Chapter 05.

26 2 1
                                    

~FAST FORWARD~

              Unang araw ng pasukan, mukhang sa sobrang excited ko napaaga pa pasok ko.

Nakasuot nga pala ko ngayon ng sibilyan, black pants tas white v neck t shirt, di pa kase na re release yung uniform namin.

Kaya naman sa sobrang aga ko pumasok, need ko pa mag antay sa labas at intayin makalabas ang pang umaga bago ako pumasok.

Hi!!? Hmmm.. Grade 11 ka? Tanong saaken ng isang babae.

Pinag masdan ko siya, maliit lang siya, maikli ang buhok,malaki hinaharap niya at hindi naman ganun ka ganda.

Ngumiti ako at sumagot..

Oo! Ehhh...

Anong strand at section mo?? Pag tatanong niya ulet saaken.

Humss A4, ikaw ba?? Tanong ko sa kanya.

Nakita ko naman ang galak sa kanyang mga bata.

Humss A4 din ako! Sabi nito saaken

Nga pala, ako nga pala si marga morales.. sabay ngiti nito saakin.

Oyy!! Tawagin mo nalang akong marga, dagdag pa nito saaken.

May aantayin din tayo! Classmate natin. I add na din kita sa gc , nga pala anong pangalan mo??.

Jazzielyn mae luares, jazzie nalang, sagot ko sakanya.

Maya maya lang dumating yung mga kasama ni Marga at agad akong pinakilala.

Guys! Nga pala may papakilala ako sainyo. Sambit nito sa kanila.

Sya nga pala si jazzie, pag papakilala niya saaken, classmate natin siya! Dagdag pa nito.

Marga siya nga pala si Angelica mae tala! Pagpapakilala ni marga kay angelica.

pinag masdan ko naman siya, mukha naman siyang mabait, payat siya na morena pero mas naka kaattrack  sa kanya yung pananamit at dimple niya.

At siya nga pala si Edilyn bartolome. Pag papakilala naman ni marga kay edilyn.

Pinag masdan ko din siya. Mukhang normal na studyante lang siya, kalog siya, HAHA! Mahahalata naman sa kilos eh!. Morena siya at sakto lang yung tangkad niya.

Agad naman akong nag hi at ngumiti naman sila saaken.

After ng ilang oras, nakita namin na andami nang lumalabas na studyante kaya mas minabuti na namin pumasok at hanapin ang naka assign na room saamen.

Nang makita namin ang room namin, tumakbo agad si Edilyn at nag hanap ng uupuan namin sa loob.

At si angelica naman sobrang tahimik niya habang naka sunod kay marga.

Oyy!! Dito tayo upo! Sigaw saamin ni edilyn.

Agad naman akong umupo sa pinaka dulo.

Bali yung inupuan namin naka second row ,pangalawa sa unahan.

      Natutuwa naman ako na meron agad akong kaibigan at hanggang dito maririnig mo yung kadaldalan ni edilyn.

Agad naman nakaagaw ng pansin ko si chloe.

Tama! Si chloe, magkaklase kami noong Grade 9 at nag babatian kami noong Grade 10.

Siya nga pala si Chloe galang, kung titignan  mo lang si chloe Hindi ka mag sasawa sa beauty niya, kaya napakaraming nag kakagusto sa kanya. May pag kakahawig din siya kay Kathryn Bernardo. Maganda siya pero lagi niya tinatanggi ito.

Photogenic din siya at pinaka nagustuhan ko sa kanya kahit morena siya is yung kilay niya at labi niya.

Yung kilay niya kase makapal na at naka shape na.

At yung labi niya mapula na shape na heart mas pumupula ito pag kumakain siya ng maanghang.

At bukod sa lahat napaka ganda ng boses niya, pag kumanta na siya parang nasa concert ka sa loob mismo ng araneta.

May pagka disney ang genre ng boses niya kaya nakakabilib talaga, pero  mas nakakabilib kahit anong genre ng kanta na ipakanta mo sa kanya bagay sa kanyang boses.

At ang buhok niya....

Huh?? Batt.. sobrang ikli naman ata ng buhok niya?

Nagulat naman ang lahat ng may pumasok na isang lalaki na mukha naman siya ang magiging teacher namin sa oras na ito.

Bumati siya saamin at nag pakilala.

      Ako nga pala si Reneth martines, Sir Reneth nalang itawag niyo saakin sabay ngiti.

   Nga pala, ako nga pala magiging adviser niyo at wala munang ibang teacher na papasok sa room niyo kasi binigyan tayo ng oras ng head ng school para makilala ang isat isa. Dagdag pa nito.

Mukha siyang mabait.. sambit ng isip ko.

Sirrr!!

Nagulat ang lahat ng may nag salita sa bandang likuran.

Ano yun? Tanong ni sir Reneth.

Sa tingin ko po mabait ka po. Sambit neto.

Natawa naman si sir Reneth at sinabi.

Hindi ako mabait,ngayon lang to!.. pero nakangiti sya ng sabihin to.

Huh??? .. pero mukha siyang mabait!, Lagi siyang naka ngiti ang istyura niya.. okay naman actually gwapo naman siya, medyo chubby lang ,may salamin siya at moreno siya.. mukha siyang bumbay.

Narinig ko naman yung iba kong kaklase na nag bubulungan, parang di sila naniniwala na di mabait itong si sir, ehhh!! Kung ako tatanungin mukha siyang mabait.

Pagkatapos nun nag simula na mag pakilala ang lahat.

   Napansin ko din si chloe na may kasama dalawa. Kaibigan niya siguro ito. Ayaw nilang mag bigay ng talent, nahihiya siguro.

Ng chloe na ang tumayo agad naman akong sumigaw...

Sirrr!! Maganda boses niya!! Kaklase si chloe noong Grade 9.

At hindi na siya tumanggi at kumanta.

Namangha ang lahat nang simulan na niyang kumanta kase ang galing naman niya talaga.

SANA ALL!!

Chloe POV

      I can show you the world

      Shinning, Shimmering , Spendid
  
      Tell me, Princess ,Now when did

      You last let your heart decide?

      I can open your eyes..
 
      Take you wonder by wonder

      Over, Sideways and under

      On a magic carpet ride.

      A whole new world....🎶🎶

      A new fantastic point of view

      No one to tell us "No"

      Or where to go
 
      Or say we're only dreaming.

Jazzie POV

       Natapos na si chloe kumanta at ang lahat na mangha sa galing niya kumanta.

Sirr!! Magaling din kumanta silang dalawa ayaw lang nila! Madaya! Kumanta kayo! Sambit ni chloe sa dalawa niyang kasama.

Kilala mo siya? Tanong ni marga.

Huh?? Oo!! Mag kaklase kami ni chloe noong Grade 9 , kaya nga ko nagugulat kasi dito din niya naisipan pumasok ng senior high ehh!! Sagot ko kay marga.

Author here...

   Sana magustuhan niyo ..

Nag simula na ngang pumasok si jazzie sa school na kanyang pinili.

At ano magiging papel ni Chloe sa buhay ni jazzie??

Dito na mag sisimulan ang pag babago ng buhay niya.

Pls vote and follow salamat sa mga sumubaybay ng kwento. Mas lalo ko pang pag iigihan.

i'm inlove with my teacher.Where stories live. Discover now