Chapter 3

50 3 0
                                    

Hey! I just want to say, basahin niyo po yung bago kong story (pag napublish na). Horror po siya. Sana po mabasa niyo ^^

May imemention lang ako.

ThatColdGirl basahin mo naman to. Puhleassse!!

Ok tama na po ang dakdak at ito na ang Chapter 3. Enjoy!

-------------

--Karla--

What the? Siya nga! Pero, bakit ganun?

"Anong kagaguhan to, ha?" sabi ko. Tumawa lang tong lalaking to.

"Hindi ito lokohan. Totoo to." sabay lapit sakin at may binigay na parang invitation. "Magdate tayo mamaya. 7 sharp. Okay?" at hinimas-himas pa ang buhok ko.

"Duh. Ano ako, tanga? Isang janitor tapos iniinvite ako sa isang Five-Star Restaurant?" sagot ko at inalis ang kamay niya sa paghimas sa buhok ko. Amoy shampoo galing Hawaii yan tapos mababahiran ng Zonrox, Ew.

"Actually, nagpumilit lang ako na magtrabaho dito kahit janitor lang para masilayan ka. Kasi last year, nung sinisante mo yung kaibigan ko ay sinabi niya sakin ang mga tungkol sayo. So I decided to take a job here pero unfortunately wala nang vacant pero pumilit ako. So, ito na ako ngayon." mahabang litanya ni Mr. Pogi este Mr. Janitor.

"Okay. Kailangan andun ka ah? Wag mokong lolokohin kung ayaw mong-----"

"Masisante? No. I won't let you do that. Sige, maglilinis na ako." pagputol niya sa dapat kong sasabihin.

"Mabuti pa nga kaysa yang nagdadaldal ka dyan. Dali." sagot ko.

------------

"Manong, papuntahin niyo po ako dito." sabi ko sa driver ko habang tinuturo ang address sa invitation.

Habang nasa biyahe kami ay tinitingnan ko ang mga nasa labas.

"Ang dami pong bata dito no?" sabi ng driver sakin. Um-oo lang ako at nagpatuloy lang sa pagtingin.

---------------

--Mia--

Sa wakas gumaling na agad ang black eye ko.

*Phone ringing*

Ay! Nagtext si bakla. Wait~

Sender: Darla
Message: Oy, gurl ready ka na va for your extra extra makeovah? Punta ka na here!

Alright! Pupunta na nga ako sa baklang yun at magpapamakeover slash magpapadisguise ako sa kanya. Nabalitaan ko kasi na mag dedate sina Joshua at Karla. I will just act like their waitress.

Humanda kayo.

---------------

"Ayan! Ok na! Maganda ka na. Look." sabi ni Darla sakin. Actually, tapos na kami magayos. 6 pm pa lang naman kaya may oras pa.

Tsaka nga pala, alam naman niyang ako ang may-ari ng resto na pupuntahan nila.

Tiyak di na nila malalaman kung sino ako. Hehehe.

---------------

--Karla--

"Sit here, my Queen." sabi ni Joshua habang pinapaupo ako sa almost-golden chair dito.

"Ulul! Binola mo pa ako." I said.

"Don't be like that my Queen. Di bagay sayo yang dictions mo lalo na't naka-long gown at mamahaling clutch bag ka pa. It doesn't suit you, Karla." litanya ni Joshua.

Di nalang ako umimik at umupo nalang. Binigyan kami ng lalaki ng menu at nagsimulang mamili.

"Mamili ka lang diyan. Kahit lahat pwede mong iorder. Treat ko naman to." sabi ni Joseph. Aw, nakakakilig naman.

"Sus!" sabi ko habang nakatingin sa kanya at ibinaling ang atensyon sa menu.

Sinabi ko na tapos na ako mamili at tumawag na ng waiter.

Agad namang sumenyas si Joseph at lumapit na ang waitress samin.

"Good evening po, I am Ms. Mila. What is your order?" sabi ng waitress samin.

"I want this...Codfish with mushroom syrup. Then salmon fried in pineapple oil." then after ko mag-order ay si Joseph naman.

"Yun lang po ba order niyo, Karla Mendoza?" nagtaka ako. Bakit kilala niya ako?

"Wait a second. Bakit mo ako kilala? HA?" I said sarcastically.

"Duh. Sikat ka kaya lalo na't nasa Fackers Company. Tss." sabi nung Mila.

And after that, ilang segundo din siyang nakatunganga sakin. Nakangisi pa ang put@.

"Hoy! Ano bang tinitingin-tingin mo diyan? Oo alam kong nagagandahan ka sakin kaya wag ka nang mainggit. Gaganda ka rin. Nga lang, pag patay ka na. Ha-ha!!" sabi ko na may pangaasar na tono, dahilan para pagtinginan kami ng mga tao sa ibang table. Mga chismosa.

"Oops. Sorry po madam. Sige po. I'll repeat your order,..." at nirepeat niya ang order. Parang tanga, paulit ulit pa. Um-oo na si Joseph at umalis na ang waitress.

Peste! Nakakabad vibes yung babaeng yun ah?! Kala mo kung sinong maganda. Naka-slacks na itim at polo lang naman. Tapos yung buhok niya maikli. Pero may napansin ako...

...kamukha niya si Mia.

----------------

A/N:

Guys!!! Magcomment naman po kayo. Tapos kung nagustuhan niyo, i-vote niyo rin. Thanks po. :-) :-*

Life of a Boss (Updating)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon