Chapter 2: My Secret and My bestfriend

484 21 8
                                    

YANA's POV

"What the-- !!! O_O!!!" Gulat kong sigaw nang masulyapan ko ang sinasaad na oras ko.

7:57am ?!?!?

Seriously ??? 3 minutes left before my first class in my first day. Isn't that great ? *note the sarcasm* Tsss~

*sigh*

Napabuntong hininga na lang ako at inilibot ang paningin. Tinanggal ko muna ang singsing ko saglit bago tuluyang ipinikit ang mga mata ko.

Habang nakapikit ay bigla akong nakarinig ng parang may large amount of water na hinigop. Ibinalik ko na ang ring ko.

Napagtanto kong pagfaflash pala ng toilet sa kabilang cubicle ang narinig ko kaya ibinuka ko na ang mata ko at kasabay nun ay parang tsaka lang din nabuksan ang butas ng ilong ko.

'Shit' I cursed under my breath.

Literally shit. Someone dumbass enough left her shit here in the toilet. Napatakip tuloy ako bigla sa ilong ko.

Geez ! How could someone possibly do this kind of gross act ? Psh.

ifinlash ko muna ang bowl bago tuluyang lumabas ng cubicle. Baka ako pa mapagbintangan kasi ako ang huling makikitang lumabas dito. =,=

Baka naguguluhan kayo sa sudden change of events.

'Delete Phrase' (sabay snap fingers)

Ngayon, icheck nyo ulit ang nabasa nyo na nagpagulo ng iniisip nyo, magugulat nalang kayo kasi di n'yo na makikita yun.

Uto-uto =,=

Tama ang nabasa nyo kanina na nasa sementeryo ako at ngayon ay nasa Comfort Room na.

Meron akong sekreto at 'yun ang dahilan kung bakit nagkaganun.

Isa akong Mahikera.

Magician sa ingles kung sakaling 'di mo gets. -__-

At kanina ay gumamit ako ng teleportation papunta rito para 'di ako malate ngayong first day of class ko.

Napatingin naman ako sa wrist watch ko dahil sa naalala kong rason ng pagteleport ko.

7:50am

Ayos. Kasabay ng pagteleport ko kanina ay minapula ko ang oras at binalik ng konti. 'Yun ang dahilan kung ba't ko tinanggal ang singsing kanina.

'Yung singsing ko kase na 'yun ang pumipigil sa ibang kapangyarihan ko tulad nung time manipulation.

Panigurado na din yun. Naisip ko kasing mag-ayos muna ng sarili dahil baka haggard-looking ako ngayon dahil dun sa dalawang rapist kanina.

Pagkatapos ko sa banyo ay lumabas na'ko ng tuluyan dun at nagtungo sa classroom ko.

===

Pagkarating ko sa classroom ay kumatok muna ako ng tatlong beses bago ko binuksan ang pinto.

Napakunot noo ako sa nasaksihan ko.

Walang tao.

'Asan na sila?' Wala sa huwesyong tanong ko sa isip ko.

"Good Morning students !"

Nagitla ako sa narinig kong tinig na galing sa ibabang palapag ng istrakturang kinatatayoan ko ngayon.

Tsaka ko lang narealize ang isang bagay at napa-face palm nalang ako.

First day nga pala ngayon kaya may Welcoming of new students pang magaganap. Tss

===

NAT's POV

Hi. Ako nga pala si Natasha Figueroa. Nat for short.

Andito ako ngayon sa gymnasium ng school namin dahil sa Welcoming program para sa mga new students ng Cruan's Institute. Isa itong public college school. Kung iniisip nyong mahirap ako, it's a big NO NO.

Isa sa mga dahilan kung bakit ko dito napiling mag-aral ay dahil mas madalas ang mabait sa school na'to.

Meron pa rin namang mga bully kung tawagin dito pero mas marami talaga ang mababait at hindi plastic na mga tao katulad ko. ↖(^ω^)↗

Back to the situation, andito nga ako at kanina ko pa inaantay yung bestfriend kong maganda na si Yana.

Antagal nya naman *pout*.

Miss ko na sya eh.  T3T

Hala ! ⊙o⊙

Paano kung naaksidente na 'yun nung papunta dito ?!

Pa'no kung may humarang na rapist dun ?! Ang ganda naman kasi ng bestfriend kong 'yun. Mas maganda pa sa'kin 'yun eh. TT^TT

"Good Morning students !" rinig kong sigaw nung Emcee ng program na'to pero 'di ko pinansin kasi nag-aalala na'ko sa bestie ko.

Waaaah ! ToT

Pa'no nalang kaya kung narape na 'yun ? Tapos para hindi makapagsumbong e pinatay sya pagkatapos siyang pagsawaan ? huhuhu

Tapos mababalita sya sa TV. Maheheadline din sya sa mga news paper.

"Isang napakandang dilag. Natagpuang hubo't hubad at walang buhay sa ilalim ng tulay"

Waaaah !!! TToTT

"Nat ?"

Naputol ang pag-iisip ko nung marinig ko ang pangalan kong tinawag ng taong nakakunot noo na nasa harapan ko.

YANA's POV

Pagkatapos kong marealize ang katangahan ko, bumaba na ako at nagtungo sa gymnasium kung saan hineheld ang Welcoming program.

Pagkarating ko 'dun ay agad kong hinanap ang bestfriend kong si Nat, short for Natasha.

Hindi naman tumagal ang paghahanap ko sa kanya dahil sya lang ang bukod tangi kong napansing hindi magkandaugaga sa kinatatayoan nya at parang natatae na ewan.

Nilapitan ko sya at parang 'di nya napansin ang presensya ko dahil parang me malalim syang iniisip at hindi sya mapakali sa pwesto nya.

Napagdesisyonan ko syang tawagin upang sana ay tanungin kung anong problema nya.

"Nat ?" Panimula ko. Para naman syang nagising bigla at lumingon sa'kin.

"Bestie ! Waaaah ! TT^TT" biglang sigaw nya na naluluha sabay damba ng yakap sakin.

Nakatawag naman sya ng pansin dahil sa pagsigaw nya kaya pinagtitinginan na kaming dalawa ngayon.

"Akala ko ano na nangyari sayo bestie. huhuhu ToT. Ang tagal mo kasing dumating. Waaaah ! T^T" imik nya habang nakayakap pa rin sakin at sumisinghot singhot pa.

I mentally rolled my eyes dahil sa inaakto nya. Masyadong isip-bata talaga to minsan. Psh

"Walang nangyari kaya tumigil ka na. Pinagtitinginan na tayo." Simpleng sabi ko. Hindi ko na ikukwento ang nangyaring pagharang sa akin kanina at baka ngumawa pa ito dito.

Binitiwan nya naman ako at iginiya ang paningin sa paligid tsaka alanganing tumawa.

"Hehehe. Sorry ^o^y" Sabi nya at nagpeace sign sabay tango-tango sa mga nanonood.

"Ikaw kasi bestie eh. Antagal mong dumating. Akala ko tuloy me nangyari na sayo. 'Di ko tuloy mapigilang mag-alala tapos namimiss na kita. Tagal na nating 'di nagkikita kasi nagtatrabaho ka nung nakaraang summer. Eh di ba si---" Hindi nya na natapos ang mahabang litanya na kasi pinutol ko na. Ang daldal talaga. -_-

"Nothing happened so stop the blabbering." Pagputol ko sa sinasabi nya kaya napapout nalang sya.

===

A/N:

Sensya na. Medyo sabaw e. inaantok na kase ako taz magsisimbang gabi pa'ko.

Baka mamaya mag-update na'ko ng next chapter.

See Yana's ring on the side.

Vote and Comment naman kayo dyan. ^^

Sorry for the typographical and grammatical errors.

~Hee

The Golden MajestyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon