I am at my resto today. Marami akong naiwan na reports na babasahin at ang dahilan nito ay dahil sa pa-surprise ni Kaizer na palpak. I prepare all of that and in return I got load of datas to read. Masakit na ako pa yung nag prepare nun sa taong mahal ko na may mahal namang iba. It really sucks. Bigla tuloy naging bwisit ang mood ko. I am busy reading every documents and budgets na hindi ko na namalayan ang oras.
"Ma'am, lunch na po.." one of my staff open the door.
"Pass muna, ang dami ko pang gagawin..." ngumiti lang ako dito.
"Sige,maam ...sunod ka nalang po." Nagpaalam lang ito at umalis na.
I always give food to my staff. Kaunti lang naman sila kaya nagpapaluto ako at kapag hindi busy ay sumasabay talaga ako pero dahil hectic ang schedule ko ay mamaya nalang ako bababa. Marami pang reports na gagawin.
Nawaglit ang pagbabasa ko ng may tumawag sa phone ko. Basta ko nalang itong sinagot na hindi binabasa ang caller.
"Hello?"
"Hey, asa resto ka ba ngayon?" boses palang alam ko na.
"Oo bakit? Ano na namang kailangan mo ha?" Its Kaizer at hindi na man tumatawag ito kung walang pabor naipapagawa.
Tinawanan lang ako ng mokong.
"I need your help." Kitams? Bwisit.
"Marami akong gagawin no di kita matutulungan.."
"Please Urie" he was using that voice again at tulad ng laging nangyayari ay pumayag na naman ako.
"Ano ba yun?"
I know na ako talaga yung dakilang tanga at masokista pero wala akong magagawa. Thats what my heart always do.
"Sunduin mo si Eli at dalhin mo sa address na ibibigay ko. I want her to see me perform."
"Pwede bang tawagan mo nalang ito? I have works to do..."
"Please, we still didnt talk about what happen and I want to talk to her and I think this place is the best place to talk too.." Umiral na naman ang pagiging Mr. Romantico nito.
"Hay, may kapalit ito ah? "
"Oh sure, anything you want.." natawa ito sa kabilang linya.
Kung sabihin ko kayang mahalin mo rin ako pabalik gagawin mo ba? But I know he wont for he fall and love someone.
Umalis ako ng resto para sunduin si Eleithliya sa opisina nito. Eli is rich like Kaizer. She was a model and a successor of a very known company. Tulad niya rin si Kaizer na ang pamilya ay may sariling kumpanya. Kaya in the very start alam kong wala na akong panama dito.
I am just nobody. Yes, I have a restaurant but thats it. My family is in the province. Sila ang nagpapatakbo ng farm namin. We owned some lands and we export our products pero ang pamilya namin ay hindi kasing yaman ng tulad nila kaya nagugulat nga rin ako kung paano kami naging magkaibigan. We where just a child when we first meet. Pareho kami ng tinitirahang village and we are also schoolmates since highschool at nagkahiwalay lang nung college when my family decided to quit their work and choose to manage our land. We still kept in touch at kahit wala ako ay lagi naman nitong sinasabi ang nangyayari sa kanya. I know every relationship he had. At first akala ko nagseselos lang ako na baka may mahanap na itong bagong bestfriend but when I graduated from my degree at pinili kong bumalik ay mas lalo kong nakita na kaya pala atat na atat akong bumalik ay dahil ang puso ko ay sya na pala ang isinisigaw. Mas naging malinaw ito ng minsang nagkahalikan kami. That must be the best moment of my life pero napalitan ng pait dahil sising-sisi ito sa nangyari. Hindi sya nagpakita sa akin ng ilang araw. Kaya imbes na matuwa ay nalungkot ako. Iniisip kong diring diri ito sa nangyari and thats the first time my heart got its bruise. Na nadagdagan ng makakilala ito ng ibang magugustuhan. I want to confess pero takot akong maapektuhan nito ang pagkakaibigan namin kaya hinayaan ko nalang. I will just support him and be with him whenever he was broken from the relationship he was into. Kaizer is a very sweet and loyal man at kapag nahulog at nagkagusto ito ay totoo.
BINABASA MO ANG
Someone You Loved
RandomTHE LYRIQUE SERIES BY FLINNYX This is the first book of my new series. The SERIES flow is base on how I understand the LYRIQUE of every SONG that I love. How I imagine the story of evey song screaming at my ears as I play all of them. Try it and yo...