c h a p t e r o n e :

20 8 3
                                    



"Okay! Last shot Lorenn!', sigaw ng photographer. I'm on a studio with other models and we took a mini photoshoot. Hera is also with me tho she's busy with her phone. Busy sa jowa?


Few more clicks of the camera and we're done. I really wanna go home!


"The photoshoot is now done ladies, don't forget your training this upcoming Saturday", agad akong napalingon sa handler namin ng sabihin nya yon.


Shit! Its Claire's birthday on Saturday! Oh no!


Nauna nang maglabas yung ibang model samantalang ako, hinihintay ko si Mam Celine, yung handler namin. Hindi ako pwede sa sabado! Magpapaalam nalang ako.


"Mam Celine!", I almost shouted. Paalis na rin kasi sya, buti nalang at lumingon sya sakin.


"Oh, what is it Lorenn? Bat di ka pa umuuwi?", she asked. Good thing that she's nice, sana payagan nya ako ngayon.


"Ahmm Mam magpapaalam po ako, about our Saturday schedule po. I have an important thing to do on that day Mam", sagot ko. Well, di naman talaga importante but its Claire's birthday at pupunta daw kasi kami sa club. 


She looked at me intently at saka tumango, agad akong napangiti. 


"Okay Lorenn. Okay lang na di ka umattend sa Saturday, actually, that training are for the new models and members. I'll go Lorenn. Bye!", she said as she waves her hand. Mas lumawak ang ngiti ko at dumeretso na sa kotse ko. I told Hera to go at the car first dahil nga kakausapin ko pa ang handler namin. 


I ask Kuya Renz to send us to the mall para bumili ng ireregalo kay Claire. Agad kaming nakarating sa mall at agad na dumeretso sa isang sikat na clothing store. I'm planning to give her a color peach off shoulder dress and new art materials 'coz she's really into art. Hera bought 2 cute bucket hats and a plain black crop top hoodie. We paid for it at the cashier at dumeretso kami sa branch ng coffee shop ni Mommy dito sa mall. Sobrang hands-on sya sa business kaya madalas din syang nasa iba't ibang branches ng coffee shop nya.


"Mom!", I waved my hands at her and she smiled. Agad nya kami sinalubong at pinaupo sa mga bakanteng seats. 


"What brought you here sweetie? Maaga natapos ang photoshoot nyo ha", agad na dumating yung pinaorder ni Mommy na favorite namin ni Hera. 


"Yes Mommy! May pupuntahan pa daw kasi si Mam Celine kaya tinapos na din agad", I answered as I sipped on my ice coffee. Saglit lang kami nagstay dun dahil hinihintay kami ni Kuya Renz sa parking. Bumili na din ako ng inumin nya and Mom added a simple pastry for our driver. 


Una naming binaba si Hera sa tapat ng condo nya saka kami dumeretso sa bahay. When we reached home, agad na kinuha ni Bella ang mga pinamili ko. Kuya Renz and Bella are workers here in the house. Noon, driver ni Daddy si Kuya Renz pero pinilit ni Mommy si Daddy na gawing driver ko si Kuya Renz while Bella is one of the maids, Mommy insisted the I need my own personal assistant kaya pumayag ako, well Bella is actually one of the closest people to me kahit na madalas syang nandito sa bahay or kaya naman ay pinabantayan nya si Mommy every time na sa condo ako umuuwi. 


Dumeretso na ako sa kwarto ko at naglinis ng katawan. We don't have classes right now kaya nakaattend ako sa photoshoot namen. Nagstart akong magmodel nung 7 years old ako, my parents brought me on one of our company event then some of my mom's friend told her to enroll me on a modelling class. Wala naman akong magagawa since that's what my mom and my dad told me to do. Pinagsasabay ko ang pag-aaral at pagmomodel nung bata pa ako, dumating na nga sa point na nag-home school nalang ako. 


I do VTRs and commercials, minsan ay kinukuha din akong endorser for some clothing brands and for some magazines. Sa ganung buhay ako lumaki. I have weekdays schedule for my home schooling, tuwing umaga yun, at pagdating ng tanghali ay free time ko na, but most of my free time are for my modelling rehearsals, photoshoots and stuffs. 


Hanggang sa matapos ko yung elementary ay home schooling lang ako. Nung nag-high school ako, my dad wants me to continue with my home studies pero di ako pumayag, walang nagawa si Mommy dahil sa naging decision kong yon pero nagpumilit si Dad. Ever since naman na nagkaisip na ako ay di talaga ako close sa daddy ko but we need to deal with each other. 


Hindi sya pumayag kaya home studies paden ako nung high school na ako. When I entered college, saka ko ipinilit ang gusto ko na pumasok sa isang school pero binigyan nya ako ng kondisyon.


Papayag daw sya na mag-aral ako sa isang school but kailangan ko daw ipagpatuloy ang pagmomodel ko. My mom bought me a condo in Manila for my modelling stuffs, lahat kasi ng kailangan kong puntahan for my trainings ay around Manila lang din. I'm enrolled in one of the famous universities here in Laguna. Mas pinili kong mag-aral sa Laguna kaysa sa Manila kase masyadong crowded don. May driver naman ako kaya hindi magiging hassle ang pagpunta ko sa Manila kung kailangan.


My parents are now staying in Manila, may bahay kami doon and mas pinili nilang magstay don kasi mas malapit sa business ni Mommy at mas malapit din sa company ni Daddy. Hindi din kami madalas magsama-sama dahil bihira lang ako pumupunta sa bahay namin. Nagse-stay kasi ako sa condo ko, or sa bahay namin sa Laguna. 


Nagbihis nako at dumeretso sa may side table ko nang marinig ko na may incoming call. 


Claire calling...


[Lorenn! Pupunta ka sa birthday ko? Hera told me na may training daw kayo on that day?]


"Ahmm yeah, may schedule kami pero nagpaalam nako sa handler namin, pumayag naman sya kaya pupunta ako sa Sabado", narinig ko pa yung matinding hiyaw nya dahil sa sinabi ko. We haven't seen each other for quite sometime dahil naging busy sya sa school at naging busy naman ako sa trainings ko, schoolmates kami pero dahil tatlo lang ang schedule ko every week, di ko sya masyadong nakikita. Di rin kasi tugma yung schedules namin eh.


[That's great! I'm on the cafeteria right now dahil break namin. Dapat pala kinuha ko nalang din yung course na katulad nung sa inyo ni Hera para tatlo lang ang schedule at para kaklase ko din kayo]


I heard her sighed. Dapat ay kukuha kami ng pare-parehong mga course kaso di pumayag yung daddy nya kaya nag BS Management Accounting sya. I giggled. 


"Okay lang yan! Atleast hindi nagalit sayo yung daddy mo, yun nga lang, hindi mo naman gusto yan. But I know na magiging successful ka dyan", I answered para naman mapagaan ko yung loob nya.


[Thank you Lorenn! You're the best! I need to end the call, may ipapasa pa akong papers eh, see you on Saturday!]


"Okay bye! Take care", I heard her giggles before she ended the call.



Unpleasant SunriseWhere stories live. Discover now