Tính cách của Lý Tiểu Lang giống ba lớn, còn thành tích học tập thì giống ba nhỏ, vừa mới tập tễnh biết đi đã nổi tiếng gần xa là một tiểu lưu manh, thích nhất là ngồi sau lưng một bé trai xinh đẹp, cưỡi lên con ô tô đồ chơi. Thỉnh thoảng Lý Tiểu Lang sẽ làm vẻ mặt vô tội đứng một bên xoè váy, những đứa trẻ trong khu dân cư nói rằng con bé như thể một con thỏ con đang sợ hãi vì bị cháy mông.
Khó khăn lắm mới lên được tiểu học, chưa đầy hai tuần Lý Đông Hách đã bị giáo viên chủ nhiệm gọi điện phàn nàn, lần đầu tiên Lý Đông Hách nghe thấy chất giọng bình thường rất nhã nhặn, điềm đạm của cô giáo ở đầu dây bên kia giống như ăn phải pháo, nói Lý Tiểu Lang đi học không nghe lời, ngồi xem truyện tranh với bạn cùng bàn, giờ ngủ trưa thì lăn qua lộn lại không chịu ngủ, đem đồ ăn vặt phát cho cả lớp, vụn khoai tây chiên rơi vãi đầy giường.
Lý Đông Hách đem mấy lời của cô chủ nhiệm nói lại với Hoàng Nhân Tuấn: "Buổi trưa cả lớp người ta đi ngủ hết rồi, chỉ có đám nhà lá tụi nó nằm trên giường ăn bim bim, cô Kim tịch thu hết đồ ăn vặt của bọn nhóc, chiều hôm sau con bé cầm đầu bọn nhóc đến phòng giáo viên trộm hết đồ ăn vặt trở về. Trộm về cũng không có giấu ăn một mình"
Hoàng Nhân Tuấn ngồi nghe kể, cười muốn sắp tắt thở: "Con gái cưng của anh có bản lĩnh ghê, em thấy con bé không phải là một con sói hoang mà là một con chồn thích trộm đồ mới phải. Anh đừng nói nữa, con bé vẫn hiểu chuyện chán, không có ăn một mình mà còn biết chia sẻ cho bạn bè"
"Nó biết chia sẻ là giống anh"
Hoàng Nhân Tuấn cười lớn: "Tật trộm cắp mới giống anh á, hôm nay đi đón con bé trước hết anh đừng có nổi giận với nó, miễn cho con bé gào khóc om sòm ở đó, cứ để đó cho em. Hư thì phải chịu phạt, nó đã hứa với em ba điều rồi."
Lần cuối Hoàng Nhân Tuấn phạt Lý Tiểu Lang cả tòa nhà đều có thể nghe được tiếng khóc của con bé, hàng xóm nghĩ rằng hai người bọn họ đang ngược đãi trẻ em, suýt chút nữa là gọi cho đường dây nóng, mở cửa ra thì thấy Hoàng Nhân Tuấn đang chiếm toàn bộ điện thoại di động, máy tính lẫn TV, tất cả đều chiếu phim hoạt hình Moomin, còn Lý Tiểu Lang tội nghiệp đang cầm cuốn "Đường thi tam bách thủ"* nước mắt nước mũi giọt ngắn giọt dài vừa đọc "Nga nga nga, khúc hạng hướng thiên ca"**
Lý Tiểu Lang không sợ Lý Đông Hách, Lý Đông Hách là một người thùng rỗng kêu to, rất dễ mềm lòng, thậm chí một số việc còn đồng lõa với con bé. Lý Tiểu Lang cực sợ Hoàng Nhân Tuấn, ba nhỏ của nó có một phong cách là thần tốc, trong công việc cũng như trong cuộc sống đều như nhau. Đạo lý giảng qua một lần, phép tắc cũng nói qua một lần, không nghe lời, không theo quy tắc liền bị phạt học thơ. Bộ nhớ siêu phàm của Lý Tiểu Lang sau này có lẽ cũng được rèn luyện từ lúc này, đồng thời cũng bởi vì từ bé đã học hết ba trăm bài thơ Đường, trong tương lai Lý Tiểu Lang đã trở thành một nữ quái kiệt không hơn không kém.
Mấy đứa nhỏ nhà người ta có nằm ác mộng thì cũng toàn là mơ thấy quái thú ăn thịt người, còn Lý Tiểu Lang trong mơ sẽ mơ thấy cuốn sách "Đường thi tam bách thủ" biến thành yêu tinh, đuổi theo con bé đến chân trời góc biển, vừa đuổi vừa gào thét: "Trả mạng lại cho ta". Lý Tiểu Lang cắm đầu cắm cổ chạy, chạy đến rìa vực thẳm thì gặp Hoàng Nhân Tuấn, Hoàng Nhân Tuấn nói: "Lý Tiểu Lang, ba đã nói với con bao nhiêu lần rồi là làm tập làm văn chỉ được để trống hai từ thôi, tiếng Anh con không thể phân biệt được chữ nào chữ viết hoa chữ nào viết thường hả?"
Nó sợ hãi lùi bước, lùi đến rìa vực thẳm, không cẩn thận trượt chân ngã xuống. Không biết rơi bao lâu cuối cùng cũng tới đáy vực, nó ngồi dậy nhìn xung quanh, nào ngờ ở dưới đáy vực là ba trăm bài thơ Đường mênh mông bất tận ༎ຶ‿༎ຶ
Mong ước lớn nhất của Lý Tiểu Lang năm tuổi đó chính là có thêm em trai và em gái, tốt hơn hết là chuyển hướng toàn bộ sự chú ý của ba nhỏ sang hướng khác, như vậy nó mới có thể đem ba trăm bài thơ Đường chôn vùi vào dĩ vãng.
*Đường thi tam bách thủ: là tên tập thơ 300 bài thơ Đường
**Hai câu đầu trong bài Vịnh Nga của Lạc Tân Vương, một tác giả thời Sơ Đường.
BẠN ĐANG ĐỌC
【Hyuckren/Trans】 Tri Kỷ
Fanfic"Nếu như ba mươi tuổi cậu thảm như vậy thì tôi đành lấy cậu về nhà thôi" B Lý Đông Hách x O Hoàng Nhân Tuấn Tác giả: Hoài Đao Tự Tuyết https://dozensssof.lofter.com/post/30e3a2_1ca18a139 Bản dịch đã có sự đồng ý của tác giả, vui lòng không đem đi đâ...