“If a man hasn’t discovered something that he will die for, he isn’t fit to live.” – Martin Luther King Jr.
📍***
[Warning: All parts of this book has spg themes, violence and vulgar words, read at your own risk]
"Hold on, bud. I got you.." Sambit ko habang akay-akay si Flex na noo'y sugatan. I am even holding his wrecked stomach while we're escaping the area. Mabuti't naitulak ko agad ito sa kinatatayuan niya kanina nang mapansin ng radar ko ang landmine na kinatatayuan nito.
I heared the wooing sounds of guns bullets and the bomb blasting around of us. Nasa Zamboanga kami ngayon at dito nadestino para sa aming misyon. Ang lipunin at maitumba ang may hawak sa mga bihag na Amerikanong nasa kamay ng lider ng grupong Abu Al Ali, isang talamak na mga pugante galing sa Somalia at dito nagtatago sa parte ng Mindanao.
"Duct check! Major assist sniper Flex! Medic asap!" Sambit ko pa habang pinipindot ang radio sa aking braso.
"Oscar kilo, roger!" Narinig ko pang response sa kabilang linya. Naihiga ko si Flex sa isang puno na tumatabon sa amin. Kapwa kaming sniper-man ni Flex at gaya ng tropa namin ay halos magkapatid na kaming lahat sa kampo. Pero si Flex ang naging isa sa mga matalik at malapit sa puso ko. He knows everything in me, my worst and my dirty secrets at siya rin naman sa akin. We're budbrothers. Kaya nga halos hindi ko mairehistro sa utak ko ngayon ang gagawin, I am in the midst of agony while staring his almost-death situation. Kinalas ko pa ang bandanang ginamit ko sa paghipos ng mahaba kong buhok at inilagay iyon bilang pantali sa tiyan ni Flex. Nanginginig man ang kamay ko'y pikit mata kong ipinaloob pabalik ang lumuwa niyang sikmura at noo'y isinara iyon sa pamamagitan ng bandanang nagsilbing benda sa kabuuan ng kanyang tiyan.
"Bro," sambit pa ni Flex.
"Shut your mouth, Flex! They're coming. I got you!" Tulirong sambit ko pa habang tanaw ko naman ang mumunting pagtawa nito sa akin.
"I'm leaving.." He said as he gesture his hand pointing up there.
"Holy...no! Kumapit ka Flex! H'wag kang bumitaw!" Nagsisigaw ako sa mababa't mariing boses.
"No, I'm done...Cloud. Just do what I asked you last time. Save her..." Mahinang sabi ni Flex bago unti-unting ipinipikit na nito ang mga mata niya.
"Holy! Flex! Flex!" My last words to my dearest bud, Feliciano Guevarra. Ang tandem ko bilang isang high area sniper at low ground sniper niya. Matapos ang sagupaang iyon ay matagumpay naming nabawi ang walong bihag at natalo ang kampo ni Abu Al Ali at ngayon nga'y hawak na sila ng mga awtoridad.
Nandito ako ngayon sa kampo namin sa Cebu habang nagpapahinga mula sa aming ensayo.
Wala kaming asignatura ngayon kaya't heto ako't nakasalampak sa lilim ng punong mangga habang hawak ang metal necklace tag ni Flex.
Matapos ng eksang iyon ay halos gabi-gabi akong hindi makatulog. Iniisip ko ang mga huling kataga na isinambit niya sa akin.
BINABASA MO ANG
Rampage Island Series | Love And Bullets🔞
RomanceTHIS NOVEL IS NOW EXCLUSIVELY IN DREAME AND YUGTO APP. Book II • Claudio Grey R. Romero & Gwendaleign Cruz-Lincoln