwapo, kapag sinaktan mo siya, hindi kami magdadalawang-isip na kalbuhin ka. Tandaan mo 'yan."
"Mahal na mahal namin si Pearl kaya ayaw lang namin siyang masaktan. Para nang kapatid ang turing namin sa kanya." ani May Anne.
Na-touch si Pearl sa sinabi ng mga ito. Hindi niya inaasahang sasabihin ng mga ito iyon. Masuwerte siyang nagkaroon ng kaibigan na tulad ng mga ito.
"Makakaasa kayo. Isa pa, iyon ang huling bagay na gagawin ko, ang saktan si Pearl. Mas higit akong masasaktan kapag sinaktan ko siya." Lewis said with certainty.
"Ahyeee..." kantiyaw ng mga ito.
"Siya, siya. Gumora na nga kayong dalawa. Alam naming may date pa kayo, eh. Ayaw naming maging third at fourth wheel sa inyo." Tinulak sila ni May Anne para udyuking lumakad na.
Natawa sila at nagpaalam na sa mga ito.
NAG-PICNIC sila Lewis at Pearl sa parke. Memorable para sa kanila ang parkeng iyon dahil doon naganap ang first kiss nila. Masaya silang kumain habang nagkukuwentuhan. They also took pictures together. Pagkatapos ay pagtatawanan kapag mukhang ewan ang mga mukha nila sa litrato.
BINABASA MO ANG
WHEN THE LOVE IS REAL (Lewis And Pearl) ✔
Romansa"Payag na akong makipagbati sa 'yo, sa isang kondisyon..." "Ano 'yon?" "Pumayag ka munang maging girlfriend ko." Literal na napanganga si Pearl kay Lewis. Siya, magpapanggap na girlfriend ng lalaking 'to? Ang lalaking sagad sa buto ang pagkainis niy...