PROLOGUE
MOVE HOUSE
"Cheers para sa pag alis ni Mira!" Seah shouted. I laughed and raised my glass.
"You are deceitful Mira!" Illie said.
we are here at the bar to my last celebrate with theme. because I am leaving tomorrow. and my friends are drunk. We were here around eight o'clock PM and now it was one o'clock in the morning!
" why don't you try to say tita lea's you will live in our condo?" Nakabusangot na sabi ni ianna.
I rolled my eyes."You know what girl's pupunta naman ako dito eh." I told them. "Tsaka mga bruha hindi ko kayo kakalimutan no!" Pasigaw kung sabi dahil maingay na sa bar.
"we promised each other that nothing would be left." Naluluhang wika ni seah. Omygod ang hirap talaga pag lasing natong babae nato. iyakin!
I looked at ellie and ianna.
Si ianna ay halatang lasing na at namumungay na ang kanyang mata at namumula nadin ang kanyang mukha. At si ellie naman ay nakangiti sakin habang umiiling.
Saming apat mag kakaibigan ay si ellie ang matagal malasing at si ianna naman ang madalang uminom pero ngayon mukhang may problema ang bruha kaya siya pa ang unang nalasing. si seah at ako naman ay mabilis lang malasing . Kaya pag kaming tatlo ay nalasing si ellie ang nag dadrive pauwi.
"Lets dance hindi yung nag luluksa tayo dito dahil sa pag alis ng kaibigan natin!" Seah said sarcastically.
Tumayo kaming lahat at pumunta sa dance floor. Pagiwang giwang na mag lakad si seah at ianna dahil mas madami silang nainom samin ni ellie.
Habang sumayaw kami sa dance floor ay puro tawanan ang ginawa naming apat dahil nag tutwerk na si seah.
Nang nakaramdam na kaming apat ng pagod at kalasingan ay nag kayayaan na kaming umuwi. Sumakay kami sa BMW ni ellie. Siya ang driver at sa front seat ako umupo at si seah and ianna ay nasa back seat.
"Ells sa bahay moko hatid ah." I said before closing my eyes. "Ok." Rinig kung sabi ni ellie.
Hindi ko namalayan na nakatulog ako sa byahe. ellie just woke me up when we got home.
"Mira wake up. We are here."
Minulat ko ang akin mata at sinuklay ko ang buhok ko gamit ang akin kamay. I looked at ellie. "Oh! Thankyou ells. Text me when you get home." I kiss her cheek. At lumabas ng sasakyan nilapitan ko si seah at ianna sa back seat na mahimbing ang tulog para halikan din sila sa pisngi. "I will call you tomorrow. Take care ah" I said to ellie.
Pag kaalis nila ay pumasok agad ako sa bahay at umakyat sa kuwarto. For sure tulog na sila mama dahil sa sala nalang ang bukas na ilaw. when I finished my routine I also fell asleep quickly. Because alcohol and tiredness.
the next day mama woke me up.
"mira, bumangon kana diyan mag ayus kana ng iba mo pang natitirang mga gamit, pag dating ng papa mo aalis na tayo."ani mama.
"Opo ma!" I shouted. Masakit ang ulo ko ng pag kagising dahil sa alak. damn it alcohol!
Ngayon na ang alis namin ng manila, Dahil lilipat na kaming claveria cagayan. Papa needs to go there, because they will need to fix their land. Nang namatay si lola kay papa na ipinapaasikaso ang kanilang lupa.
Tatlo lang sila papa magkapatid, si tita andrea ay namatay nung two year's old palang ako. Nag pakamatay si tita dahil sa lalaki na mahal na mahal daw ni tita andrea sabi nila mama at papa. Why 'they choose die'd because of love.