Chapter 13- Characteristics of Campus Princes

247 19 0
                                    

-CITY-

Third Person's POV

"Nasaan na?" Tanong ng presidente ng taga north.

Habang nakatalikod ito at minamasdan ang labas ng kanilang siyudad.

May mga ibon na parang sa tingin mo'y sumisigaw, nagmamaka awa, at umiiyak.

Mausok ang hangin , abandonado na ang mga bahay.

Palaging maitim ang langit.

Ang mga babae'y nagsasaing ng bigas gamit ang apoy .

Gusot gusot ang kanilang mga damit. Para silang mga taong grasa. Taong napabayaan ng dahil sa gyera ng dalawang magkatunggali. Isang tunggaliang gustong malaman ang dahilan.

Dahilan kung bakit umabot sa patayan.

Dahilan kung bakit nagka ganito.

At

Dahilan kung bakit may 'AYAW AT AWAY' na pumapagitna .

"Sir, nakatakas po ang anak ng taga south." Nanginginig na tugon niya.

"Ano?!!!!!"

---------------------∞--------------------

-ELITE UNIVERSITY-

Alexis's POV

Nandito na kaming tatlo sa dorm namin.

Nakahiga si Mica while holding her digital camera and Sophia, on the other hand is on her study table with her earphones on and writing something.

Pero wala pa si Jana.

Okay na kaya yun?

Wait, speaking of----

"Mica and Sophia" I said calmly.

"Hmmm?" - Sophia habang tinatanggal niya ang kanyang earphones sa kanyang tenga.

"Yeash?"- Mica

"Bakit kayo nakasali sa baking-- I mean sa fencing na discussion eh, may punishment kayong dalawa?" I ask curiously.

Mica chuckle at napa upo sa kanyang higaan and look at me at si Sophia nama'y nakangiti lang habang tumitingin sa akin.

"Yun ba? Hahaha, ewan , hindi ko alam. Basta basta nalang kaming pinasali ni Miss Vesquez eh" sagot ni Mica habang naka ngiti.

I look at Sophia and she just nod.

Sophia, bago ko pa nga siya nakilala pero magaan na ang loob ko sakanya .

"Eh si Jana? Bakit parang ang unfair naman yata?" Tanong ko.

"Nope. It isn't" sagot ni Mica habang umiiling.

I frown and my one eyebrow almost went up.

"Why? Kasi kanina, ika lima na siya na Guidance" sagot niya.

She pause .

Hindi ako sumagot pero I'm waiting kung ano ang susunod niyang sasabihin.

"At yung una niyang kasalanan ay noong Friday. Nakabangga niya si Miss Vesquez nagsabi siya ng sorry at nilagpasan lang ito. Hindi pa naman kasi namin kilala si Miss Vesquez noon. And two, natapunan niya si Miss Vesquez ng Soft drink pero hindi niya naman yun sinasadya. And third , and so on. Yung asal sa tuwing nakikita namin ang mga Campus Princes" sagot niya.

I nod .

Well, speaking of those Campus Princes RAW -________-

"Who the hell are they ? Really?" I ask.

City of HatredTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon